Bị cáo Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn xuất hiện tại tòa

Hôm nay (16-12), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

Ngoài hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn còn có 12 bị cáo là dàn lãnh đạo cấp cao của MobiFone, cựu chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu AVG Phạm Nhật Vũ…

Ông Nguyễn Bắc Son và các bị cáo xuất hiện tại tòa. Ảnh: TUYẾN PHAN

Khoảng 7 giờ, xe thùng lần lượt chở các bị cáo tới tòa. Phiên tòa do TAND TP Hà Nội xét xử nhưng diễn ra tại phòng xử của TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Ông Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son có phần gầy hơn trước khi bị bắt, tóc bạc thêm rất nhiều.

Bị cáo Trương Minh Tuấn. Ảnh: TUYẾN PHAN

Bị cáo Cao Duy Hải. Ảnh: TUYẾN PHAN

Bị cáo Lê Nam Trà. Ảnh: TUYẾN PHAN

Cùng với việc bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, ông Son, ông Tuấn, Lê Nam Trà (cựu chủ tịch HĐTV MobiFone) và Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) còn bị cáo buộc nhận hối lộ, bị truy tố ở khung hình phạt đến tử hình. Riêng bị cáo Phạm Nhật Vũ bị truy tố về tội đưa hối lộ.

Hồ sơ vụ án thể hiện năm 2015, MobiFone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG. Theo quy định, dự án có vốn đầu tư trên 5.000 tỉ đồng phải được Thủ tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, khi chưa được Thủ tướng chấp thuận, ông Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo thứ trưởng Bộ TT&TT khi đó là ông Trương Minh Tuấn ký quyết định, đồng thời chỉ đạo hai ông Lê Nam Trà và Cao Duy Hải thực hiện ký kết hợp đồng mua bán cổ phần của AVG với giá gần 8.900 tỉ đồng. Ông Son cũng yêu cầu phải hoàn thành việc mua bán trong tháng 12-2015.

Kết quả, ông Phạm Nhật Vũ đã bán cho MobiFone 95% cổ phần AVG với giá cao hơn giá trị thật của AVG rất nhiều lần. Thương vụ này của MobiFone khiến tài sản nhà nước bị thiệt hại gần 6.600 tỉ đồng.

Cáo trạng nhận định quá trình chỉ đạo để mua AVG, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải biết rõ giá trị tài sản, tình hình tài chính, kinh doanh của AVG thua lỗ kéo dài, biết rõ các quy định pháp luật cần tuân thủ khi thực hiện dự án.

Dù biết rõ những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án nhưng với quyền hạn của mình và vì mục đích khác nhau, các bị cáo vẫn quyết liệt thực hiện để thúc đẩy việc mua bán AVG được nhanh chóng, mang lại lợi ích cho ông Phạm Nhật Vũ và các cổ đông AVG.

Trong vụ án này, ông Nguyễn Bắc Son bị cáo buộc là người chỉ đạo, quyết định và thúc đẩy việc mua cổ phần của AVG, quyết liệt trong phân công chỉ đạo cấp dưới thực hiện. “Nguyễn Bắc Son là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu các bị can đã được phát hiện, khởi tố và truy tố” - cáo trạng nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm