Bị bắt vì 'trộm' ô tô của chính mình

Tòa phúc thẩm đã quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Sóc Sơn đối với bị cáo này với lý do cần phải xác định lại ai là chủ sở hữu tài sản.

Trước đó, tháng 2-2017, tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Văn Phú bảy năm tù về tội trộm cắp tài sản. Cho rằng bị oan bị cáo đã kháng cáo lên TAND TP Hà Nội.

Theo hồ sơ, tháng 6-2011, Nguyễn Văn Phú mua chiếc ô tô tải bảy tấn để kinh doanh. Do không đủ tiền nên Phú phải vay 270 triệu đồng của ngân hàng và dùng chính chiếc ô tô này làm tài sản bảo đảm trong vòng 36 tháng.

Sử dụng chiếc ô tô một thời gian, Phú thấy việc kinh doanh không hiệu quả nên bán chiếc xe cho một người địa phương với giá 400 triệu đồng với cam kết tiếp tục trả nợ ngân hàng 240 triệu đồng. Tuy nhiên, người này lại bán chiếc ô tô cho chị Nguyễn Thu Hường (SN 1971, trú xã Hồng Kỳ cùng huyện Sóc Sơn). Chị Hường giao cho anh Trần Quốc Bình (SN 1970) làm phương tiện kinh doanh vận tải. Khi số nợ còn 93 triệu đồng thì chị Hường và anh Bình không tiếp tục thanh toán với ngân hàng.

Liên tục bị ngân hàng nhắc nợ, Phú thúc giục người mua xe của mình nhưng không kết quả. Ngày 9-9-2013, Phú tìm gặp anh Bình để nói chuyện nợ nần nhưng anh này làm ngơ. Bực tức, Phú nhảy lên ô tô lái xuống huyện Đông Anh và ra phòng công chứng bán chiếc xe cho một người kế tiếp. Nhận tiền bán ô tô, Phú mang ngay tới ngân hàng và tất toán toàn bộ nợ nần. Sau đó Phú đi xuất khẩu lao động. Chị Hường và anh Bình trình báo sự việc tới cơ quan công an, Phú bị phát lệnh truy nã.

Cuối năm 2015, hết hạn hợp đồng lao động ở nước ngoài, Phú về nước thì bị bắt giữ. Theo định giá tài sản, chiếc ô tô tải có giá gần 300 triệu đồng.

Bị đưa ra xét xử ở cả hai cấp tòa, Phú cho rằng không trộm cắp chiếc ô tô nêu trên. Bởi khi lấy lại xe mang đi giải quyết công nợ với ngân hàng, anh Bình chỉ đứng cách Phú vài chục mét và không có phản ứng gì. Trước khi bán ô tô, Phú cũng gọi điện thoại thông báo với người bị hại...

Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo cũng chỉ ra rằng chưa đủ căn cứ để xác định chị Hường và anh Bình là chủ sở hữu hợp pháp chiếc ô tô tải vì các giao dịch mua bán tài sản giữa Phú và những người liên quan đều vô hiệu. Thời điểm vụ án xảy ra, về cơ sở pháp lý, bị cáo vẫn là chủ sở hữu đối với chiếc ô tô do đó những khúc mắc giữa Phú cùng những người liên quan chỉ là tranh chấp dân sự. Hơn nữa hành vi mang chiếc ô tô đang thế chấp tại ngân hàng để đi thanh toán công nợ của Phú không hề lén lút nên không phải là trộm cắp tài sản...

TAND TP Hà Nội đã quyết định hủy toàn bộ bản án để điều tra và xét xử lại từ đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm