Bất tuân án tòa, thú y phải bồi thường gần 1 tỉ

Mới đây, TAND TP.HCM đã bác kháng cáo của Chi cục Thú y TP.HCM và Trạm Thú y huyện Hóc Môn lẫn kháng nghị của VKS trong vụ tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa bà Trinh và hai cơ quan trên.

Thắng kiện hành chính cũng như không

Theo hồ sơ, năm 2011, Trạm Thú y huyện Hóc Môn ra văn bản thông báo tạm ngưng kiểm soát giết mổ tại cơ sở giết mổ Bà Điểm (Hóc Môn, TP.HCM) từ ngày 15-12-2011 để cơ sở khắc phục điều kiện vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường. Cùng ngày, Chi cục Thú y TP.HCM có văn bản đề nghị Chi cục Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật cho heo sống về cơ sở giết mổ Bà Điểm kể từ 15-12-2011.

Được sự ủy quyền của ông Trần Kim Chung (người đứng tên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh), bà Tôn Nữ Thị Trinh đã khởi kiện hành chính Trạm Thú y huyện Hóc Môn và Chi cục Thú y TP.HCM. Theo bà, hai văn bản nói trên của Chi cục Thú y và Trạm Thú y là trái luật, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cơ sở. Bà yêu cầu tòa tuyên hủy cả hai văn bản nói trên.

Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM nhận định yêu cầu của bà Trinh có căn cứ nên đã tuyên buộc Trạm Thú y huyện Hóc Môn và Chi cục Thú y TP.HCM thực hiện ngay việc kiểm soát giết mổ tại cơ sở giết mổ Bà Điểm. Xử phúc thẩm, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm.

Bản án này có hiệu lực pháp luật nhưng hai cơ quan thú y vẫn không chấp hành án tòa khiến cơ sở giết mổ Bà Điểm không hoạt động được.

Cơ sở giết mổ của bà Trinh bỏ hoang do hai cơ quan thú y không thực hiện kiểm soát giết mổ khiến bà bị thiệt hại nghiêm trọng. Ảnh: HOÀNG YẾN

Đành phải kiện dân sự lần nữa

Tháng 9-2013, bà Trinh lại một lần nữa khởi kiện Chi cục Thú y TP.HCM và Trạm Thú y huyện Hóc Môn đến TAND quận 11 (nơi Chi cục Thú y TP.HCM đặt trụ sở). Lần này, bà Trinh yêu cầu hai cơ quan trên bồi thường do không thực hiện theo “án lệnh của tòa”, gây thiệt hại cho cơ sở giết mổ của bà.

Theo bà Trinh, do hai cơ quan thú y không thực hiện theo án tòa, cụ thể là không thực hiện việc kiểm soát giết mổ nên cơ sở của bà không thể hoạt động được. Vì vậy, bà bị thiệt hại hơn 1,8 tỉ đồng tính từ tháng 12-2011 đến ngày tòa xử sơ thẩm.

Xử sơ thẩm, TAND quận 11 phân tích và đưa ra nhận định bà Trinh đủ tư cách là người khởi kiện. Việc hai cơ quan thú y không thực hiện việc kiểm soát giết mổ tại cơ sở Bà Điểm theo bản án hành chính đã tuyên là trái pháp luật. Vì vậy, việc bà Trinh yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại là hoàn toàn có cơ sở.

Theo tòa này, thiệt hại xảy ra là do lỗi chủ quan của hai cơ quan bị đơn, chính hành vi không thực hiện kiểm soát giết mổ đã gây thiệt hại cho cơ sở do bà Trinh quản lý. Thiệt hại phải bồi thường chính là thu nhập, lợi nhuận từ cơ sở bị mất từ ngày 15-12-2011 (ngày ngưng kiểm soát giết mổ).

HĐXX căn cứ vào thu nhập chịu thuế của cơ sở này là 20 triệu đồng/tháng, tính trên 35 tháng 12 ngày vị chi tổng thiệt hại là 708 triệu đồng. Cộng với chi phí trả lương cho bảo vệ, tòa xác định tổng thiệt hại là 885 triệu đồng. Tòa tuyên buộc Chi cục Thú y TP.HCM và Trạm Thú y huyện Hóc Môn phải liên đới bồi thường, mỗi cơ quan phải chịu một nửa.

Và thắng kiện giòn giã

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị đơn kháng cáo, nguyên đơn cũng kháng cáo đòi phần chưa được chấp nhận. Đáng chú ý là VKSND quận 11 cũng có kháng nghị đề nghị xem xét lại toàn bộ vụ án.

Tại phiên xử phúc thẩm mới đây, đại diện VKSND TP.HCM viện cớ sau khi có bản án hành chính phúc thẩm, Chi cục Thú y đã xin ý kiến Cục Thú y về việc tổ chức kiểm soát việc giết mổ lại đối với doanh nghiệp đã ngưng hoạt động trên ba tháng. Cục trả lời là doanh nghiệp có nghĩa vụ đến chi cục đăng ký lại, chi cục đã có hướng dẫn lại. Tuy nhiên, sau đó ông Chung (người đứng tên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) lại có đơn yêu cầu tạm ngưng việc kiểm soát giết mổ để có thời gian củng cố vật chất và nhân lực. Chi cục cũng có công văn hỏi ông Chung dự kiến ngày hoạt động lại và thông báo cho bà Trinh nhưng bà cũng không có ý kiến khiếu nại gì... Như vậy, trong trường hợp này hai cơ quan bị đơn không có lỗi. Xử như án sơ thẩm làm thiệt hại lợi ích của họ.

Tuy nhiên, TAND TP.HCM không đồng tình với ý kiến của viện. Theo tòa, án sơ thẩm tuyên như vậy là xác đáng nên cần giữ nguyên.

Bản án này có hiệu lực pháp luật, hai cơ quan thú y phải bồi thường thiệt hại cho bà Trinh, đồng nghĩa với ngân sách nhà nước phải mất một khoản tiền để bồi thường do cán bộ của hai cơ quan này làm sai.

Chúng tôi đã liên hệ với Chi cục Thú y TP.HCM để ghi nhận ý kiến của lãnh đạo cơ quan này. Tuy nhiên, nơi này viện cớ lãnh đạo đi họp nên chưa thể tiếp và có ý kiến về vụ việc này.

Họ đã phớt lờ, gây khổ cho dân

Ở vụ kiện hành chính trước, sau khi có phán quyết của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM buộc hai cơ quan này thực hiện ngay việc kiểm soát giết mổ nhưng họ vẫn không thi hành. Sau đó tôi nhiều lần liên hệ họ để mong được thi hành án nhưng không được tiếp. Chạy qua cơ quan thi hành án, nơi đây giải thích họ không thể hỗ trợ thi hành án hành chính. Khi tôi khiếu nại đến giám đốc Sở NN&PTNT, cơ quan này có văn bản yêu cầu Chi cục Thú y TP.HCM và Trạm Thú y huyện Hóc Môn chấp hành nghiêm bản án hành chính nhưng hai cơ quan này vẫn phớt lờ...

Bất tuân án tòa, thú y phải bồi thường gần 1 tỉ ảnh 2

Bà Tôn Nữ Thị Trinh lo ngại không biết lần này liệu án tòa có “linh nghiệm”, buộc hai cơ quan thú y phải thực hiện. Ảnh: HOÀNG YẾN

Tôi nhớ mãi câu nói của chủ tọa phiên tòa phúc thẩm vụ hành chính đối với hai cơ quan bị kiện, rằng “mấy anh làm thế không chỉ ảnh hưởng đến người làm ăn mà còn ảnh hưởng cả xã hội”. Vậy đó, họ đã làm sai nhưng không có lời nói nào cho đúng và cố tình gây khổ cho dân...

TÔN NỮ THỊ TRINH, nguyên đơn vụ kiện

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm