'Bị cáo chỉ là người khuân vác tiền đến các địa chỉ'

VKS tham gia xét hỏi Nguyễn Xuân Sơn. Sơn khai số tiền 246 tỉ đồng là bị cáo buộc, bị cáo nghĩ là ít hơn. Số tiền này chỉ liên quan đến tiền PVN gửi ở OceanBank, không liên quan đến số tiền góp vốn 800 tỉ đồng.

Bị cáo Sơn cũng khẳng định không được hưởng riêng số tiền nào và đã khai báo rất chi tiết “đầu ra” của số tiền 69 tỉ đồng và 264 tỉ đồng.

“Lúc đó bị cáo làm tổng giám đốc của ngân hàng, bị cáo Thắm thu xếp được đồng nào để quan hệ và chăm sóc khách hàng chuyển cho bị cáo thì bị cáo phải đưa bằng hết, nếu lợi dụng lấy một đồng nào thì làm sao còn uy tín và bị cáo Thắm cũng biết ngay. Bị cáo đi các chi nhánh lấy tiền chứ có lấy tiền của ngân hàng đâu. Bị cáo chỉ là người vận chuyển, khuân vác tiền đưa đến các địa chỉ...” - bị cáo Sơn khai.

. Tại CQĐT, bị cáo khai không giống tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay. Bị cáo khai: “Ông Võ Việt Trung, nguyên phó tổng giám đốc ngân hàng, được cử làm đại diện tại TP.HCM từ 2009-2013. Tôi, Sơn, có nhiều chuyến công tác tại TP.HCM, trong đó có lúc tôi cần tiền để giải quyết công việc nên đã yêu cầu Hà Văn Thắm, chủ tịch, chuyển tiền cho tôi thông qua tài khoản Võ Việt Trung”. Trong chín lần chuyển khoản, với số tiền khoảng 20 tỉ đồng, bị cáo khai: “Tôi, Sơn có dự định mua nhà tại TP.HCM và đã cầm gần 1 triệu USD của Cao Duy Đông để mua nhà... Bị can đã sử dụng số tiền này”. Lời khai này là thế nào? Theo lời khai của bị cáo, bị cáo đã nhận số tiền này, nhờ người khác đổi ra USD và sử dụng số tiền 20 tỉ đồng này...

+ Khoản tiền đó bị cáo đã khai. Vì lúc đó bị cáo nhận thức nếu chỉ bị truy tố ở tội cố ý làm trái, bị cáo không khai ra việc mình đưa tiền cho ai cả vì không muốn làm ảnh hưởng đến quan hệ chung và môi trường chung. CQĐT hỏi bị cáo nhận và dùng tiền vào việc gì thì bị cáo khai mua nhà ở trước UBND TP.HCM.

“Hôm nay bị cáo khai đúng sự thật. Sau phiên sơ thẩm bị cáo cũng khai đúng với CQĐT” - Sơn khai.

'Bị cáo chỉ là người khuân vác tiền đến các địa chỉ'

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Trả lời câu hỏi của luật sư, ông Sơn cho biết số tiền 246 tỉ đồng chủ yếu chi cho Ninh Văn Quỳnh. “Bị cáo Quỳnh cũng thừa nhận đã nhận tiền trong suốt thời gian đó, chỉ có điều đưa nhiều thì bị cáo Quỳnh chỉ nhận ít thôi” - ông Sơn nói.

Cũng theo cựu tổng giám đốc OceanBank, việc bị cáo chi tiền, Hà Văn Thắm kiểm soát được. “Bị cáo không có quyền quyết định việc PVN gửi tiền ở đâu cả. Bị cáo Thắm chơi rất thân với một số vị lãnh đạo PVN, cũng khẳng định người khác phụ trách việc gửi tiền của PVN vào các ngân hàng khác (ông Nguyễn Tiến Dũng - phó tổng giám đốc PVN), trong đó có OceanBank. Bị cáo chỉ là người khuân vác hộ cho bị cáo Thắm thôi...” - ông Sơn khai.

“Bị cáo không trực tiếp làm việc gửi tiền nên không có lý do gì bị cáo Thắm đưa cho bị cáo mấy trăm tỉ bị cáo lại giữ lại hết. Cái chính là đã làm việc với nhau thực sự phải có niềm tin. Bị cáo Thắm và tôi làm việc với nhau thì rất có niềm tin với nhau. Mình không dám và không thể, trong đạo đức, lương tâm của mình, anh em giúp nhau phải đàng hoàng. Có đàng hoàng như vậy mình mới có uy tín với cấp trên, cấp dưới. Không thể lấy 246 tỉ này rồi chiếm đoạt...” - ông Sơn nói tiếp và cho rằng đây là cơ sở để HĐXX có thể hoàn toàn tin rằng việc làm của bị cáo Sơn cũng giống các bị cáo Thu hay mấy chục anh em giám đốc chi nhánh khác.

“Bị cáo nghĩ mình là người làm phúc phải tội. Bị cáo thừa nhận làm sai quy định của NHNN nhưng bị cáo không chiếm đoạt một đồng nào cả. Bị cáo và bị cáo Thắm, anh em cần giúp nhau thì có thể đi kinh doanh với nhau, việc nào đi việc nấy” - bị cáo Sơn nói “thành tâm của bị cáo” là như vậy.

. Bản án sơ thẩm liên quan đến vụ án 800 tỉ PVN góp vốn vào OceanBank. Trong vụ án đó, bị cáo Đinh La Thăng phải bồi thường 800 tỉ đồng, ông bị buộc bồi thường 15 tỉ đồng. Hai vụ án này có liên quan đến nhau không?

+ Phiên tòa sơ thẩm giai đoạn 2, vụ án của OceanBank kết luận PVN mất 800 tỉ khi góp vốn vào OceanBank và một số đồng chí lãnh đạo PVN phải bồi thường. Số 49 tỉ đồng này bị cáo cũng không biết nằm ở đâu. Tại phiên tòa đó, VKSND TP Hà Nội đề nghị bị cáo Quỳnh phải trả số tiền 20 tỉ đồng bị cáo Quỳnh chiếm đoạt cho PVN nhưng PVN khẳng định không liên quan đến số tiền này. Sau đó bản án sơ thẩm quyết định số tiền này nằm trong số tiền 197 tỉ đồng, trả lại OceanBank. Bị cáo Quỳnh có trách nhiệm trả số tiền này cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn...

Luật sư Nguyễn Minh Tâm tham gia xét hỏi bị cáo Sơn.

. Bản án sơ thẩm cho rằng số tiền 49 tỉ đồng là số tiền của Nhà nước trên sơ sở nhân cơ học số tiền 246 tỉ đồng với 20%. Ông có cho rằng đây là số tiền của Nhà nước hay không?

+ Theo nhận thức về mặt pháp lý và tài chính, bị cáo khẳng định không thể tính số tiền 49 tỉ đồng đó là số tiền của Nhà nước, là tiền của cổ đông góp vốn PVN được. Nếu xác định số tiền đó là của PVN sẽ làm đảo lộn tất cả quy định pháp lý hiện hành. Nếu vậy các cổ đông khác cũng có thể kiện đòi bị cáo Sơn bồi thường. Đó là vấn đề quá phức tạp. Không chỉ riêng OceanBank mà các ngân hàng khác bị mua 0 đồng cũng đến đòi những người làm sai thì rắc rối quá.

“Số tiền 246 tỉ nói bị cáo nhận trong giaii đoạn 2011-2014 được xác lập trên cơ sở bảng kê theo sự nhớ lại của cán bộ kế toán. Toàn bộ chứng từ hoàn toàn không thể hiện bị cáo Sơn nhận số tiền này” - ông Sơn khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm