Bẫy chuột bằng điện làm chết người: Tội giết người

Mới đây, Ủy ban Thẩm phán (UBTP) TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm đã hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng để điều tra lại vì việc truy tố, xét xử không đúng tội danh. Trước đó, TAND huyện Mỹ Tú xử phạt bị cáo Điền Duôl một năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội vô ý làm chết người. UBTP TAND Cấp cao cho rằng mức án này không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và hậu quả chết người mà bị cáo đã gây ra…

Theo án sơ thẩm, bị cáo Điền Duôl có một rẫy bắp tại xã Phú Mỹ, huyện Mý Tú, Sóc Trăng gần tới ngày thu hoạch. Do sợ bị chuột phá rẫy bắp nên Điền Duôl dùng bẫy điện diệt chuột. Sáng 17-11-2014, Duôl ra chợ mua một bình ắc quy 12 V, một bộ xung điện (con sò) và 250 m dây kẽm về kéo quanh rẫy bắp. Chiều hôm sau, Duôl cùng vợ đến rẫy. Khoảng 2 giờ sáng, Duôl ra câu điện diệt chuột rồi vào ngủ cho đến 4 giờ sáng thì ra ngắt điện. Duôl soi đèn pin thì dây chì bị hụt một đoạn nhưng không kiểm tra mà tháo dây cắm điện rồi cùng vợ về nhà.

Khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, nghe tin anh Phan Văn Dủ bị bẫy chuột giật bất tỉnh, té xuống kênh rồi bị ngạt nước chết, Duôl đã đến công an đầu thú. Sau đó, VKSND huyện Mỹ Tú truy tố Duôl về tội vô ý làm chết người, theo khoản 1 Điều 98 BLHS. Kế đó, TAND huyện này đã xử phạt Duôl một năm tù treo. Bản án này không bị kháng cáo, kháng nghị.

Sau đó, viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo đúng quy định pháp luật. Kháng nghị này được UBTP TAND Cấp cao tại TP.HCM chấp nhận.

UBTP nhận định dù bị cáo không có ý thức tước đoạt mạng sống của người bị hại nhưng với hành vi giăng dây điện là nguồn nguy hiểm cao độ tại nơi có người qua lại và không có các biện pháp phòng ngừa hậu quả thì bị cáo phải nhận thức được hậu quả chết người có thể xảy ra. Thực tế người bị hại đã tử vong do hành vi giăng dây điện của Duôl gây ra. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội giết người theo khoản 2 Điều 93 BLHS với lỗi cố ý gián tiếp. VKS và Tòa án huyện Mỹ Tú truy tố, xét xử Duôl về tội vô ý làm chết người là không đúng tội danh theo hướng dẫn của TAND Tối cao tại Công văn số 81/2002/TANDTC.

Được biết mới đây, VKSND Cấp cao tại TP.HCM cũng đã thông báo đến VKSND các địa phương tham khảo, rút kinh nghiệm chung liên quan đến hành vi này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm