Bị cáo cầm đầu nhóm đòi nợ kiểu xã hội đen được giảm án

Ngày 22-1, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ vụ 10 bị cáo bắt giữ người trái pháp luật gây xôn xao dư luận hồi tháng 3-2020 ở Cần Thơ.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của một số bị cáo. 

Các bị cáo tại tòa phúc thẩm ngày 22-1. Ảnh: NHẪN NAM

HĐXX quyết định giảm nhẹ 6 tháng tù cho bị cáo đầu vụ là Nguyễn Văn Tuấn. Bị cáo Đinh Nguyễn Minh Tâm dù không có kháng cáo nhưng do có vai trò ngang với bị cáo Tuấn nên cũng được tòa giảm hình phạt 6 tháng tù. Theo đó, tòa phạt 2 bị cáo này mỗi người 18 tháng tù.

Tòa giữ y mức án sơ thẩm với các bị cáo Lê Quốc Tuấn, Trần Lê Na, Nguyễn Phước Thuận, Nguyễn Minh Vương, Lê Tấn Dương, Nguyễn Bá An, Nguyễn Chí Nên, Nguyễn Thanh Hiếu, tuyên phạt từ chín tháng đến một năm tù cùng về tội bắt giữ người trái pháp luật.

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 3-2020, vợ chồng bà Dương Bé Bảy và con trai 3 tuổi cùng ba người khác đến tạm trú tại một căn nhà ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ… Sáng 26-3-2020, chồng bà Bảy cùng nhóm bạn đang ngồi trong nhà thì nhóm bị cáo đeo khẩu trang, đi trên hai xe ô tô đến trước cửa nhà la lớn tiếng kêu mở cửa nhưng không ai mở cửa.

Một số bị cáo leo rào vào nhà, đập ổ khóa, mở cửa rào cho những người còn lại vào nhà rồi khống chế, bắt giữ bốn người gồm vợ chồng bà Bảy và hai người khác lên xe về TP.HCM.

Tại cơ quan điều tra, một số bị cáo khai trong thời gian quen biết, bà Bảy tự xưng được cụ Nguyễn Trung Trực mượn xác để bán đồng đen (thiên thạch) nhằm lấy tiền giúp đỡ người nghèo. Bà Bảy hứa sẽ chia cho nhóm Tuấn số tiền lớn nhưng để sử dụng được tiền này thì phải đưa tiền cho bà Bảy để tổ chức các buổi cúng lễ, phát gạo từ thiện…

Tin lời bà Bảy, bốn bị cáo đã nhiều lần đưa tiền trực tiếp hoặc gián tiếp cho bà Bảy tổng cộng gần 10 tỉ. Sau khi nhận tiền, bà Bảy hứa hẹn nhiều lần nhưng không thực hiện. Nghi ngờ bà Bảy lừa đảo, ngày 30-1-2020, Tuấn và những người cho mượn tiền đã mở các bao đựng tiền để kiểm tra thì phát hiện chỉ là tiền đô la âm phủ.

Cuối tháng 2-2020, phát hiện bà Bảy không còn ở Vũng Tàu nên nhóm Tuấn đi tìm và phát hiện bà này ở Cần Thơ. Tâm đại diện nhóm viết đơn gửi Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an tại TP.HCM tố giác bà Bảy và đã được tiếp nhận.

Sau đó, nhóm Tuấn đi Cần Thơ tổ chức bắt bà Bảy và những người liên quan. Khi di chuyển đến địa phận Vĩnh Long thì nhóm Tuấn bị công an bắt khẩn cấp…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm