Bị cáo Trần Vũ Hải tiếp tục kêu oan

Ngày 13-2, TAND tỉnh Khánh Hòa mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án trốn thuế trong quá trình giao dịch, chuyển nhượng nhà, đất tại TP Nha Trang (Khánh Hòa). Phiên tòa phúc thẩm này được mở do có kháng cáo của hai bị cáo - luật sư (LS) Trần Vũ Hải và vợ là Ngô Tuyết Phương. Phiên tòa phúc thẩm đã bị hoãn hai lần vào ngày 9 và 16-1 do vắng nhiều người tham gia tố tụng.

Đề nghị hoãn và đề nghị đổi

Bà Ngô Tuyết Phương vắng mặt và có đơn đề nghị hoãn phiên tòa với lý do bà đang điều trị bệnh. Trong phần làm thủ tục khai mạc phiên tòa, bị cáo Trần Vũ Hải và nhiều LS đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa với lý do dịch COVID-19 đang xảy ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Ngoài ra, bị cáo Hải cùng nhiều LS cho rằng việc xác minh, điều tra các tài liệu do LS cung cấp tại phiên tòa phúc thẩm ngày 16-1 chưa đúng theo quy định pháp luật, chưa thể đưa vào hồ sơ vụ án. Bị cáo Hải cùng các LS cho rằng đã nhiều lần kiến nghị HĐXX triệu tập nhiều nhân chứng, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng tòa không thực hiện. Từ đó, bị cáo Hải cùng nhiều LS đề nghị hoãn phiên tòa để khắc phục các tồn tại trên.

Bị cáo Trần Vũ Hải và các LS bào chữa cho ông đề nghị thay đổi thẩm phán chủ tọa phiên tòa Nguyễn Tuấn Long với lý do cho rằng đã vi phạm tố tụng trong quá trình giải quyết phúc thẩm vụ án. Bị cáo Hải và hầu hết các LS của ông cũng đề nghị thay đổi một trong hai công tố viên tại tòa vì cho rằng người này đã tiến hành điều tra để bổ sung hồ sơ vụ án ngoài thẩm quyền theo luật định.

Tuy nhiên, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa tại phiên tòa cho rằng các đề nghị thay đổi thành phần người tiến hành tố tụng, hoãn phiên tòa của bị cáo Hải và các LS là không có căn cứ pháp luật, đề nghị tòa tiếp tục xét xử. HĐXX cũng cho rằng các đề nghị trên không có căn cứ nên phiên tòa tiếp tục diễn ra.

Bị cáo Trần Vũ Hải cho rằng vợ chồng mình bị oan. Ảnh: QUYỀN KHANH

Bị cáo Trần Vũ Hải kêu oan

Phần xét hỏi diễn ra với việc HĐXX cho bị cáo Trần Vũ Hải trình bày các nội dung kháng cáo, kháng cáo bổ sung đối với bản án sơ thẩm của TAND TP Nha Trang đã tuyên ngày 15-11-2019.

Bị cáo Hải cho rằng vợ chồng bị cáo mua lại nhà, đất 78/40 Tuệ Tĩnh, TP Nha Trang của bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh mà trước đó bà Hạnh nhờ em cùng mẹ khác cha là ông Ngô Văn Lắm đứng tên đăng ký sở hữu. Bị cáo này viện dẫn các quy định pháp luật cho rằng bà Hạnh không có trách nhiệm đóng thuế thu nhập khi mua bán nhà, đất này bởi bà không có nhà, đất nào khác; do đó bà không phạm tội trốn thuế. Theo bị cáo Hải, việc truy tố, xét xử, tuyên án sơ thẩm đối với vợ chồng bị cáo là oan.

Bị cáo Hải cũng cho rằng kết luận giám định về thuế do ông Nguyễn Văn Trang, giám định viên tư pháp ở Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa, thực hiện là trái pháp luật, không thể áp dụng để kết tội. Theo bị cáo Hải, kết luận giám định không nêu rõ ai trốn thuế, ai thu thuế trong vụ án này...

Hôm nay (14-2), phiên tòa tiếp tục diễn ra.

Vụ án trốn thuế đình đám

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 13 đến 15-11, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tuyên phạt bốn người trong vụ án trốn thuế khi giao dịch, chuyển nhượng nhà, đất tại 78/40 Tuệ Tĩnh, TP Nha Trang. Theo đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và ông Ngô Văn Lắm mỗi người bị phạt 18 tháng cải tạo không giam giữ, mỗi người bị phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Tòa tuyên phạt vợ chồng bị cáo Trần Vũ Hải mỗi người 12 tháng cải tạo không giam giữ, phạt bổ sung mỗi người 20 triệu đồng. Bản án buộc ông Ngô Văn Lắm có trách nhiệm nộp bồi thường 280 triệu đồng là số tiền trốn thuế. Trong trường hợp ông Lắm không thực hiện, ba người còn lại phải bồi thường.

Bản án sơ thẩm xác định: Trong quá trình giao dịch, chuyển nhượng nhà, đất 78/40 Tuệ Tĩnh, bốn người trên đã có hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân hơn 280 triệu đồng.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh có đơn tự nguyện thi hành các nội dung quyết định của bản án sơ thẩm về phạt bổ sung, trách nhiệm dân sự, án phí hình sự sơ thẩm, án phí dân sự sơ thẩm mà bà Hạnh và ông Ngô Văn Lắm phải thực hiện. Trong khi đó, vợ chồng bị cáo Trần Vũ Hải kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Nha Trang. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm