Bất lực khi người khác xây dựng trên đất mình

Ngày 30-12-2018, tin từ UBND huyện Hàm Tân, Bình Thuận cho biết chủ tịch UBND huyện này đã có chỉ đạo liên quan đến vụ đất của bà Hồ Thị Mai bị người khác tự ý xây kiềng móng nhà. Theo đó, ông Văn Quý Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân, đã yêu cầu chủ tịch UBND xã Thắng Hải giải quyết dứt điểm vụ này và báo cáo cho UBND huyện chậm nhất trong ngày 31-12-2018.

Kiện ra tòa vì bị cản trở

Theo UBND huyện Hàm Tân, đây là vụ việc lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất người khác kéo dài nhiều năm. UBND huyện đã có nhiều công văn yêu cầu xã giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa dứt điểm.

Theo hồ sơ, bà Hồ Thị Mai ngụ TP Phan Thiết mua hơn 1.300 m2 đất tại thôn Bàu Giêng, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân của ông Nguyễn Đen và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, năm 2011, bà Mai tiến hành cắm mốc rào bảo vệ khu đất của mình thì bất ngờ bị gia đình ông Đen ở sát bên ngăn cản. Bà Mai nộp đơn khởi kiện ông Đen ra tòa.

Tháng 11-2012, TAND huyện Hàm Tân có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Cụ thể, ông Đen đã cam kết chấm dứt hành vi cản trở bà Mai rào diện tích đất trên. Thế nhưng sau đó, gia đình ông Đen lại tiếp tục cản trở bà Mai rào phần đất nói trên. tháng 6-2012, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân đã ra quyết định cưỡng chế. Sau khi bà Mai rào lại phần đất của mình một thời gian, gia đình ông Đen lại tiếp tục phá hoại, tháo dỡ hàng rào.

Trước hành vi trên, bà Mai đã gửi đơn kêu cứu đến UBND huyện Hàm Tân. Tháng 7-2012, UBND huyện chỉ đạo UBND xã kiểm tra, lập biên bản yêu cầu gia đình ông Nguyễn Đen phải chấp hành quyết định của TAND huyện Hàm Tân. Lần này, gia đình ông Đen mới chịu chấp hành, không hủy hoại, phá dỡ tài sản của người khác.

Phần đất đã có chủ quyền của bà Hồ Thị Mai bị người khác xây kiềng móng kiên cố. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Lại bị người khác xây móng trên đất mình

Hơn sáu năm sau, gia đình bà Mai lại té ngửa khi biết được ông Trương Bắc (con rể ông Nguyễn Đen) đã xây dựng móng kiềng nhà kiên cố to đùng trên phần đất nói trên của mình. Lần này, bà Mai lại làm đơn tố cáo.

Ngày 5-11-2018, UBND xã Thắng Hải lập đoàn kiểm tra thực địa, có biên bản ghi nhận: “Tại vị trí đất của bà Mai, gia đình ông Trương Bắc đã xây dựng phần móng nền nhà diện tích 7,2 x 19 m, tức hơn 136 m2 mà chưa được sự đồng ý của bà Mai. Trong vòng 10 ngày, nếu ông Trương Bắc không cung cấp được giấy tờ liên quan mà vẫn tiếp tục hành vi xây dựng trái phép trên phần đất thuộc chủ quyền của bà Mai thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Ngày 15-11-2018, UBND huyện Hàm Tân cũng có văn bản yêu cầu UBND xã kiểm tra, xử lý vụ việc này và báo cáo về huyện.

Mặc dù đã bị lập biên bản nhưng ông Bắc vẫn tiếp tục rào phần móng nền nhà xây dựng trái phép của mình. ông còn kéo điện đến công trình lấn chiếm này để thắp sáng.

Ngày 10-12-2018, UBND xã Thắng Hải lại lập đoàn kiểm tra đến thực địa. Tại biên bản lần này, UBND xã Thắng Hải xác nhận: “So với hiện trạng kiểm tra ngày 5-11-2018 thì trên phần nền móng nhà phát sinh thêm trụ rào với chiều dài khoảng 90 m và một đường dây điện”.

Những cán bộ địa chính, xây dựng, tư pháp xã trong lần lập biên bản này cũng chính là những người đã lập biên bản lần trước (ngày 5-11-2018). Tuy vậy, điều bất ngờ là biên bản lần này lại ghi rằng “Có đối tượng chưa rõ danh tính đã chôn trụ bê tông, xây hàng rào trên đất bà Mai”!

Tài sản của mình nhưng… bất lực!

Căn cứ vào biên bản nói trên, ngày 14-12-2018, ông Lê Sanh, Chủ tịch UBND xã Thắng Hải, có báo cáo gửi UBND huyện. báo cáo này cho biết: “Sau khi đấu tranh làm việc và mời người có liên quan lên làm rõ hành vi xây dựng trái phép trên đất người khác là ông Trương Bắc nhưng ông Bắc không hợp tác và cũng không nhận đã xây dựng trên đất của bà Mai. UBND xã cũng đã làm việc với gia đình bà Mai, yêu cầu gia đình có trách nhiệm quản lý, sử dụng phần đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình để tránh trường hợp tương tự trên tiếp diễn”.

Gia đình bà Mai bức xúc: “chính quyền xã không đề cập đến việc giải quyết, xử lý công trình đã xây dựng trái phép trên đất thế nào nên gia đình tôi vô cùng lúng túng. Nếu chúng tôi tự tháo dỡ có khi sẽ bị xử lý tội hủy hoại tài sản. Chúng tôi không biết phải làm sao để bảo vệ tài sản hợp pháp của mình đã được nhà nước công nhận!” - bà Mai than.

Muốn tháo dỡ phải khởi kiện?

Ngày 31-12-2018, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Văn Quý Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân, Bình Thuận, cho biết: “Vụ việc lấn chiếm đất và cản trở rào bảo vệ khu đất của bà Hồ Thị Mai đã được TAND huyện Hàm Tân xét xử xong, nay lại xuất hiện trên đất bà Mai kiềng móng nhà xây trái phép là có thật. Hiện nay, UBND xã Thắng Hải đã lập biên bản ngăn chặn và UBND huyện sẽ hướng dẫn gia đình bà Mai kiện người xây dựng trái phép ra tòa. Sau khi tòa án xét xử, địa phương sẽ tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép nói trên. UBND huyện đang chỉ đạo khẩn trương làm nghiêm vụ này bởi không thể chấp nhận đất đã có chủ quyền mà người khác lại công nhiên xây dựng công trình trái phép trên đó”.

Khổ chủ phải làm đơn xin tháo dỡ

Hôm qua, 31-12-2018, bà Hồ Thị Mai cho biết gia đình bà đã làm “Đơn xin tháo dỡ, đập phá công trình xây trái phép” trên đất của mình.

“UBND xã cho biết sắp tới xã sẽ hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh trật tự khi gia đình tôi tháo dỡ công trình trên” - bà Mai nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm