Bị cáo kể 'chuyện chẳng lành' khi về từ Mozambique

Ngày 29-12, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Đỗ Thành Sơn (38 tuổi) 12 năm sáu tháng tù về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm. Ngoài ra, tòa còn phạt bổ sung đối với bị cáo này 100 triệu đồng.

Bị cáo Đỗ Thành Sơn tại tòa ngày 29-12. Ảnh: NHẪN NAM

HĐXX nhận định, loại tội phạm này ngày càng tinh vi, phức tạp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng nhiều loài động vật hoang dã, quý, hiếm, gây suy giảm hệ sinh học, dẫn đến mất cân bằng hệ sinh thái. Do đó cần phải có mức hình phạt nghiêm đối với bị cáo.

Tuy nhiên tòa cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có người có công với cách mạng.

Trước đó tại tòa, bị cáo khai, sang Mozambique lái xe thuê cho nhà hàng có ông chủ tên là Domigos. Sơn cho biết, có biết một số người trong cộng đồng người Việt tại đây, nghe chuyện vận chuyển hàng về Việt Nam bình thường nên bị cáo nghĩ là bình thường nên yên tâm nhận chuyển hàng về.

Bị cáo khai chưa nhận tiền công vận chuyển 1.000 USD vì nghĩ rằng sẽ quay lại tiếp tục làm việc cho ông chủ.

VKS hỏi bị cáo: Khi biết chuyến bay đổi lịch về Cần Thơ thay vì Tân Sơn Nhất thì bị cáo liên hệ với nhân viên nhà hàng ở Mozambique. Vì sao liên hệ xong thì xóa tất cả liên lạc? Sơn khai, cảm thấy có chuyện chẳnng lành nên báo cho ông chủ biết rồi thì xóa hết tất cả...

Theo cáo trạng, tháng 12-2019, Sơn xuất cảnh sang nước Cộng hòa Mozambique. Tháng 2-2020, Sơn nhận vận chuyển hàng hóa là sừng tê giác cho người đàn ông tên Domigos từ Mozambique về Việt Nam với tiền công là 1.000 USD, chi phí chuyến đi do Domigos chi trả.

Ngày 29-2-2020, Domigos mua vé máy bay cho Sơn từ Mozambique về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Sơn mang theo 11 sừng tê giác, để trong vali, gửi kèm theo loại hành lý mang theo. Hành trình bay về Việt Nam, Sơn quá cảnh tại sân bay Ethiopia và Hàn Quốc.

Khi quá cảnh tại Hàn Quóc, Sơn được thông báo do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên lịch trình chuyến bay sẽ thay đổi, không đến sân bay Tân Sơn Nhất mà bay đến sân bay quốc tế Cần Thơ.

Sơn liên lạc với nhân viên nhà hàng của Domigos tại Mozambique nhờ thông báo cho Domigos về sự thay đổi chuyến bay. Sau đó Sơn xóa hết thông tin dữ liệu trên điện thoại di động, xóa các tài khoản đăng nhập mạng xã hội về liên hệ giữa Sơn với Domigos.

Đến ngày 2-3-2020, Sơn nhập cảnh tại sân bay Cần Thơ. Qua soi chiếu hành lý khách nhập cảnh, cán bộ Hải quan phát hiện hành lý của Sơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên yêu cầu Sơn phối hợp kiểm tra thực tế hành lý. Sau khi kiểm tra đã phát hiện bên trong kiện hành lý của Sơn là 11 sừng động vật.

Theo kết luận giám định, 11 sừng động vật có khối lượng hơn 28 kg, là sừng tê giác trắng có tên khoa học là Ceratotherium simun simun.

Loài tê giác trắng Ceratotherium simun simun thuộc phụ lục II, danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã thuộc phụ lục công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật nguy cấp CITES. Ngày 16-3-2020, Sơn bị bắt tạm giam.

Cũng theo cáo trạng, đối với đối tượng Domigos và các thông tin hoạt động của Sơn tại Mozambique, Cơ quan điều tra đã có yêu cầu tương trợ tư pháp để xác định có hành vi pháp nhân thương mại phạm tội nhưng không nhận được kết quả trả lời của Bộ Tư pháp Mozambique nên không có căn cứ xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm