Bất ngờ từ vụ kiện y sĩ làm 16 giờ/ngày

Ngày 20-2, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ y sĩ Đường Cẩm Tiên kiện Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời, Cà Mau đòi thêm một số khoản tiền công lao động. Tòa đã tuyên đình chỉ vụ án và hủy án sơ thẩm.

Tại phiên xử, HĐXX TAND tỉnh Cà Mau và các luật sư phía nguyên đơn đã làm rõ nhiều tình tiết quan trọng của vụ án. Theo đó, án sơ thẩm đã có sơ suất là khi chưa có thủ tục hòa giải cơ sở, TAND huyện Trần Văn Thời đã thụ lý xét xử. Sơ suất này không thể khắc phục được ở phiên tòa phúc thẩm.

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm đã không tuyên hủy án sơ thẩm vì lý do vi phạm tố tụng như nêu trên, mà tuyên đình chỉ vụ án và hủy án sơ thẩm vì nguyên đơn đồng ý rút đơn khởi kiện, bị đơn đồng ý hủy án sơ thẩm để giải quyết lại từ đầu.

Sau phiên xử, y sĩ Đường Cẩm Tiên cho biết cô đã bỏ nghề y và đang học nghề mới. Ảnh: TRẦN VŨ

Sau phiên xử, trao đổi với chúng tôi, y sĩ Tiên giải thích về việc rút đơn khởi kiện: “Nghe HĐXX phân tích, tôi hiểu được rằng nếu tôi đồng ý rút đơn hay không thì kết quả cuối cùng vẫn là hủy án, giải quyết lại...”.

Luật sư Nguyễn Ngọc Anh (Đoàn Luật sư TP.HCM, người bảo vệ quyền lợi miễn phí cho y sĩ Tiên ở phiên phúc thẩm) đánh giá: “Việc y sĩ Tiên chủ động rút đơn kháng cáo, rút hồ sơ khởi kiện để tiến hành hòa giải tại cơ sở theo luật định và nếu không thành thì khởi kiện lại từ đầu là một phương án hài hòa, tránh việc hủy án sơ thẩm vì lý do vi phạm tố tụng. Khi đó, nguyên đơn sẽ tiến hành lại các bước như tòa đã phân tích, hướng dẫn để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. Và tôi cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng y sĩ Tiên”.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, y sĩ Tiên ký hợp đồng thử việc với Trạm Y tế xã Khánh Hải (huyện Trần Văn Thời) vào ngày 8-5-2014 với mức lương thử việc 3.089.000 đồng/tháng. Hết thời gian thử việc, đến bốn tháng sau cô mới có hợp đồng lao động chính thức vào ngày 1-3-2015 với mức lương 3,6 triệu đồng/tháng. Cho rằng thời gian làm việc quá nhiều, lên đến 16 giờ/ngày mà mức thu nhập lại quá thấp, y sĩ Tiên đã rà lại các chế độ theo quy định và xin nghỉ việc để khởi kiện Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời.

Cụ thể, y sĩ Tiên đòi được trả thêm ở bốn khoản với tổng số tiền hơn 127 triệu đồng. Đó là tiền trực đêm trong giai đoạn tập sự và giai đoạn được hợp đồng chính thức. Y sĩ Tiên cho rằng mình đã lao động thường xuyên 16 giờ/ngày, giai đoạn hợp đồng chính thức lao động bình quân 12 giờ/ngày nhưng chưa bao giờ cô có thu nhập quá 4 triệu đồng/tháng. Đối chiếu quy định, cô tính toán được Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời phải trả thêm cho mình hơn 104 triệu đồng.

Ở ba khoản khác là chế độ đặc thù ngành, không chi trả phụ cấp đầy đủ và không chi trả tiền tiêm chủng cho cá nhân theo quy định. Ba khoản này y sĩ Tiên đòi Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời trả thêm 23 triệu đồng.

Tháng 1-2018, TAND huyện Trần Văn Thời thụ lý vụ án; tháng 11-2018, tòa này đưa ra xét xử và tuyên bác toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.