Bí ẩn chiếc áo trắng dính máu trong nghi án giết mẹ ruột

Đây cũng là vụ án còn rất nhiều uẩn khúc khi bị cáo liên tục kêu oan, tố bị điều tra viên ép cung.

Theo nội dung cáo buộc, Phượng vay bà Vui 1,5 chỉ vàng. Nhiều lần bị bà Vui đòi vàng, Phượng nảy sinh ý định giết mẹ. Trưa 5-10-2012, Phượng đi làm công cho người quen về, thấy mẹ đang ngủ liền dùng dao sát hại.

Dù liên tục kêu oan nhưng tháng 4 và tháng 8-2013, Phượng lần lượt bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên án tử hình. Tháng 11-2016, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao họp phiên giám đốc thẩm, hủy toàn bộ hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra, xét xử lại.

Tại tòa, Phượng tiếp tục kêu oan. Bị cáo này cũng lặp lại lời khai bị điều tra viên bức cung giống như phiên tòa cách đây gần ba tháng. Khi đại diện VKS hỏi có căn cứ nào chứng minh bị bức cung hay không, Phượng nói không. “Bị cáo nhận tội vì sợ” - Phượng nói.

Bị cáo Vi Văn Phượng tại tòa.  Ảnh: TP

Đáng chú ý, tham gia bào chữa cho bị cáo, các luật sư (LS) đặt rất nhiều câu hỏi đối với ông Lăng Văn Mạnh, nhân chứng trong vụ án, cũng là người có lời khai thay đổi theo hướng bất lợi cho bị cáo.

Theo cáo trạng, ông Mạnh là người cùng Phượng đi làm công sáng hôm xảy ra án mạng. Hôm đó Phượng mặc hai áo, áo sơmi xanh bên ngoài và áo phông trắng bên trong. Về tới nhà, Phượng cởi áo xanh vứt ở hiên nhà rồi ra tay sát hại mẹ mình. Gây án xong, Phượng cởi áo trắng vắt lên thang gỗ, mặc lại áo xanh.

LS cho rằng ban đầu ông Mạnh khai Phượng chỉ mặc áo xanh nhưng sau này lại nói mặc hai áo như trong cáo trạng. Theo LS, việc chứng minh ngày 5-10-2012 Phượng mặc một hay hai áo là rất quan trọng. Bởi theo đúng lời khai ban đầu của ông Mạnh (và cả bị cáo - PV), thời điểm xảy ra vụ án Phượng chỉ mặc áo xanh. Như vậy, chiếc áo màu trắng dính máu nạn nhân là của hung thủ để lại chứ không phải của Phượng, bị cáo hoàn toàn vô tội.

Các LS cũng nêu lại các luận cứ trong phiên tòa cách đây ba tháng để chứng minh thân chủ của mình ngoại phạm. Tuy nhiên, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm có đủ cơ sở buộc tội, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo tử hình.

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào sáng 19-8.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.