Bắt giam tại toà ba bị cáo vụ ngân hàng thiệt hại 1.800 tỉ

16 giờ chiều 14-6, TAND TP Cần Thơ tuyên án vụ thiệt hại 1.800 tỉ xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chị nhánh Tây Đô (VCB Tây Đô). 

Theo đó, toà tuyên phạt Nguyễn Minh Chuyển (cựu giám đốc VCB Tây Đô) 20 năm tù, Trần Anh Huy (cựu Trưởng phòng Khách hàng VCB Tây Đô) 18 năm tù, Nguyễn Hữu Nghĩa (cựu cán bộ tín dụng) một năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng.

Tòa phạt các bị cáo Nguyễn Thanh Hùng 20 năm tù, Nguyễn Hùng Cường 19 năm tù, Võ Vũ Bình 18 năm tù, Cao Hoàng Thám 12 năm tù; các bị cáo Võ Hoàng Thám, Nguyễn Công Trừng, Trang Hồng Sơn, Trịnh Minh Tú mỗi người bị 7 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ngoài ra, toà còn buộc các bị cáo bồi thường cho ngân hàng hơn 2.500 tỉ (tính đến ngày khởi tố vụ án, ngày 1-6-2015). 

Chủ tọa phiên toà cũng ra quyết định bắt tạm giam tại toà đối với ba bị cáo Nguyễn Thanh Hùng, Trần Anh Huy và Võ Vũ Bình để đảm bảo công tác thi hành án. 

Các bị cáo nghe tuyên án

Bị cáo Vũ Bình ký giấy tờ làm thủ tục vào trại giam tại toà.

Sau khi toà tuyên bố kết thúc phiên toà, mọi người ra về thì người nhà bị cáo Bình đã liên tục nói to, cho rằng bị cáo bị oan mà sao bắt giam. Người này cũng chỉ trích bị cáo cựu giám đốc ngân hàng đã gây ra cho bị cáo Bình như này...

Như PLO đã đưa tin, cáo trạng quy buộc từ năm 2010 đến tháng 12-2014, Chuyển, Huy, Nghĩa và một số cán bộ VCB Tây Đô đã có hành vi vi phạm trong việc lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra giám sát vốn vay, điều kiện đảm bảo tín dụng, vi phạm về Quy chế cho vay đối với khách hàng, không tuân thủ đúng Quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước.

Qua đó, các bị cáo đã ký và thực hiện 56 hợp đồng tín dụng cho 41 doanh nghiệp thuộc sáu nhóm khách hàng (Nam Sông Hậu, Du lịch Đại Dương, Cơ khí Tây Đô, An Đô, Thép Đông Dương, Trường Nguyên) với tổng số tiền giải ngân gần 2.500 tỉ. Đến nay không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho VCB Tây Đô hơn 1.800 tỉ.

Đồng thời, thông qua những hành vi trên, các bị cáo đã để cho Nguyễn Hùng Cường (em ruột Chuyển), Nguyễn Công Trừng (em ruột Chuyển), Cao Hoàng Thám, Vưu Minh Tuấn, Trần Văn Anh Duy, Võ Vũ Bình, Võ Hoàng Thám, Trang Hồng Sơn, Trịnh Minh Tú, Nguyễn Thanh Hùng là chủ các nhóm doanh nghiệp trên, lừa đảo chiếm đoạt của VCB Tây Đô hơn 1.000 tỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm