Bị cáo sát hại mẹ ruột phản cung, đổ tội cho người khác

Ngày 11-5, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Văn Tho Em bị truy tố về tội giết người. Nạn nhân trong vụ án là mẹ ruột của bị cáo. 

Sau khi vào nghị án, tòa quyết định tạm hoãn phiên tòa để triệu tập thêm những người làm chứng, phiên tòa sẽ mở lại vào ngày 15-5. 

Bị cáo Phạm Văn Tho Em tại tòa ngày 11-5. Ảnh: NHẪN NAM

Đổ tội cho người khác

Tại tòa, bị cáo liên tục cho rằng mình không sát hại mẹ mà là bà Sáu Ri (một người họ hàng với gia đình bị cáo, được xác định là nhân chứng và vắng mặt). 

Bị cáo Em khai, chiều đó trước khi gặp mẹ thì bị cáo gặp bà Sáu Ri và một phụ nữ và hỏi có thấy mẹ đâu không, bà Sáu Ri nói mới thấy đâu đó. Bị cáo gọi không thấy, đi vào thì thấy mẹ nằm trên vũng máu mới chạy ra ngoài la lên…

Bị cáo nói lúc đầu bị cáo khai bậy chứ bị cáo không thể giết mẹ, lời khai có được ghi hình, ghi âm lại nhưng lúc đó bị cáo khai bậy. 

Người anh lớn nhất của bị cáo thì cho rằng không nghi ngờ bà Sáu Ri vì bà chính là người phụ chăm sóc mẹ anh khi người này mổ mắt ở bệnh viện. Trong quan hệ thường ngày không có mâu thuẫn gì…

Sau đó, tòa cho công bố lời khai của bị cáo và chiếu lại một số đoạn video về việc hỏi cung có nội dung bị cáo tự khai nhận tội.

Tòa cho chiếu lại một số đoạn video ghi âm, ghi hình khi hỏi cung bị can thừa nhận đã giết mẹ. Ảnh: NHẪN NAM

VKS đề nghị án tử hình

Đại diện VKS cho rằng do tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo đã ra tay giết chính mẹ ruột của mình nên đề nghị tuyên phạt tử hình bị cáo về tội giết người.

Bào chữa cho bị cáo, trợ giúp viên pháp lý đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số vấn đề. Theo đó, hung khí gây án là con dao được kết luận giám định không có dấu vân tay. Bị cáo thì nói con dao không phải của gia đình, anh bị cáo thì không biết có con dao này trong nhà. Hồ sơ vụ án không thể hiện con dao có bị dịch chuyển ra khỏi hiện trường, bị lau rửa hay không, dù tại tòa anh bị cáo khai con dao đã được rửa và dịch chuyển.

Cạnh đó, biên bản khám nghiệm hiện trường ghi nhận con dao có lưỡi gỉ sét, không bằng phẳng, gồ ghề. Trong khi đó, khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân có hai vết cắt, bờ vết cắt sắc gọn không đều. Do đó, cần làm rõ thêm về hung khí gây án.

Ngoài ra, tư thế của bị hại là khom lưng, bị vết cắt sâu làm đứt khí quản. Trong khi lời khai bị cáo chỉ sử dụng tay phải (cầm dao), tay trái không làm gì, thì liệu có gây ra vết thương như vậy không? Vai trái, khuỷu tay trái, mặt trước cẳng tay trái của nạn nhân có vết bầm tụ huyết chưa được xem xét, đánh giá

Thay đổi lời khai sau giám định tâm thần

Theo cáo trạng, Tho Em là con ruột bà Phạm Thị Thiểu, cùng sinh sống chung nhà tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Sáng 29-10-2019, Tho Em từ nhà đến quán của ông H. ở gần nhà uống cà phê và uống rượu. Tho Em về nhà rồi sau đó đi ra sông tắm và mò bắt tôm. Sau đó, Tho Em đi về thì gặp anh Đ. nên rủ đi uống rượu thì anh Đ. đồng ý, kêu chờ sẽ quay lại chở Tho Em đi.

Tho Em về thì bà Thiểu nói: “Mày không đi làm ăn, tối ngày đi ăn nhậu”. Tho Em trả lời “hai bữa nữa đi làm rồi”. Bà Thiểu đi vào khu vực nhà bếp nhưng tiếp tục la rầy khiến Tho Em bực tức. Thấy mẹ đang khom người lấy đồ, thì Tho Em ra tay.

Lúc này Tho Em thấy bà Nguyễn Thị Ri, Nguyễn Thị Điều đang đứng nói chuyện cùng nhau ngoài lộ thì Tho Em giả vờ hỏi hai bà thấy bà Thiểu không. Sau đó, Tho Em vào nhà bật điện và tri hô lên bà Thiểu đã tự tử, đồng thời kêu cứu. Bà Ri nghe vậy nên đi vào thì phát hiện bà Thiểu nằm dưới nền gạch, bên cạnh có nhiều máu nên tri hô.

Quá trình điều tra, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi giết bà Thiểu. Theo kết luận giám định pháp y về tâm thần, Tho Em có bệnh lý tâm thần, rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng rượu. Sau khi kết thúc giám định tâm thần thì bị cáo không thừa nhận hành vi giết mẹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm