Bảo lãnh chồng ngoại nhập cảnh cùng đường dây lừa đảo


Ngày 5-5, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Patrick Destiny Ifeanyi (quốc tịch Nigeria, sinh năm 1992) chín năm sáu tháng tù cùng vợ là Hứa Thị Ngọc Trâm (sinh năm 1994) tám năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo hồ sơ, Trâm kết bạn với Patrick Destiny Ifeanyi qua ứng dụng Badoo. Đến tháng 9-2019, Trâm đến Nigeria làm thủ tục đăng ký kết hôn và bảo lãnh chồng nhập cảnh vào Việt Nam.
Patrick Destiny Ifeanyi nói với Trâm đang cùng Mr Francis (Quốc tịch Nigeria) và Stammale (Quốc tịch Senegal) lừa đảo. Với thủ đoạn làm quen kết bạn trên mạng sau đó yêu cầu chuyển tiền để nhận quà từ nước ngoài vào tài khoản chỉ định rồi chiếm đoạt.

Bị cáo Patrick Destiny Ifeanyi và Hứa Thị Ngọc Trâm tại tòa. Ảnh: HY

Stammale kết bạn làm quen với người Việt Nam qua ứng dụng trên mạng xã hội, nhắn tin nói chuyện một thời gian rồi hứa sẽ gửi tặng gói quà và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.
Sau đó, Stammale chuyển thông tin cho Patrick Destiny Ifeanyi để Patrick Destiny Ifeanyi đóng giả nhân viên công ty vận chuyển quốc tế gọi điện cho bị hại, thông báo có gói quà từ nước ngoài chuyển về Việt Nam.
Còn Patrick Destiny Ifeanyi yêu cầu Trâm mở tài khoản quốc tế để nhận tiền USD và nhắn thông tin của những người Việt Nam kèm thông tin người gửi quà cho vợ. Từ đó, Trâm đóng giả nhân viên của công ty vận chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trâm gọi điện thoại thông báo có gói quà từ nước ngoài đã chuyển đến Việt Nam và yêu cầu phải đóng phí vận chuyển từ 400 USD đến 1.500 USD vào tài khoản ngân hàng do chỉ định mới nhận được quà.
Thực hiện xong Trâm báo lại cho Patrick Destiny Ifeanyi. Sau khi bị hại chuyển tiền vợ chồng đi rút tiền tại các ATM và lấy từ 10% đến 20% trên tổng số tiền.
Ngày 27-1-2020, bà HKP kết bạn làm quen với một người tên là Paul Hagen Reardon (tự giới thiệu là quân nhân Mỹ đang tham chiến tại vùng chiến sự Iraq) qua ứng dụng Facebook.
Qua nhắn tin nói chuyện, Paul Hagen Reardon cho bà Phượng biết có buôn dầu khí được số tiền 900.000 USD nhưng không thể chuyển được về Mỹ nên chuyển cho bà Phượng nhờ cất giữ hộ. Khi Paul Hagen Reardon xong nhiệm vụ sẽ sang Việt Nam nhận lại và cho bà Phượng 100.000 USD.
Tưởng thật, bà Phượng cung cấp cho Paul Hagen Reardon thông tin cá nhân để được nhận tiền. Sau đó bà đã lọt vào bẫy chuyển tiền nộp phí vận chuyển, nộp thêm phí vì số tiền ngoại tệ quá lớn bị hải quan phạt và nộp tiền với lý do chống rửa tiền nước ngoài vào Việt Nam. Sau khi chuyển tiền và biết đã bị lừa đảo gần 400 triệu nên ngày 6-2-2020, bà Phượng đến Công an quận Gò Vấp trình báo.
Qua điều tra xác minh, ngày 20-8-2020 công an bắt được vợ chồng Patrick Destiny Ifeanyi
Đối với các đối tượng Mr Francis, Stammale, đồng phạm với Patrick Destiny Ifeanyi, do chưa xác định được lai lịch vẫn tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm