Bị đề nghị án tử, nữ giám đốc tham ô nói mình vô tội

Ngày 5-4, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh (cựu giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam Chi nhánh Bến Thành - Agribank Bến Thành) cùng các đồng phạm tham ô, nhận hối lộ và vi phạm quy định cho vay.

Sau khi xử sơ thẩm, bà Oanh cùng một số bị cáo kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong khi VKSND TP.HCM có kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Oanh từ chung thân lên tử hình. VKS cho rằng nhận định của tòa về hậu quả thiệt hại do Oanh cùng các đồng phạm gây ra trong tội tham ô phần lớn đã được khắc phục là không có căn cứ...

Bị cáo Oanh đã trả lời HĐXX. Ảnh: HOÀNG YẾN

Là người đầu tiên bị xét hỏi, bị cáo Oanh trả lời to, rõ ràng và nhiều lần khẳng định mình không tham ô tài sản, không nhận hối lộ.

Cựu giám đốc Agribank Bến Thành khai giữa bà và bị cáo Hoàng Văn Tính chỉ có mối quan hệ khách hàng – ngân hàng. Sau khi thỏa thuận thì Oanh đồng ý cho Tính vay vàng và trả bằng tiền.

Trong trường hợp giá vàng tăng thì Tính phải chịu và giá vàng giảm Oanh phải chịu trách nhiệm. Do sự biến động của giá vàng nên Oanh bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 24 tỉ đồng tiền chênh lệch.

Về số tiền này, nữ bị cáo lớn giọng khẳng định mình không nhận tiền của Tính. Số tiền trong vụ án là do cơ quan điều tra tự quy buộc, không đúng thực tế.

Ngoài ra, Oanh thừa nhận quá trình làm việc tại ngân hàng có một số sai sót trong quá trình cho vay dẫn đến tài sản của ngân hàng bị thất thoát. Từ đó, bị cáo Oanh đồng ý phát mãi căn nhà trên đường Trần Quang Khải (quận 1) để khắc phục hậu quả.

Bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đưa hối lộ cho Oanh, bị cáo Tính kháng cáo kêu oan cả hai tội.

Bị cáo cho rằng cấp sơ thẩm chưa xem xét toàn bộ nội dung vụ án, công ty của Tính vay tiền đúng quy định, không có hành vi gian dối nên không có lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Việc vay vàng và trả tiền là sự thỏa thuận của Tính và Oanh, không có việc đưa, nhận hối lộ.

Các bị cáo còn lại trong vụ án đề nghị HĐXX xem xét vai trò, hoàn cảnh phạm tội để giảm nhẹ hình phạt đối với tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đối với cáo buộc đồng phạm giúp sức cho bị cáo Oanh tham ô tài sản thì các bị cáo kêu oan, cho rằng mình không phạm tội này. Dự kiến phiên tòa kéo dài tới ngày 9-4.

Xử sơ thẩm, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Oanh tù chung thân về tội tham ô tài sản và nhận hối lộ, 12 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt là chung thân.

Bị cáo Tính bị phạt  tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 16 năm tù về tội đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Chín bị cáo còn lại bị HĐXX tuyên phạt từ 3 năm án treo đến 26 năm tù. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.