Bị cáo Phạm Chí Dũng bị phạt 15 năm tù

Ngày 5-1, TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn bị truy tố về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

HĐXX tuyên phạt Dũng 15 năm tù, Thụy và Tuấn mỗi người 11 năm tù về tội danh trên. Đồng thời, tòa phạt quản chế cả ba bị cáo 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM

Theo hồ sơ, ngày 4-7-2014, Dũng cùng Thụy và 39 người khác tuyên bố thành lập cái gọi là hội nhà báo độc lập Việt Nam (đến năm 2018 có 72 hội viên), bầu ban lãnh đạo gồm năm thành viên. Mục đích thành lập là để đấu tranh làm thay đổi thể chế chính trị Việt Nam. 

Sau khi thành lập, Dũng với vai trò chủ tịch đã chỉ đạo tạo trang web Việt Nam Thời báo, quản trị, nhận và duyệt đăng thông tin bài viết của mình, của hội viên và của các cộng tác viên có nội dung chống Nhà nước Việt Nam và tuyên truyền về hoạt động của hội. Qua đó, lôi kéo, phát triển hội viên trong và ngoài nước vào hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam. 

Dũng sử dụng nhiều bút danh khác nhau để viết, đăng tải 1.530 tin, bài lên trên trang Việt Nam Thời báo có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc phỉ báng chính quyền nhân dân, bịa đặt, xâm phạm uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Nguyễn Tường Thụy với vai trò là phó chủ tịch, phụ trách chi hội miền Bắc đã sử dụng nhiều bút danh để đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, vi phạm pháp luật. 

Lê Hữu Minh Tuấn là thành viên của hội cũng đã sử dụng nhiều bút danh để đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, vi phạm pháp luật.

Hồ sơ thể hiện Dũng, Thụy, Tuấn thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng bất mãn về chính trị trong và ngoài nước, có tư tưởng bất mãn với chính quyền. Các bị cáo đã có quá trình hoạt động chống phá Nhà nước thời gian dài, thường xuyên đăng tải bài có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước.

Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Hành vi này đã tiếp tay cho các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, gây hoang mang trong dư luận quần chúng, gây chia rẽ mối đoàn kết trong nội bộ Đảng và Nhà nước.

Bị cáo Phạm Chí Dũng tại tòa. Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM

Tại tòa, bị cáo Dũng thừa nhận đã thực hiện hành vi như cáo trạng truy tố nhưng cho rằng mục đích thành lập hội là để cổ xúy tự do báo chí ở Việt nam. Dũng cho rằng những hành vi của mình là không vi phạm pháp luật, không phạm tội.

Bị cáo Thụy khai rằng bị cáo là phó chủ tịch của hội, phụ trách chi hội miền Bắc. Thụy thừa nhận có nhận tiền và chuyển cho các hội viên, có tham gia viết bài nhưng cho rằng không tham gia vào ban biên tập hay tổ chức.

Trong khi đó, bị cáo Tuấn cho rằng tham gia hội viên để cổ xúy tự do ngôn luận, những bài viết chỉ là quan điểm cá nhân. Tuấn cho rằng mình là người hỗ trợ kỹ thuật chứ không phải quản trị web như cáo trạng quy kết.

Luận tội, VKS cho rằng đã đủ cơ sở pháp lý xác định cáo trạng truy tố ba bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. VKS cũng xem xét tình tiết bị cáo Dũng không nhận tội, Thụy và Tuấn đã thành khẩn khai báo.

Từ đó, VKS đề nghị xử phạt Dũng 15-16 năm tù, Thụy 10-11 năm tù, Tuấn 12-13 năm tù. Đồng thời phạt quản chế cả ba bị cáo ba năm.

HĐXX nhận định có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Dũng với vai trò chủ tịch hội, Thụy với vai trò phó chủ tịch, Tuấn với vai trò quản trị web là những thành viên cốt cán của hội đã đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, vi phạm pháp luật...

Các bị cáo phạm tội với hai tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức và phạm tội nhiều lần. HĐXX cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo như phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, bị cáo Thụy là người cao tuổi...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm