Bị cáo người Đài Loan xin lỗi vì không có khả năng bồi thường

Chiều 19-11, sau hai ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Pan Chu Lin (sinh năm 1997) 15 năm tù, Chiu Po Sung (sinh năm 1997) 13 năm tù, Hou Po Ta (sinh năm 1993, cùng là người Đài Loan) 10 năm tù.

Bị cáo Bùi Quang Hải (sinh năm 1995, quê Hà Tĩnh) bị phạt 12 năm tù, các đồng phạm khác bị phạt từ năm đến 10 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo tại phiên xử. Ảnh: H.Y

Ngoài hình phạt, HĐXX còn buộc các bị cáo phải bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

HĐXX nhận định, bị cáo Pan Chu Lin là người có vai trò chủ chốt, thực hiện 15 vụ lừa nên mức án cần phải nghiêm khắc hơn. Những bị cáo còn lại phạm tội với vai trò đồng phạm, giúp sức. Khi thực hiện phạm tội các bị cáo có sự phân công nên cần áp dụng tình tiết phạm tội có tổ chức và phạm tội nhiều lần. Nhiều bị cáo có nhân thân tốt, hoàn cảnh khó khăn, thành khẩn khai báo, khắc phục một phần hậu quả, có con nhỏ…

Từ tháng 1 đến ngày 4-4-2018, Lin và hai đồng hương là Chiu Po Sung, Hou Po Ta cùng bảy đối tượng trong nước dùng thủ đoạn giả danh công an, VKS, tòa án gọi điện thoại đến 18 bị hại.

Các đối tượng nói với họ có liên quan đến tội phạm, đe dọa bắt khởi tố và lừa ép hỏi chuyển tiền vào tài khoản chỉ định. Tưởng thật, 18 bị hại đã chuyển tổng cộng hơn 10 tỉ để nhóm này chia nhau tiêu xài.

Kết quả điều tra xác định đầu tháng 1-2018, nhóm tội phạm cầm đầu là Hồng Trà, Tiểu Lâm (người Đài Loan, chưa xác định được) đã câu kết với các bị cáo trên thực hiện loạt vụ lừa đảo trên.

Bị cáo Pan Chu Lin đang nhờ phiên dịch lời nói sau cùng trước khi HĐXX nghị án. Ảnh: H.Y

Bị cáo Pan Chu Lin có nhân thân xấu từng phạm tội cố ý gây thương tích, gây nguy hiểm nơi công cộng. Còn bị cáo Chiu Po Sung cũng từng phạm tội cố ý gây thương tích, làm lộ bí mật và đang bị truy nã về tội làm lộ bí mật.

Nói lời sau cùng trước khi toà nghị án, bị cáo Pan Chu Lin xin lỗi những người bị hại khi biết họ thường là những người lớn tuổi bị chiếm đoạt số tiền được cho là cả gia tài khi về già.

Tuy nhiên, các bị cáo này cũng cho rằng mình khó có khả nẳng khắc phục hậu quả vì không liên hệ được với gia đình, số tiền chiếm hưởng không nhiều...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm