Bị cáo được đại sứ quán viết đơn xin giảm án

Ngày 24-3, TAND Cấp cao TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm tám năm tù đối với bị cáo Byambaakhuu Erdenebayar (32 tuổi, tại Mông Cổ) về tội sử dụng phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo tại tòa sơ thẩm. Ảnh: D.L (Người lao động)

Trước đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với các tình tiết có mẹ già ốm nặng và các con nhỏ. 

HĐXX phúc thẩm cho rằng trước phiên xét xử, tòa nhận được văn bản của đại sứ quán đất nước Mông Cổ tại Việt Nam xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo không nêu được tình tiết giảm nhẹ nào khác nên không có cơ sở chấp nhận.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 18-10-2019, ông Hikari Matsuyama (quốc tịch Nhật Bản) kiểm tra hành lý để trả phòng tại khách sạn trên đường Thái Văn Lung (quận 1) thì phát hiện bị mất ví tiền.

Trong ví tiền có các thẻ tín dụng, visa, bằng lái xe và một số giấy tờ cùng 8 triệu đồng. Kiểm tra giao dịch thẻ, ông phát hiện thẻ được sử dụng để thanh toán tại các cửa hàng điện thoại ở quận 10 nên đã đến công an trình báo.

Tối 22-10-2019, bị cáo đến cửa hàng tại khu vực đường 3/2 mua hai điện thoại IPhone Pro Max hết hơn 68 triệu đồng. Nhân viên ở đây phát hiện thẻ không sử dụng được nên báo công an.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo khai cùng đồng phạm căn cứ thông tin trên thẻ tín dụng để làm giả giấy thông hành mang tên ông Hikari Matsuyama. Sau đó, bị cáo đến các cửa hàng bán di động trên đường Lê Hồng Phong (quận 10) mua điện thoại.

Bị cáo khai 30-9-2019 nhập cảnh vào Việt Nam thuê nhà nghỉ để ở, sau đó sống lang thang tại các quán bar.

Đến tháng 10-2019, bị cáo quen biết đồng hương tên Zortpoo. Sau đó người này đưa thẻ visa và thẻ thông hành mang tên người Nhật nhưng dán ảnh bị cáo. Cả hai cùng nhau đến ba cửa hàng mua điện thoại. Mỗi lần xong việc, bị cáo đưa lại thẻ và "chiến lợi phẩm" cho đồng phạm mang về nước không được hưởng lợi.

Trước ngày bị bắt, bị cáo được một người quen khác đưa thẻ visa cũng mang tên một người Nhật nào đó để mua hàng. Công an xác định được thông tin người trên thẻ do ngân hàng bên Nhật cấp.

Người này không thông báo việc mất thẻ. Theo luật Nhật Bản, phía ngân hàng từ chối cung cấp thông tin lai lịch khách nên chưa làm rõ được nguồn gốc thẻ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm