Bị cáo khai bị ép cung, tòa dừng xử để triệu tập điều tra viên

Ngày 14-5, TAND cấp cao TP.HCM  tiếp tục xét xử vụ án giết người, cướp tài sản đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền (SN 1973) xảy ra tại vườn mãng cầu ở Tây Ninh. Tuy nhiên không như dự kiến là tòa sẽ tuyên án như đã tuyên bố mà lại bất ngờ quay lại phần xét hỏi.

Trước đó phát biểu quan điểm đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Hiền mức án tử hình về tội giết người.

HĐXX hỏi bị cáo về nguồn gốc chiếc xe, là tang vật trong vụ án rằng vì sao mua xe với giá 1 triệu đồng mà lại không có giấy tờ, không biết có biết nguồn gốc chiếc xe. HĐXX hỏi: Bị cáo nghĩ như thế nào nguồn gốc chiếc xe mình mua? Bị cáo Hiền đáp là không nghĩ gì hết. Về đặc điểm của chiếc xe Hiền cũng khai là do trời tối nên cũng không quan tâm đến xe tốt hay xấu.

Bị cáo Hiền (phải) tại tòa. Ảnh: M.VƯƠNG

HĐXX cho rằng chưa nói đến việc chiếc xe có hợp pháp hay không và là của người nào. Tuy nhiên không ai bán xe hợp pháp cho bị cáo với giá đó mà không có giấy tờ. Theo HĐXX có nhiều mâu thuẫn trong lời khai của bị cáo cần xác minh. Ngoài ra, ý kiến luật sư yêu cầu làm rõ hiện trường của vụ án hoặc là còn các tội phạm khác hay không...

Tham gia xét hỏi, VKS hỏi bị cáo Hiền sau khi đánh bạc thua thì “bị cáo về ở đâu và làm gì?”. Hiền khai mình về làm cho một xưởng sắt ở phường Tân Thới Hiệp, quận 12 cho đến khi bị bắt. Về lý do bị bắt Hiền trả lời trước toà là mình không biết.

VKS hỏi: “Tại sao lời khai thực nghiệm điều tra lại phù hợp với hành vi phạm tội đối với nạn nhân?”. Hiền cho rằng khi bị bắt đã được điều tra viên hướng dẫn khai.

HĐXX hỏi tiếp: “Khi bị cáo bị bắt câu đầu tiên mà những người cơ quan chức trách hỏi bị cáo là gì?”. Hiền không trả lời. HĐXX nói tiếp: “Người ta không hỏi nhưng bị cáo lại khai toàn bộ hành vi phạm tội, nếu không ai hỏi mà bị cáo khai như vậy là quá chuẩn rồi, làm sao kêu bị ép cung?.

HĐXX cho rằng sẽ cho bị cáo có thêm thời gian suy nghĩ và sẽ mời những người liên quan đến lời khai của bị cáo cho rằng bị ép cung đến phiên toà để làm rõ các vấn đề mà trong hồ sơ có thể hiện chưa chứng minh được…

Cuối cùng HĐXX nhận thấy do có nhiều tình tiết phức tạp cần chứng minh nên sẽ tạm dừng phiên toà để triệu tập giám định viên, điều tra viên có liên quan để làm rõ và phiên toà sẽ mở lại trong thời gian sắp tới.

Nội dung vụ án

Theo cáo trạng, ngày 7-3-2015 Hiền đón xe xuống nhà mẹ vợ ở huyện Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh để mượn tiền. Trên đường đi, Hiền mua trái cây và lấy trộm một con dao gọt trái cây của một người phụ nữ bán dạo khi xuống xe.

Bất ngờ đổi ý, Hiền gọi điện thoại và gọi xe ôm chở về nhà ở xã Suối Ngô với giá 150.000 đồng đến khu vực vườn mãng cầu thuộc huyện Dương Minh Châu – dưới chân núi Bà Đen, Hiền nói với xe ôm chở vào nhà người quen trong vườn mãng cầu để mượn tiền, đi đến cuối lô cao su bất ngờ Hiền đâm nhiều nhát vào lái xe khiến người này tử vong.

Sau đó, Hiền lấy xe, ví tiền, điện thoại của nạn nhân rồi nhanh chóng tẩu thoát đến cửa khẩu Phước Tân, huyện Châu Thành qua Campuchia Hiền cầm cố chiếc xe lấy 4 triệu đồng, số tiền này Hiền đã đánh bạc và thua hết.

Hiền lẩn trốn tại quận 12, TP.HCM đến ngày 10-5-2015 thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Tại cơ quan điều tra Hiền đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm