Bị cáo hầu tòa sau 10 năm chữa bệnh tâm thần

Ngày 28-2, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Hồ Văn Mướt (45 tuổi) bị truy tố về tội giết người. Hành vi giết người của Mướt xảy ra cách đây 10 năm nhưng bị cáo bị bắt buộc chữa bệnh tâm thần 10 năm, nay mới đưa ra xét xử.

HĐXX nhận định bị cáo bị ảo giác sau khi sử dụng quá nhiều rượu nên gây án với bất kỳ ai. Hành vi của bị cáo là vô cùng nguy hiểm cho xã hội nên cần phải có mức hình phạt thật nghiêm.

Tuy nhiên, bị cáo đã đầu thú, khai báo thành khẩn, gia đình bị cáo đã bồi thường xong cho bị hại. Bị cáo ăn năn hối cải, có bệnh lý tâm thần làm hạn chế nhận thức và hành vi. Gia đình bị hại đã làm đơn bãi nại cho bị cáo. Từ đó tòa quyết định phạt bị cáo 15 năm tù về tội giết người.

Bị cáo Hồ Văn Mướt tại tòa ngày 28-2. Ảnh: NHẪN NAM

Theo cáo trạng, khoảng 20 giờ ngày 20-2-2010, sau khi uống rượu, Hồ Văn Mướt đến nhà anh Hồ Văn Đ. chơi nhưng anh Đ. đang ngủ nên Mướt nằm võng nghỉ. Một lúc sau Mướt trông thấy nhóm anh Nguyễn Văn Công và ba người khác đi ngang. Mướt ở trong nhà cho rằng có người chọc chó và phá hàng rào nhà anh Đ. nên dùng lời lẽ thô tục chửi những người đi qua đường.

Nhóm anh Công nghe thấy nên trả lời không có người nào chọc chó và phá hàng rào, rồi đi tiếp. Mướt liền lấy cây dao Thái Lan của gia đình anh Đ. cầm đuổi theo Công. Khi đuổi kịp, Công vừa quay mặt lại thì bị Mướt đâm một dao trúng bụng. Công tri hô lên nên cả nhóm phát hiện, quay lại thì Mướt bỏ chạy và ném bỏ mất cây dao.

Anh Công được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong vào sáng hôm sau. Đến 10 giờ cùng ngày, Mướt đến Công an xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ đầu thú.

Theo kết luận giám định, anh Công tử vong do sốc mất máu cấp do thủng rách tĩnh mạch chủ bụng, đại tràng ngang, hổng tràng.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử nhận thấy Hồ Văn Mướt không ổn định về tâm thần kinh nên đã tiến hành trưng cầu giám định đồng thời áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa.

Theo kết luận giám định pháp y tâm thần sau thời gian điều trị bắt buộc ngày 12-8-2019, bị cáo bị bệnh rối loạn sự thích ứng với phản ứng hỗn hợp lo âu trầm cảm. Hiện tại bệnh đã ổn định, không cần thiết điều trị bắt buộc. Đương sự có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi để làm việc với cơ quan pháp luật.

Gia đình Mướt đã bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền hơn 122 triệu đồng. Gia đình nạn nhân đã làm đơn bãi nại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Mướt.

Cha ruột nạn nhân yêu cầu cầu công an làm rõ hành vi của Hồ Văn Đ. có xúi giục, kích động Mướt dùng dao đâm anh Công hay không. Qua xác minh, hiện nay gia đình Đ. đã bỏ địa phương đi không trình báo từ năm 2015 đến nay nên không tiến hành làm việc được. Công an sẽ tiếp tục xác minh làm rõ đối với Đ., nếu có căn cứ sẽ xử lý sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm