Bị cáo nói không khỏe, thiếu minh mẫn, đề nghị tòa hoãn xử

Sáng ngày 7-3, TAND TP.HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án giết người và cố ý gây thương tích gây xôn xao dư luận tại quận Tân Phú (TP.HCM) sau lần hoãn xử vào ngày 23-1. Vụ án có ba bị cáo, trong đó bị cáo Hồ Thanh Nhân (sinh năm 1996, ngụ TP.HCM) là người đáng chú ý nhất.

Tuy nhiên, trong phần kiểm tra lý lịch tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Nhân trình bày sức khỏe của mình hiện tại không tốt, tinh thần không ổn định và không thể trả lời chính xác các câu hỏi của tòa. Từ đó bị cáo xin được ngồi và đề nghị HĐXX hoãn xử.

 1

Bị cáo Nhân (áo trắng, phía sau) và bị cáo Quang tại tòa

Trước tình huống này đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX hoãn phiên xử. Sau đó tòa đã gọi trung tâm cấp cứu 115 đến kiểm tra sức khoẻ cho bị cáo Nhân. Sau khi thảo luận, HĐXX quyết định hoãn phiên xử để đảm bảo sức khoẻ cho các bị cáo. Phiên xử sẽ được mở lại vào ngày 19-3.

Như PLO đã phản ánh, anh Nguyễn Thanh Phong và Huỳnh Tuyết Hồng (sinh năm 1948, Bến Tre) có làm ăn chung với nhau. Do mâu thuẫn trong công việc kinh doanh nên Hồng đã nảy sinh ý định và dùng tiền để đề nghị bị cáo Nhân đánh hoặc gây tai nạn giao thông đối với anh Phong.

Nhân đồng ý và sau đó nhờ Lê Đăng Quang (sinh năm 1993, TP.HCM) thực hiện giúp việc mà Hồng nhờ mình. Quang biết được biển số xe của anh Phong qua Nhân và người này nói với Nhân là sẽ bắn anh Phong.

Ngày 14-3-2018, khi anh Phong về đến nhà ở quận Tân Phú, TPHCM và đang đứng mở cửa thì Quang đã chĩa súng bắn thẳng vào người anh Phong bốn phát (trong đó có một phát đạn không nổ) rồi tẩu thoát khỏi hiện trường. Hậu quả anh Phong bị thương tích 36%. 

Cáo trạng quy kết Hồng đã nhiều lần thúc giục Nhân gây thương tích cho anh Phong. Tuy nhiên, Hồng chỉ có ý thức mong muốn anh Phong bị thương tích nên hành vi của Hồng đã phạm tội cố ý gây thương tích.

Đối với Quang, ngoài hành vi dùng súng bắn anh Phong, Quang còn có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép một khẩu súng dạng Rulo (hiện không thu hồi được) và sáu viên đạn qua giám định là loại đạn thể thao quốc phòng. Hành vi của Quang có dấu hiệu phạm tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí thể thao.

Tuy nhiên, Quang chưa bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này và chưa bị kết án về tội này, do đó không có cơ sở xử lý hình sự đối với Quang (bị xử phạt hành chính Quang 12 triệu đồng về hành vi Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí thể thao). 

Luật sư không phạm tội

Điểm đáng chú ý trong vụ án này là tính tiết liên quan đến Luật sư Nguyễn Vũ Điềm (đoàn luật sư TP.HCM). Theo cáo trạng, Nhân có đến gặp để nhờ LS tư vấn pháp luật. LS Điềm biết rõ sự việc bắn anh Phong và đã hướng dẫn Nhân làm giấy đầu thú. Nhân hẹn về sắp xếp công việc xong sẽ đến nhờ đưa đi đầu thú nhưng sau đó Nhân bị bắt nên không đến được.

Đến ngày 22-3-2018, do không thấy Nhân đến như đã hẹn nên LS Điềm đã đến công an quận Tân Phú trình báo sự việc. Do đó, hành vi của LS Điềm không phạm tội không tố giác tội phạm. VKS chỉ truy tố Quang, Nhân tội giết người; Hồng tội cố ý gây thương tích...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm