Bị hủy án vì áp sai khung hình phạt

VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa ra văn bản thông báo rút kinh nghiệm đến các VKS trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên liên quan đến vụ án Hồ Tấn Đạt và đồng phạm bị truy tố tội đánh bạc, Phan Hùng Tiến tội gá bạc. Vụ án này đã bị HĐXX giám đốc thẩm TAND Cấp cao tại Đà Nẵng hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để xét xử lại.

Cụ thể, khoảng 15 giờ 50 ngày 21-11-2017, khi Lê Đức Tiến cùng đồng bọn đang chơi bạc thì bị lực lượng công an bắt. Công an thu giữ trên chiếu bạc 10,6 triệu đồng, thu giữ trên người các con bạc hơn 73,4 triệu đồng.

Cấp sơ thẩm xét xử xác định số tiền các bị cáo đánh bạc là hơn 45,3 triệu đồng. Bản án hình sự sơ thẩm áp dụng khoản 1 Điều 248 BLHS năm 1999 và áp dụng Điều 60 BLHS năm 1999. Cấp sơ thẩm tuyên phạt Tiến 12 tháng tù tội gá bạc.

Tiến có đơn kháng cáo. Bản án phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, y án sơ thẩm đối với bị cáo Tiến.

Ngày 12-4-2019, viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm. Theo viện, tòa án hai cấp áp dụng khoản 1 Điều 248 BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) để xét xử các bị cáo là không đúng khung hình phạt.

Sau khi kháng nghị được tòa cùng cấp chấp nhận, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng có văn bản rút kinh nghiệm nghiệp vụ về vụ án cho các VKS trong địa hạt mình. Ảnh: kiemsat.vn

Theo bản kháng nghị, khi cơ quan công an bắt quả tang, thu giữ trong người bị cáo Hồ Tấn Đạt số tiền hơn 42,6 triệu đồng. Tại các bản tự khai, Hồ Tấn Đạt khai mang theo và sử dụng hết 35 triệu đồng vào việc đánh bạc và thắng 15 triệu đồng cho đến khi bị bắt quả tang.

Khi Đạt được tại ngoại, tiếp xúc với gia đình thì Đạt khai mang trong người 35 triệu đồng và dùng hết vào việc đánh bạc, có cha ruột của bị cáo chứng kiến. Sau đó, Đạt thay đổi lời khai chỉ sử dụng 10 triệu đồng đánh bạc, 25 triệu đồng để trả nợ.

Cha bị cáo Đạt có đơn gửi cơ quan điều tra với nội dung trong số tiền 35 triệu đồng bị cáo mang theo thì chỉ có 10 triệu đồng để đánh bạc, 25 triệu đồng là tiền ông đưa con trai đi trả nợ. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án không đủ căn cứ chứng minh nội dung thay đổi lời khai này.

Đối với bị cáo Phan Tiến Đạt, khi bị bắt, công an thu giữ của Đạt 13,8 triệu đồng. Đạt khai tiền này do người khác đưa để đi mua hàng, bị cáo chỉ dùng 100.000 đồng đặt cược một ván. Số tiền còn lại bị cáo không dùng vào việc đánh bạc. Sau đó, bị cáo khai nhận toàn bộ số tiền được sử dụng vào việc đánh bạc.

Bị cáo Hồ Tấn Đạt khai rõ khi rủ Phan Tiến Đạt đi chơi có nói rõ là đi đánh bạc, Phan Tiến Đạt đồng ý tham gia. Vì vậy, phải xác định toàn bộ số tiền 35 triệu đồng của bị cáo Tấn Đạt và 13,7 triệu đồng của bị cáo Tiến Đạt mang theo dùng vào việc đánh bạc.

Như vậy, tổng số tiền đánh bạc của vụ án là hơn 84 triệu đồng. Do đó, hành vi của các bị cáo phải bị truy tố, xét xử theo khoản 2 Điều 248 BLHS mới đúng tính chất của vụ án.

Thông báo rút kinh nghiệm của VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng.

Theo VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng, tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm chưa phân tích, đánh giá đúng tính chất vụ án, xác định sai số tiền dùng vào việc đánh bạc…, dẫn đến xét xử mức án nhẹ, không đúng khung hình phạt, chưa đủ sức răn đe, giáo dục phòng ngừa tội phạm.

Kháng nghị này của viện đã được HĐXX giám đốc thẩm TAND Cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận. Tòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để xét xử lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm