Bị cáo đòi kiện kết luận giám định tâm thần

Ngày 11-9, TAND TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên phạt Võ Thị Thu Thủy (SN 1966) một năm sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

HĐXX nhận định: Trong vụ án, người bị hại có phần lỗi cũng như bị cáo bị bệnh có phần hạn chế về nhận thức nên xem xét giảm án. Trước đó, TAND huyện Bình Chánh xử sơ thẩm đã phạt bị cáo này hai năm sáu tháng tù.

Tại tòa, bị cáo không đồng ý với kết luận giám định trên và cho biết sẽ khiếu kiện. Luật sư cho rằng bản giám định này không phù hợp vì với tình trạng bệnh trung tâm giám định này xác định thì phải lưu bệnh nhân hơn 10 ngày mới chẩn đoán được bệnh chứ không phải chỉ trong vài giờ...

Bị cáo Thủy tại tòa.

Theo hồ sơ, tối 21-3-2018, Thủy điều khiển xe đi theo dõi bà Đặng Cẩm Mừng và một người đàn ông khác. Khi đến trước nhà bà Mừng, Thủy dừng xe, giả vờ cầm điện thoại lên nói xấu người đàn ông. Nghe vậy, bà Mừng trong nhà đi ra nói: “Mày chửi ai?”. Thủy tiếp tục nhắc lại câu nói trên nên bà Mừng đánh vào nón bảo hiểm đang đội trên đầu và ngực Thủy.

Cùng lúc, em bà Mừng là bà Đặng Thủy Diễm đang ngồi may quần áo trong nhà nghe lớn tiếng chạy ra can ngăn và bảo Thủy về. Thủy không về mà lớn tiếng cự cãi hai chị em bà Mừng. Bà Diễm tức giận, vung tay định đánh thì bị bà Thủy dùng dao Thái Lan tấn công vào mặt và tay. Kết luận giám định, bà Diễm bị thương tật 15%.

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan chức năng có đưa bà Thủy đi giám định tâm thần. Kết quả, bà Thủy bị rối loạn hoang tưởng trường diễn. Trước, trong và sau khi gây án cho đến nay, bà Thủy bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Ngoài ra, Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP.HCM còn có ý kiến do tính chất bệnh lý nên lưu ý ở đối tượng về tình trạng kiện cáo kéo dài. Bởi theo bản giám định, tóm tắt tình trạng bà Thủy như sau: “Bệnh khởi phát không rõ thời gian, biểu hiện là hay ghen tuông, nói có nhiều người yêu nhưng không yêu lại, nói có nhiều tiền hay đi thưa kiện, gửi đơn khắp nơi…".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm