Bảo vệ nhắc đeo khẩu trang là người thi hành công vụ

11 giờ 30 phút, sau một buổi xét xử, TAND quận 7 (TP.HCM) đã tuyên phạt Bùi Anh Huân (sinh năm 1997, ngụ quận Tân Bình) một năm cải tạo không giam giữ về tội chống người thi hành công vụ.

Bị cáo sinh viên này là người đã xô xát với một bảo vệ trong khu dân cư khi bị nhắc nhở đeo khẩu trang trong thời gian phòng, chống đại dịch COVID-19. 

Phiên xử được tổ chức theo chỉ thị của chánh án TAND Tối cao về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Người tiến hành tố tụng thông báo tài liệu được số hóa để mọi người dễ theo dõi phiên xử. Người có quyền và nghĩa vụ liên quan là ông Hà Ngọc Gia (sinh năm 1968, bảo vệ Công ty CP Dịch vụ Yuki 24h).

HĐXX tuyên án. Ảnh: HOÀNG YẾN

HĐXX đồng tình với tội danh đại diện VKS truy tố bị cáo. Tòa khẳng định giữa ông Gia và doanh nghiệp có xác lập quan hệ lao động. Điều này thể hiện qua hợp đồng sử dụng dịch vụ lao động giữa Công ty Yuki 24h với phía thuê dịch vụ.

Chủ tọa nhấn mạnh vừa qua, thủ tướng Chính phủ có chỉ thị quyết liệt phòng, chống dịch bệnh COVID- 19. Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Thực hiện chỉ đạo, UBND phường Phú Mỹ ban hành kế hoạch triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trên địa bàn.

Trong kế hoạch nêu trên có nội dung nhắc nhở người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết và phải đeo khẩu trang. Từ đó, doanh nghiệp yêu cầu nhân viên làm theo văn bản do UBND phường gửi xuống. Chiếu theo quy định pháp luật hiện hành, ông Gia đang thực hiện nhiệm vụ tại thời điểm xảy ra sự việc, có đủ thẩm quyền nhắc nhở người không đeo khẩu trang khi ra đường.

Ông Gia làm việc theo chỉ đạo từ cấp trên - đến nhắc nhở bị cáo đeo khẩu trang. Trái lại, bị cáo không những không chấp hành mà còn cự cãi dẫn đến hai bên xảy ra xô xát.

Đối với ý kiến luật sư, HĐXX thấy rằng qua tài liệu, lời khai các bên liên quan, cơ quan pháp luật có đủ căn cứ kết luận ông Gia có thẩm quyền trong ca trực nhắc nhở việc đeo khẩu trang. Hành vi của ông phù hợp luật định. Bị cáo không chấp hành mà còn đánh trả là hành vi chống người thi hành công vụ.

Ngoài ra, doanh nghiệp và bảo vệ có xác lập quan hệ lao động, không làm thay đổi bản chất quan hệ lao động. Từ đó, tòa không chấp nhận lập luận luật sư là ông Gia không phải là người thi hành công vụ.

"Cơ quan xét xử có đủ chứng cứ và lý lẽ bác bỏ ý kiến luật sư về vấn đề tội danh trong vụ án này. Cấp sơ thẩm nhận thấy bị cáo thiếu ý thức, coi thường pháp luật, nhất là trong cao điểm cả nước dốc toàn lực đối phó dịch bệnh" - bản án nhận định.

Bị cáo Bùi Anh Huân nghe tòa tuyên án. Ảnh: HOÀNG YẾN

HĐXX cân nhắc bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ không có tình tiết tăng nặng nên đã tuyên mức án cải tạo không giam giữ.  

Trong phần tranh luận tại tòa, luật sư bào chữa cho rằng bị cáo không phạm tội như đại diện VKSND quận 7 cáo buộc. Ông Gia chỉ làm công việc bảo vệ thời vụ, không ký hợp đồng lao động. Trong hồ sơ vụ án không có văn bản nào thể hiện việc cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương chỉ đạo doanh nghiệp triển khai nhiệm vụ nhắc nhở người đi đường đeo khẩu trang. Ban đầu, bị cáo không hề hay biết bị hại là người đang thi hành công vụ.

Trong khi VKS cáo buộc bị cáo cố ý thực hiện hành vi phạm tội, gây dư luận xấu trong nhân dân. Bị cáo thiếu ý thức phòng, chống dịch COVID-19. Đại diện VKS đưa ra văn bản về kế hoạch phòng, chống dịch bệnh COVID-19 do địa phương soạn thảo và ban hành. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX phạt bị cáo Huân từ chín tháng đến một năm ba tháng cải tạo không giam giữ.

Bị nhắc không đeo khẩu trang, bị cáo đánh bảo vệ

Sáng 30-3-2020, bảo vệ Gia trực gần công viên khu dân cư Phú Mỹ. Khoảng 9 giờ, Huân chạy bộ qua khu vực này nhưng không đeo khẩu trang. Theo dõi qua camera, cấp trên phát hiện và yêu cầu ông Gia đến nhắc nhở Huân đeo khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19. 

Ông Gia chặn lại nhắc nhở thì Huân nói: "Đang chạy bộ, không có khẩu trang nên không thể đeo". Dù ông Gia lặp lại yêu cầu nhưng Huân vẫn phớt lờ. Bị ông Gia chỉ vào mặt, Huân cho rằng ông có thái độ xúc phạm nên dùng tay đấm vào mặt. Ông Gia cầm ghế nhựa đánh trả, hai bên xô xát đến khi có người can ngăn mới dừng lại. Hậu quả, ông Gia bị thương tật 24% (theo kết quả giám định).

Trước khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo Công ty CP Dịch vụ Yuki 24h có yêu cầu tất cả bảo vệ nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi ra đường, không tụ tập đông người. 

Đây là nội dung triển khai từ thông tin tuyên truyền của chính quyền địa phương. UBND phường Phú Mỹ xác nhận cơ quan quản lý nhà nước đã yêu cầu doanh nghiệp chỉ đạo, nhắc nhở nhân viên thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sau khi vụ việc xảy ra, ông Gia có đơn yêu cầu không khởi tố hình sự và xin bãi nại cho bị cáo Huân.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm