Bất ngờ trước tài liệu đã giải mật vụ VN Pharma

Đại diện Cục Quản lý dược - ông Nguyễn Thành Lâm (Phó Cục trưởng cục) nêu ba tài liệu giải mật là: Công văn số 279/BYT-TTrB ngày 21-12-2018 về cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra; Công văn số 77/BYT-QLD ngày 27-4-2018 về cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra và Công văn số 70/BYT-K2ĐT ngày 2-5-2018 về việc giám định lô thuốc H-Capita (kèm theo kết luận của hội đồng chuyên môn).

Nội dung các tài liệu vừa được giải mật và công bố tại tòa là sau khi cử đoàn công tác đi Ấn Độ xác minh, Bộ Y tế lại có những văn bản khẳng định lô thuốc H-Capita đạt tất cả tiêu chuẩn lúc xuất xưởng. Đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc trực tiếp với nhà máy Affy Prenterals, Ấn Độ. Nhà máy này có các giấy chứng nhận nhà máy sản xuất đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Trong danh sách thuốc của nhà máy này sản xuất có lô thuốc H-Capita.

Đại diện VKS khẳng định lô  thuốc H-Capita là thuốc giả.  Ảnh: HOÀNG GIANG

Nhà máy này có văn bản xác nhận đã bán lô thuốc 9.300 hộp H-Capita cho Công ty Magnolia limited tại Ấn Độ. Công ty Magnolia bán lô thuốc này cho Công ty cổ phần VN Pharma. Lô hàng sau đó được vận chuyển bằng máy bay từ Ấn Độ tới cảng hàng không Singapore và về Việt Nam.

Bộ Y tế đã kết luận lô thuốc H-Capita đạt tất cả tiêu chuẩn lúc xuất xưởng. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển nếu không tuân thủ điều kiện bảo quản thì chất lượng có thể không còn được giữ như lúc xuất xưởng.

Còn Công văn số 279 mới nhất, Bộ Y tế gửi Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết thuốc kém chất lượng, thuốc giả và hàng giả là ba khái niệm riêng biệt. Bộ Y tế khẳng định lô thuốc H-Capita là lô thuốc kém chất lượng vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký. Việc xác định lô thuốc H-Capita có phải thuốc giả hay hàng giả còn tùy từng trường hợp cụ thể đối chiếu với các văn bản…

Tuy nhiên, trong phần luận tội, đại diện VKS đã bác bỏ những quan điểm cho rằng lô thuốc nói trên chỉ là “kém chất lượng” chứ không phải thuốc giả. VKS khẳng định: “Lô thuốc H-Capita không chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ mà giả cả về chất lượng. Bởi Công ty Helix Canada không có thật, không có tiêu chuẩn đã đăng ký. Tiêu chuẩn thuốc này do các bị cáo thuê người viết”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm