Băng ma túy cướp, bắt cóc tống tiền chủ doanh nghiệp

Ngày 22-7, sau một lần hoãn xử, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Văn Đăng (sinh năm 1986, ngụ tại quận 2) và các đồng phạm về các tội cướp, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Các đồng phạm là Phạm Mạnh Linh (sinh năm 1985 tại Thanh Hoá), Nguyễn Tài (sinh năm 1992), Vũ Thanh Hà (sinh năm 1981), Nghiêm Xuân Hoàng (sinh năm 1998) và Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1987).

Cáo trạng cáo buộc Đăng, Linh và Hà đã thực hiện hành vi cướp tại nhà của vợ chồng anh Nguyễn Kim Quý và chị Nguyễn Thị Chung tổng số tiền vàng nữ trang là hơn 68 triệu đồng.

Sau đó, Đăng chỉ đạo cho Nguyễn Tài thuê xe bắt anh Quý đến khách sạn để giữ nhằm mục đích buộc anh điện thoại về nhà nói vợ đưa 200 triệu đồng cho Đăng.

Ngoài ra, Đăng còn bị cáo buộc mua bán ma túy với tổng khối lượng 104,0544 gam ma túy ở thể rắn các loại. Trong đó thu giữ tại nơi ở là 74,054 gam, bán cho Nguyễn Tài 30g do nghiện mua để sử dụng dần.

Các bị cáo đang nghe đại diện VKS công bố cáo trạng. Ảnh: HOÀNG YẾN

Quá trình điều tra, VKS cho biết các bị can này có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Nhân thân một số bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

Riêng  Đăng phạm tội lần này là thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Sau khi xảy ra vụ án, Đăng và gia đình xin nộp hơn 18 triệu đồng để khắc phục hậu quả trả cho bị hại.

Chiều ngày 25-9-2018 công an quận Tân Bình nhận được tin báo về việc bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại Công ty TNHH dịch vụ vận chuyển Max Sài Gòn trên đường Bạch Đằng (phường 2).

Qua xác minh, chồng chị Chung (cùng là chủ công ty) bị một nhóm thanh niên bắt lên xe máy đưa đi. Công an sau đó tiến hành kiểm tra khách sạn trên đường Nguyễn Thị Đặng (phường Hiệp Thành, quận 12) bắt quả tang Hoàng đang giữ anh Quý trong phòng. Mở rộng điều tra, công an lần lượt bắt giữ các đối tượng liên quan và thu giữ được lượng ma tuý ở một số nơi.

Quá trình điều tra xác định công ty vợ chồng anh Quý, chị Chung ngày 15-10-2017 có nhận vận chuyển một kiện quần áo khối lượng 7 kg của khách hàng không rõ lai lịch gửi đi Hà Nội bằng đường hàng không.

Khi nhận, công ty không trực tiếp làm thủ tục gửi mà nhờ người trung gian bên ngoài làm thủ tục an ninh vận chuyển hàng đi. Tuy nhiên sau đó, người này trả hàng lại vì cho rằng gói hàng có liên quan đến hàng cấm.

Vợ chồng anh Quý, chị Chung nhiều lần liên lạc để trả lại hàng nhưng không được nên sau đó mở ra phát hiện bên trong quần áo cũ là gói bột nghi là ma túy nên đem đi quăng bỏ. Sau đó, họ thường xuyên nhận điện thoại lạ hỏi về đơn hàng và xin lại kiện hàng.

Còn Đăng cùng Linh, Hà đến công ty gặp anh Quý đòi tiền hàng. Do vợ chồng anh dọa báo công an nên Đăng bỏ đi. Phần vợ chồng chủ công ty cũng sợ hãi chuyển công ty đi chỗ khác để tiếp tục kinh doanh.

Đến 25-9-2018, nhóm Đăng đến chỗ kinh doanh mới đòi phải bồi thường 1,3 tỉ đồng. Khi chủ công ty nói không có tiền, nhóm đã đập phá đồ đạc, dọa giết nếu không trả tiền. Đăng bắt vợ chồng phải dắt lên phòng ngủ mở két sắt lấy tiền và nữ trang...

Phiên xử dự kiến kéo dài, PLO sẽ cập nhật kết quả trong bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm