Bắt đầu xét xử Trầm Bê và Phạm Công Danh

Từ lúc 7 giờ 15 xe chở các bị cáo từ trại tạm giam đến trụ sở TAND TP.HCM.

7 giờ 40, chủ tọa và thư ký cùng lực lượng cảnh sát tư pháp đang bố trí chỗ ngồi cho những người đến tham gia phiên xử.

8 giờ 30, chủ tọa phiên xử thẩm phán Phạm Lương Toản bắt đầu đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử đối với 46 bị cáo có mặt tại phiên tòa cùng bị truy tố về tội cố ý làm trái.

PV báo chí được yêu cầu theo dõi phiên xử qua màn hình đặt ở ngoài phòng xử án.

Phạm Công Danh tại tòa sáng nay. Ảnh: QUỐC VŨ

46 bị cáo hầu tòa gồm Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (nguyên phó chủ tịch HĐQT kiêm chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank) và Phan Huy Khang (nguyên tổng giám đốc Sacombank) và các cấp dưới...

Dự kiến phiên xử sẽ kéo dài trong một tháng. HĐXX gồm Chánh Tòa Hình sự Phạm Lương Toản chủ tọa, thẩm phán Huỳnh Thị Việt Tiên và ba hội thẩm hợp thành HĐXX. Đại diện VKS tham gia phiên tòa là Trần Ngọc Quang, Nguyễn Quỳnh Lan và có 70 luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

HĐXX triệu tập gần 200 người và đơn vị tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng - bao gồm hàng loạt ngân hàng, công ty tham gia giao dịch số tiền được ông Danh và đồng phạm rút từ VNCB để trả nợ và sử dụng cho mục đích cá nhân.

Quang cảnh phòng đặt màn hình để theo dõi phiên xử. Ảnh: QUỐC VŨ

Đáng chú ý là một số đại gia và lãnh đạo các ngân hàng được triệu tập gồm: ông Trần Quý Thanh (chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát), bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh), bà Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín), ông Trần Bắc Hà (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV), bà Vũ Bạch Yến (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB Bank)…

Ông Danh và đồng phạm bị cáo buộc thực hiện nhiều hành vi sai phạm gây thất thoát hơn 6.000 tỉ đồng trong quá trình điều hành VNCB (2013-2014).

Trong giai đoạn 1, Phạm Công Danh và 14 bị cáo khác đã bị cơ quan tố tụng xác định gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng và bị tuyên phạt 30 năm tòa. Tòa buộc các bị cáo liên đới nộp lại toàn bộ số tiền này cho Ngân hàng Xây dựng. Như vậy tổng cộng hai giai đoạn, ông Danh và đồng phạm được cho là gây thất thoát hơn 15.000 tỉ đồng của VNCB. Hiện Cục Thi hành án TP.HCM đã thu hồi được hơn 5.000 tỉ đồng.

Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử. Ảnh: QUỐC VŨ

Hội đồng xét xử

Còn bị cáo Trầm Bê bị cáo buộc có mối quan hệ quen biết với Danh. Trầm Bê biết rõ Danh không được phép vay tiền từ Ngân hàng VNCB.

Do đó, Danh đã được Trầm Bê và Khang giúp sức trong việc rút tiền của VNCB thông qua việc gửi tiền của VNCB vào Sacombank làm tài sản bảo lãnh, nhằm mục đích trả nợ thay cho sáu công ty do ông Danh thành lập và điều hành đứng tên trên hồ sơ vay vốn Sacombank, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.800 tỉ đồng.

PLO sẽ cập nhật diễn biến lời khai của các bị cáo này trong từng bản tin tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm