Bị cáo chỉ ra nhân vật bí ẩn trong cáo trạng có mặt tại toà

Chiều 16-7, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử "trùm" ma túy Văn Kính Dương bị truy tố về bốn tội sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Cùng hầu tòa là người tình của Dương - Vũ Hoàng Anh Ngọc (tức hot girl Ngọc Miu, sinh năm 1994) bị truy tố về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tám người khác được xác định là đồng phạm tích cực của Dương trong sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy.

Bị cáo Văn Kính Dương trò chuyện với bị cáo từng là đàn em của mình trước khi tòa xử. Ảnh: T.M

Trong phần thẩm vấn, HĐXX dành nhiều thời gian hỏi về các đối tượng tham gia vào đường dây mua bán nguyên vật liệu sản xuất ma túy mà đến nay vẫn chưa rõ tung tích.

Theo hồ sơ, trong một lần chơi tại vũ trường bên Campuchia, Dương gặp Tom (không rõ lai lịch) và được người này cung cấp nguyên liệu và công thức điều chế ma túy tổng hợp. Dương thuê nhiều người và địa điểm sản xuất ma túy, ăn chia với Tom theo tỷ lệ 7-3.

Từ năm 2016 đến khi bị bắt, Dương thuê nhiều căn nhà tại TP.HCM, Nha Trang, Đồng Nai để làm xưởng nghiên cứu, sản xuất ma túy với sự trợ giúp của các đồng phạm.

Ngày 6-4-2017, Dương cùng đàn em đi giao 12.000 viên thuốc lắc cho khách tại Hải Phòng thì bị đột kích, Dương chạy thoát thân. Hai ngày sau, Dương và các đồng phạm bị bắt giữ tại nhiều địa điểm và bị thu giữ hàng chục kg ma túy tổng hợp. Trong đó, người tình hot girl của Dương bị bắt khẩn cấp với hành vi tàng trữ hơn 3.500 viên thuốc lắc. 

Trước tòa, bị cáo Dương có điệp khúc “không nhớ” khi được hỏi về những người đã bán nguyên liệu sản xuất ma túy cho mình.

Trong khi bị cáo Nguyễn Đắc Huy khai khi biết Dương sản xuất ma túy xin không làm nữa nhưng Dương đe dọa giết cả nhà nên bị cáo sợ hãi không dám từ chối. Toà cho đối chất, Dương thừa nhận có nhắn tin “dọa giết” nhưng chỉ đùa thôi chứ không có ý định làm thật.

Đáng chú ý, bị cáo Lê Văn Mang, đàn em của Dương, chỉ ra trước tòa nhân vật bí ẩn Tom (ăn chia với Dương 7:3) trong cáo trạng đề cập. Theo lời khai của Mang nhân vật Tom không ai khác là bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam. Đối chất, bị cáo Nam cũng xác nhận lời khai của đồng phạm.

Với diễn biến các lời khai này, người đầu vụ án có thể phải xác định lại. Đồng thời, với tình tiết bị cáo Mang vừa khai về nhân vật bí ẩn, bị cáo này có thể được đánh giá lập công khi xem xét mức hình phạt.

Hồi tháng 5-2019, TAND TP.HCM từng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và đại diện VKS tại phiên toà đã đề nghị phạt tử hình bị cáo Dương với vai trò chủ mưu, cầm đầu. 

Cạnh đó, các đồng phạm của Dương bị đề nghị năm án tử hình và ba chung thân. Chỉ có hot girl Ngọc Miu, người tình của Dương, bị đề nghị phạt thấp nhất là 20 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tuy nhiên, sau đó, tòa không tuyên án mà trả hồ sơ điều tra làm rõ nhiều vấn đề.

Cha của bị cáo Văn Kính Dương xin lại tiền tỉ

Được mời lên hỏi về số tiền 2,5 tỉ đồng cơ quan điều tra thu giữ của Dương, ông Văn Trọng Thái (cha của Dương) xin lại số tiền trên. Về số tiền này, Dương khai là tiền của cha đưa nhờ mua nhà chứ không phải tiền buôn bán ma túy mà có.

Ông Thái trình bày tại tòa sau khi Dương trốn khỏi trại tạm giam có vài lần gọi điện thoại cho ông để vay tiền làm ăn. Ông đã 2 lần đưa cho con hơn 4 tỉ đồng để đầu tư mở nhà hàng, cà phê và nhờ Dương mua nhà chung cư.

Khi tòa hỏi “ông nghĩ sao khi con đang bị truy nã mà vẫn đưa tiền để mua nhà”, ông Thái nói: “Tôi chỉ có mình Dương là con, Dương cũng nhanh nhạy trong các vấn đề buôn bán làm ăn. Vì là bố con nên tôi tin tưởng. Cháu nói ở Sài Gòn tu chí làm ăn nên tôi không nghi ngờ gì cả. Tôi không biết cháu bị truy nã chỉ nghĩ là trốn trại…”.

Trước đó, toà từng trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ hành vi của ông Thái có phạm tội che giấu tội phạm hay không? 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm