'Bật mí' chuyện ra nghĩa trang tiêu hủy 16 đĩa CD

Sáng 22-5, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT) là một trong những bị cáo không đồng tình với nhiều nội dung trong bản cáo trạng của cơ quan công tố.

Bị cáo Trần Xuân Yến, cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, tại tòa. Ảnh: TP

Suốt hai ngày xét xử, ông Yến đều cho rằng chỉ chuyển thông tin 13 thí sinh cho cấp dưới là Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí) để nhờ xem điểm. Ngược lại, bà Nga vẫn cương quyết khẳng định ông Yến đề nghị mình nâng điểm chứ không phải xem điểm.

Ông Yến cũng phủ nhận lời khai của thuộc cấp về việc hai bên từng gặp nhau, thống nhất cách thức can thiệp bài thi để nâng điểm cho thí sinh.

Đặc biệt, theo VKS, ngày 4-7-2018, sau khi thực hiện xong việc rút bài thi, tẩy xóa đáp án và quét lại file ảnh, Trần Xuân Yến mới chỉ đạo thực hiện niêm phong tất cả túi bài thi và giao Nguyễn Thị Hồng Nga lập biên bản cho phù hợp với kết quả quét thể hiện trên máy tính.

Biết Bộ GD&ĐT sẽ lên kiểm tra, mặc dù kết quả thi gốc của thí sinh đã xóa trên máy tính nhưng ông Yến cho rằng vẫn có thể khôi phục được, khi đó việc quét lại sẽ bị bại lộ. Bị cáo gọi bà Nga đến nhà, bảo tìm phần mềm trên mạng để xóa toàn bộ dữ liệu trong thùng rác máy tính.

Tuy nhiên, bà Nga sợ mất hết dữ liệu nên ông Yến nói trước khi xóa thì sao chép ra đĩa CD. Bà Nga làm theo, sao lưu dữ liệu bài thi ra 16 đĩa CD rồi dùng phần mềm xóa toàn bộ.

Sau khi làm việc với tổ công tác của Bộ GD&ĐT và biết tổ công tác đã phát hiện việc sao lưu dữ liệu trong máy tính, sợ bị phát hiện, ông Yến mang 16 đĩa CD ra nghĩa trang tỉnh Sơn La đốt, tiêu hủy.

Trước tòa hôm nay, ông Yến thừa nhận ngày 19-7 có được bà Nga chuyển cho hai hộp đựng 16 đĩa CD tại phòng làm việc của mình.

Trả lời về mục đích đem số đĩa trên đi tiêu hủy, cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT giải thích do tổ công tác Bộ GD&ĐT kiểm tra trực tiếp trên máy tính, sau đó yêu cầu niêm phong lại. Xét thấy số đĩa không còn nhu cầu sử dụng nên hủy.

HĐXX truy vấn tại sao không tiêu hủy tại nhà mà phải mang ra tận nghĩa trang? Ông Yến cho rằng tiện đường về nên vào đó tiêu hủy luôn.

Tiếp đó, ông Yến bác bỏ lời khai của bà Nga về việc ông chỉ đạo dùng phần mềm xóa dữ liệu trong thùng rác máy tính.

Dù vậy, cựu phó giám đốc sở thừa nhận có sai phạm trong việc đóng, mở niêm phong nhưng lại chỉ lập một biên bản. Lẽ ra phải lập biên bản đóng, mở niêm phong riêng biệt.

Ông Yến nhận trách nhiệm nội dung này nhưng cho rằng đó chỉ là sơ suất chứ không phải nhằm tạo điều kiện cho các bị cáo khác rút bài thi rồi sửa chữa, nâng điểm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm