Bị cáo Trần Phương Bình thừa nhận 27 hành vi phạm tội

Chiều nay, 28-11, phiên tòa xử vụ gây thất thoát 3.608 tỉ đồng tại Ngân hàng Đông Á (DAB) với 26 bị cáo bắt đầu vào phần xét hỏi.

Bị cáo Trần Phương Bình (cựu tổng giám đốc, phó chủ tịch HĐQT và chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB) bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, phải chịu trách nhiệm về khoản thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng của DAB.

Bị cáo Bình là người được xét hỏi đầu tiên. Bị cáo này thừa nhận cáo trạng truy tố hai tội danh với 27 hành vi là đúng. Giọng chậm rãi, lời lẽ chuẩn mực, ông Bình rành mạch trả lời các câu hỏi liên quan đến các hành vi bị cáo buộc.

Từng giảng dạy các môn về tài chính ở Trường Trung cấp Tài chính TP.HCM, năm 1992 bị cáo Bình về làm phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á.

Chủ tọa sau khi hỏi về việc thành lập ngân hàng, các lần tăng vốn điều lệ thì yêu cầu Bình trình bày hoàn cảnh thực hiện hành vi phạm tội, chỉ đạo nhân viên hội sở và toàn bộ hệ thống chi nhánh thực hiện việc thu chi khống. Qua những lần tăng vốn điều lệ từ năm 2007 đến 2014, số cổ phần đa phần rơi vào tay bị cáo và gia đình.

Khi trình bày, ông Bình luôn thừa nhận những hành vi đó là đúng.

Chủ tọa hỏi: "Có bao giờ người thân mà bị cáo nhờ đứng tên cổ phần giùm hỏi tiền ở đâu không?".

Ông Bình trả lời rằng không ai hỏi gì, đồng thời cho biết ngoài Ngân hàng Đông Á thì ông không có thu nhập từ công việc khác.

Các bị cáo tạm giam tại phiên tòa chiều 28-11.

Các bị cáo tại ngoại tại phiên tòa chiều 28-11.

Phòng dành cho báo chí ồn ào, bụi bặm...

Báo chí hứng mưa bụi. Ảnh: MINH VƯƠNG

 

Báo chí tác nghiệp trong bụi bặm, ồn ào

Phiên tòa xét xử vụ thất thoát 3.068 tỉ đồng xảy ra ở Ngân hàng Đông Á (DAB) diễn ra từ ngày 27-11 đến 25-12.
Phòng dành cho báo chí bụi bặm, bẩn thỉu, nóng bức, ồn ào tiếng cưa, tiếng máy, tiếng đập phá tường và đầy mùi sơn nhức mũi. Rất nhiều lúc không ai nghe ai nói gì, không thể nghe chủ tọa hỏi gì, bị cáo trả lời ra sao.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện lãnh đạo TAND TP.HCM cho biết do trụ sở tòa đang trùng tu, không thể ngưng một tháng ảnh hưởng đến thời gian thi công. Tòa án TP sẽ cố gắng hết sức để có điều kiện tốt hơn. Hiện cán bộ công chức cũng đang phải chịu cảnh này, đã phải chịu mấy năm nay rồi. Hôm qua, Chánh án TAND TP Ung Thị Xuân Hương cũng đã chỉ đạo gắn thêm một cái màn hình ở phòng ngoài cho báo chí tác nghiệp để đỡ bụi và tiếng ồn...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm