Bán tài sản THA sai, nhiều cán bộ bị đề nghị xử lý

Thanh tra Bộ Tư pháp vừa có kết luận vụ bán tài sản sai gây thiệt hại tiền tỉ cho đương sự xảy ra tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đồng Nai. Đây là vụ trong quá trình bán tài sản để THA nhiều cá nhân và đơn vị đã có sai phạm, gây xôn xao dư luận tại Đồng Nai.

Kê biên đất ngoài quyết định, trả thừa tiền

Cụ thể, theo quyết định (QĐ) công nhận sự thỏa thuận của các đương sự ngày 1-7-2009 của TAND tỉnh Đồng Nai thì Công ty TNHH Tân Thuyết (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) do ông Quang Vĩnh Thuận làm giám đốc phải thanh toán nợ cho Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đồng Nai gốc và lãi là hơn 12 tỉ đồng. Ngoài ra, Công ty Tân Thuyết phải trả cho bà Nguyễn Thị La gốc và lãi gần 2,3 tỉ đồng.

Theo QĐ này, tài sản đảm bảo thanh toán nợ cho Agribank là theo các hợp đồng bảo lãnh bằng giá trị quyền sử dụng đất (QSDĐ) và tài sản gắn liền với đất. Tài sản thế chấp là thửa đất rộng hơn 13.000 m2 tại phường Trảng Dài, TP Biên Hòa do ông Thuận và vợ là bà Nguyễn Ngọc Tuyết đứng tên và một thửa rộng hơn 11.000 m2 cùng nhà xưởng, kho và các tài sản trên đất (tại phường Trảng Dài, do cá nhân bà Tuyết đứng tên). Sau khi phát mại tài sản thế chấp ưu tiên trả nợ cho ngân hàng, số tiền còn lại mới thanh toán nợ cho bà La.

Theo Thanh tra Bộ, tháng 10-2009, Cục THADS tỉnh ra QĐ THA. Trong quá trình THA, chấp hành viên (CHV) Hồ Thị Thu Thảo xác minh điều kiện THA sai luật, thể hiện sự thiếu trách nhiệm, yếu kém nghiệp vụ. Bởi thay vì xác minh tài sản và hoạt động thực tế của Công ty Tân Thuyết tại Sở KH&ĐT (nơi cấp đăng ký kinh doanh) hay tại cơ quan thuế (nơi doanh nghiệp nộp thuế) và ngân hàng (nơi doanh nghiệp mở tài khoản) thì CHV Thảo lại xác minh ở UBND cấp xã.

Nghiêm trọng hơn, CHV Thảo đã cưỡng chế kê biên và bán đấu giá các tài sản nằm ngoài phạm vi bảo lãnh theo các hợp đồng bảo lãnh của Công ty Tân Thuyết và ngân hàng (ngoài phạm vi QĐ của tòa). Đó là các tài sản gắn liền với thửa đất hơn 11.000 m2 đứng tên bà Tuyết và phần đất có diện tích 1.516,7 m² chưa được cấp giấy chứng nhận mà không lấy ý kiến của vợ chồng ông Thuận, bà Tuyết. Ngoài ra, bà Thảo còn phân phối tiền bán đấu giá để THA cũng sai Luật THADS khi trích hơn 20 tỉ đồng từ tiền bán đấu giá tài sản của vợ chồng ông Thuận để nộp án phí cho Công ty Tân Thuyết. Trong khi QĐ của tòa thể hiện tài sản của họ chỉ đảm bảo khoản vay của ngân hàng, không đảm bảo khoản vay của bà La.

Tháng 8-2016, CHV Trần Văn Thuần được Cục THADS tỉnh phân công thay bà Thảo tổ chức THA và tiếp tục để xảy ra sai phạm. Cụ thể, các tài sản có trong biên bản kê biên theo QĐ kê biên số 20, đã bị thu hồi và thay bằng QĐ kê biên số 26. Nhưng trong hợp đồng bán đấu giá tài sản, CHV Thuần lại ghi tài sản kê biên có nguồn gốc như đã ghi trong QĐ kê biên số 20. Theo Thanh tra Bộ, đây là sự tắc trách nghiêm trọng khi hợp đồng bán đấu giá đã dựa vào QĐ kê biên không chính xác, thậm chí sai thông tin về chủ tài sản.

Cạnh đó, theo công văn của Agribank Đồng Nai, tổng số tiền mà ngân hàng này đề nghị Cục THADS tỉnh chuyển là hơn 15,5 tỉ đồng. Nhưng sau khi bán đấu giá các tài sản thì CHV Thuần đã chuyển gần 16,2 tỉ đồng (thừa hơn 680 triệu đồng), gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi của vợ chồng ông Thuận.

Thửa đất tại phường Trảng Dài, TP Biên Hòa liên quan đến vụ việc. Ảnh: VH

Nhiều sai phạm của người liên quan

Trong số 15 cuộc bán đấu giá các tài sản theo đề nghị của CHV, chỉ có cuộc đấu giá lần thứ tư (ngày 16-8-2011) là bán đấu giá thành. Nhưng Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (DVBĐGTS) thuộc Sở Tư pháp tỉnh đã có thiếu sót. Đó là ký hợp đồng bán đấu giá sai chủ thể, không ban hành quy chế đấu giá, không niêm yết thông báo bán đấu giá. Trung tâm này còn chậm chuyển tiền vào tài khoản của Cục THADS sau khi bán đấu giá thành.

Công ty TNHH Đấu giá Đông Nam thì đã không cho khách hàng xem tài sản đấu giá. Việc kiểm tra các thông tin về nguồn gốc tài sản, quyền sở hữu, quyền sử dụng của tài sản không đúng theo Nghị định 17/2010 (về xác thực thông tin tài sản bán đấu giá). Văn phòng công chứng (VPCC) Bùi Ngọc Hiếu (huyện Vĩnh Cửu) sai phạm khi CCV không kiểm tra dự thảo hợp đồng trước khi công chứng.

Sau khi chỉ ra hàng loạt sai phạm, Thanh tra Bộ yêu cầu Cục THADS tỉnh tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân, xử lý kỷ luật tương xứng với thiếu sót, vi phạm của CHV qua từng giai đoạn. Yêu cầu Cục thu hồi các tài sản gắn liền trên đất và 1.516,7 m2 đất, thu hồi hơn 680 triệu đồng và giá trị tài sản trên thửa đất hơn 11.000 m2 để trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là vợ chồng bà Tuyết. Đồng thời Cục THADS phải chỉ đạo CHV khởi kiện ra tòa để hủy kết quả đấu giá sai luật do mình gây ra.

Thanh tra Bộ cũng yêu cầu từng đơn vị gồm Trung tâm DVBĐGTS tỉnh, Công ty Đấu giá Đông Nam, VPCC Bùi Ngọc Hiếu phải kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các cá nhân khi để xảy ra sai phạm và có biện pháp xử lý kỷ luật tương xứng. Ngoài ra còn kiến nghị Tổng cục THADS và Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai có biện pháp để xử lý kỷ luật nghiêm khắc các đơn vị trực thuộc và trong thời gian tới cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến mới của vụ việc.

Lãnh đạo Cục THADS tỉnh Đồng Nai vi phạm gì?

Thanh tra Bộ Tư pháp đã chỉ ra hai thiếu sót, sai phạm của lãnh đạo Cục THADS tỉnh Đồng Nai. Thứ nhất, tài sản của vợ chồng ông Thuận theo các hợp đồng bảo lãnh bằng giá trị QSDĐ, tài sản gắn liền với đất ngày 28-10-2004 chỉ đảm bảo thanh toán nợ cho ngân hàng, không đảm bảo cho khoản vay của bà La. Tuy nhiên, QĐ của TAND tỉnh ghi: “Sau khi phát mại tài sản để ưu tiên thanh toán cho ngân hàng, số tiền còn lại mới đảm bảo thanh toán khoản nợ cho bà La”, khi không có sự tham gia của bà Tuyết, là sai luật và không thể THA đối với bà La. Lẽ ra lãnh đạo Cục THADS tỉnh phải có văn bản yêu cầu tòa giải thích quyết định hoặc kiến nghị kháng nghị giám đốc thẩm nhưng lại không làm (vi phạm Điều 23 Luật THADS).

Thứ hai, khi bà Tuyết có đơn gửi Cục yêu cầu xác nhận kết quả THA nhưng tám ngày sau mới có kết quả thay vì năm ngày theo luật. Trong giấy xác nhận này, Cục ghi Công ty Tân Thuyết còn nợ ngân hàng hơn 3,6 tỉ đồng nhưng thực tế chỉ còn nợ gần 3 tỉ đồng (vi phạm Nghị định 58/2009 về hướng dẫn thi hành Luật THADS).

Chưa báo cáo kết quả thực hiện

Kết luận yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện kết luận và báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Bộ trước ngày 10-8. Tuy nhiên, đến nay chưa có cơ quan nào báo cáo việc thực hiện kết luận này mà chỉ nói đang thực hiện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm