'Bị cáo không biết, không nhớ! Không biết nói gì!'

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, sáng nay (29-1), TAND tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước. Hai bị cáo bị truy tố trong vụ án này là Nguyễn Thị Lệ và Trịnh Anh Thuân.

Theo cáo trạng, bị cáo Thuân (SN 1992, xã Hồng Châu, TP Hưng Yên) là cán bộ NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hưng Yên. Bị cáo Thuân là kiểm ngân, có trách nhiệm kiểm đếm, đóng gói tiền mặt không còn đủ tiêu chuẩn lưu thông.

HĐXX đã xét hỏi bị cáo Thuân đầu tiên. Những câu hỏi ban đầu, bị cáo Thuân đều có chung một câu trả lời: “Bị cáo không nhớ”.

“Bị cáo không biết, không nhớ! Không biết nói gì!”

Bị cáo Thuân khi được chủ tọa hỏi về cảm nghĩ đối với cáo trạng đã trả lời: "Bị cáo không biết nói gì". Ảnh: CHÂN LUẬN

Thẩm phán chủ tọa hỏi bị cáo Thuân: “Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, bị cáo có hiểu là gì không?” - “Là tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông”!

Sau đó, bị cáo Thuân mô tả vài đặc điểm. Và với sự trợ giúp, bị cáo Thuân mới kể được các yếu tố như rách nát, cũ, nhàu… Chủ tọa sau đó hỏi bị cáo Thuân về tiền đủ tiêu chuẩn nhưng bị cáo Thuân không trả lời được.

Như để phá tan không khí, chủ tọa hỏi bị cáo Thuân về hoàn cảnh gia đình. Bị cáo Thuân trả lời: “Bình thường!”.

“Bị cáo có biết Thông tư 01/2014 không?" - "Biết!". "Thông tư đó nói gì?" -"Tiền đủ và không đủ tiêu chuẩn". Tuy vậy, khi chủ tọa hỏi về Công văn 1125/2011 của NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên thì bị cáo Thuân lại trả lời không nhớ.

Bị cáo Thuân sau đó trả lời được câu hỏi của chủ tọa về nhiệm vụ hằng ngày của mình tuy không được đầy đủ.

. Ngày 13-11-2015, bị cáo có giao nhận tiền không? - Bị cáo không nhớ! Bị cáo có đi làm nhưng không giao nhận tiền.

. Bị cáo có đếm thếp, đếm bó không? - Không!

Sau những câu trả lời này, bị cáo Thuân trả lời một số câu hỏi về nghiệp vụ. Tuy vậy, khi chủ tọa hỏi về diễn biến ngày 13-11-2015, là ngày phát hiện ra tiền không đủ tiêu chuẩn bị mất, bị cáo Thuân lại trả lời: “Không nhớ!”.

Đến lúc này, chủ tọa phiên tòa phải lưu ý thái độ khai báo của bị cáo Thuân. Tuy vậy, tình hình sau đó cũng… không khá hơn khi chủ tọa phiên tòa tiếp tục nhận được những câu trả lời “không nhớ, không biết, không rõ” của bị cáo Thuân.

Bị cáo có bị kỷ luật, khen thưởng gì không? - Chưa… Trách nhiệm bị cáo như thế nào trước sự việc này? Câu hỏi này bị cáo Thuân im lặng. Nhiều câu hỏi chủ tọa phải hỏi lại bị cáo Thuân là có trả lời được không, bị cáo Thuân trả lời: Không ạ!

Sau khi xét hỏi tiếp một số câu hỏi về diễn biến hôm kho của NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên bị phát hiện mất tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, bị cáo Thuân khẳng định với HĐXX không bị dụ dỗ, ép cung, mớm cung và không khiếu nại CQĐT Công an tỉnh Hưng Yên.

Bị cáo Thuân cũng không nhớ rõ về các cuộc họp rút kinh nghiệm về giao nhận tiền mà NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên đã tổ chức.

Sau khi mất tiền bị cáo có động thái gì không? - Chưa! Bị cáo có biết khắc phục hậu quả là thế nào không? - Không!

Bị cáo suy nghĩ gì về việc này?  - Bị cáo không biết nói gì!

Chủ tọa phải nhắc lại rằng tại CQĐT, bị cáo Thuân đã khẳng định mình đã thiếu trách nhiệm khi để người khác nộp tiền mà không kiểm đếm. Tuy nhiên, bị cáo Thuân vẫn… khẳng định: "Bị cáo không biết nói gì?".

Bị cáo nhận xét gì về cáo trạng truy tố? - Bị cáo không biết nói gì?

Chủ tọa thậm chí còn phải hỏi: “Bị cáo có thấy bị oan không?”. Bị cáo Thuân vẫn trả lời: “Bị cáo không biết nói gì!”.

Bị cáo Trịnh Anh Thuân bị VKSND tỉnh Hưng Yên truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước được quy định tại khoản 2 Điều 144 BLHS 1999. 

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm