Bị cáo Tề Trí Dũng và đồng phạm chuẩn bị hầu tòa cuối năm

Ngày 30-11, TAND TP.HCM đã có quyết định đưa vụ án bị cáo Tất Thành Cang (sinh năm 1971, nguyên phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM) cùng 11 đồng phạm ra xét xử về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.
Dự kiến phiên tòa kéo dài từ ngày 27-12 đến ngày 10-1-2022.

Tất Thành Cang đang bị khởi tố, truy tố trong 2 vụ án. Ảnh: PLO

Liên quan tới vụ án, bị cáo Tề Trí Dũng (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận - gọi tắt là IPC, cựu chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn - gọi tắt là SADECO) cùng 7 bị cáo bị xét xử về tội tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu trưởng ban kiểm soát SADECO) bị xét xử về tội tham ô tài sản.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Thị Hà. Đại diện VKSND TP.HCM tham gia phiên tòa có bà Trần Thị Liên, ông Võ Trí Đức và ông Ngô Phạm Việt.
Bị hại trong vụ án được xác định là SADECO. Cạnh đó, tòa cũng triệu tập 25 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan như UBND TPHCM, IPC…
Phiên tòa có sự tham gia hơn 40 luật sư, trong đó bị cáo Cang có 3 luật sư bào chữa.

Tề Trí Dũng. Ảnh: PLO

Theo hồ sơ, Tất Thành Cang và các bị can có sai phạm trong việc phát hành 9 triệu cổ phần của SADECO cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần mà không thông qua đấu giá, đấu thầu là trái với quy định, gây thiệt hại cho SADECO 1.103 tỉ đồng. Trong đó, thất thoát tài sản nhà nước là hơn 669 tỉ đồng, gồm vốn của UBND TP.HCM là hơn 485 tỉ đồng, tương đương 44%; vốn của Thành ủy TP.HCM là hơn 184 tỉ đồng, tương đương 16,7%.

Ngoài hành vi sai phạm trên, Tề Trí Dũng và một số bị can có hành vi tham ô tài sản qua việc chi tiền thù lao, quỹ khen thưởng. Tổng số tiền các bị can là HĐQT và ban kiểm soát không chuyên trách chiếm hưởng, tham ô là hơn 4,7 tỉ đồng.
Các bị can Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc, Đỗ Công Hiệp còn vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí trong việc chi tiền của SADECO cho nhiều cá nhân không thuộc diện đi du lịch nước ngoài, nhưng vẫn đi dưới danh nghĩa “tham quan, khảo sát, học tập” trái quy định, gây thiệt hại cho SADECO gần 3,6 tỉ đồng. Trong đó thất thoát, thiệt hại cho vốn nhà nước gần 2,2 tỉ đồng…
Liên quan tới vụ án, Phạm Nhật Vinh (nguyên tổng giám đốc Công ty Nguyễn Kim) đã có hành vi cùng các thành viên HĐQT SADECO biểu quyết thống nhất chọn Công ty Nguyễn Kim làm cổ đông chiến lược.
Cơ quan điều tra đã khởi tố Vinh nhưng Vinh đã xuất cảnh. Do đó, cơ quan điều tra truy nã toàn quốc và đề nghị Cục nghiệp vụ Bộ Công an thực hiện các thủ tục truy nã quốc tế đối với Vinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm