CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG LÀM VIỆC VỚI HỘI LUẬT GIA VN

Bảo vệ lợi ích quốc gia trên các diễn đàn quốc tế

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay tình hình biển Đông vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, hầu như ngày nào các phương tiện truyền thông cũng đưa tin về vấn đề này. Chủ tịch nước đề nghị Hội Luật gia VN cần đẩy mạnh hơn nữa công tác ngoại giao và hợp tác quốc tế để bảo vệ lợi ích của quốc gia tại các diễn đàn quốc tế.

Với đề xuất tổ chức các hội thảo về khía cạnh pháp lý trong tranh chấp biển Đông hiện nay của hội, Chủ tịch nước đồng ý và lưu ý rằng hội nên phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan để làm tốt công tác này.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, đến thăm, làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Liên quan đến hoạt động cải cách tư pháp, Chủ tịch Hội Luật gia Nguyễn Đình Quyền cho rằng số lượng luật sư so với số dân hiện nay còn thấp và chỉ có khoảng 4%-5% vụ án hình sự trong cả nước có sự tham gia của luật sư. Trong khi đó, luật gia trên cả nước có khoảng 46.000 người, có trình độ pháp lý, hiểu biết công việc bào chữa. Ông Quyền đề nghị nên mở rộng chủ thể thực hiện chức năng bào chữa, đặc biệt là bào chữa viên nhân dân để khắc phục tình trạng thiếu luật sư hỗ trợ các bị can, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nhưng không phải là đối tượng được trợ giúp pháp lý.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Nguyễn Văn Chiến cho rằng nếu xóa bỏ được rào cản thì lực lượng luật sư hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của tố tụng hiện nay. So sánh với số lượng khoảng 8.000 kiểm sát viên trên cả nước, hiện đang đảm bảo giám sát rất tốt việc tuân thủ pháp luật thì với lực lượng 10.000 luật sư hiện nay và số lượng luật sư trong những năm tới, đội ngũ này có thể đảm đương tốt hơn công việc của mình.

Tuy nhiên, ông Chiến cho rằng nếu có bào chữa viên thì cải cách tư pháp cũng thuận lợi hơn. “Chúng tôi không lo khi có bào chữa viên nhân dân thì luật sư sẽ ít việc, mà mong muốn luật sư và luật gia cùng góp phần phản biện xã hội, hoàn thiện hệ thống pháp luật, để pháp luật trở nên trong sáng, dễ hiểu, dễ tiếp cận và áp dụng nhằm thực hiện thành công chiến lược cải cách tư pháp”.

CHÂN LUẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm