Bán ma túy để lấy vốn... mở shop

Ngày 25 và 26-6, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ Tô Thành Nghiệp, Dương Quách Nguyên, Huỳnh Thị Thu Vân, Nguyễn Hữu Thọ, Lâm Văn Hận, Nguyễn Tấn Hậu, Lâm Di Khang cùng bị truy tố về các tội mua bán trái phép chất ma túy và vận chuyển trái phép chất ma túy.

Bị cáo Tô Thành Nghiệp (đứng) và các đồng phạm tại tòa sơ thẩm. Ảnh: NN

Đại diện VKS đề nghị phạt Nghiệp từ 17-18 năm tù và phạt bổ sung 50 triệu, bị cáo Nguyên từ 7-8 năm tù, các bị cáo Vân, Thọ, Hậu, Hận bị đề nghị từ 2 đến 4 năm tù, bị cáo Khang được đề nghị phạt 18 tháng tù treo.

Tại tòa, bị cáo Hậu không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hai luật sư của bị cáo Hậu cho rằng bị cáo không phạm tội như cáo trạng quy kết và đề nghị tòa tuyên bị cáo không phạm tội, trả tự do cho bị cáo tại tòa.

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Nghiệp thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng quy kết. Khi được hỏi nguyên do bán ma túy, bị cáo này khai muốn nhanh có vốn để mở shop bán quần áo.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo thuộc trường hợp phạm tội từ nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy. 

Tòa nhận định, bị cáo Hậu tham gia nhóm từ khi bắt đầu đi chơi đến khi ngồi cùng bàn, gọi tiếp viên... Bị cáo không có lúc nào rời khỏi nhóm khi bàn bạc mua ma túy nên nói bị cáo không thấy, không biết việc cả nhóm mua ma túy là không thuyết phục. Từ đó tòa bác đề nghị của các luật sư bào chữa cho bị cáo này.

Tòa tuyên phạt Nghiệp 16 năm tù, phạt bổ sung 50 triệu, phạt Nguyên 7 năm tù cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Các bị cáo Khang bị phạt 1 năm tù, Vân 2 năm tù, Thọ và Hận mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù, Hậu 3 năm tù cùng về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, Nghiệp tổ chức đường dây mua bán ma túy từ tháng 3-2017. Vào khoảng 23 giờ ngày 1-1-2018, Nghiệp bị cảnh sát ma túy bắt quả tang tại đường Phạm Ngọc Thạch (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) khi đang mang ma túy đi giao.

Kết quả điều tra cho thấy Nghiệp giao dịch mua bán ma túy trực tiếp bằng điện thoại di động với hai loại ma túy dạng tổng hợp...

Bi cáo Hậu bìa phải hàng trên tại tòa cùng các bị cáo khác. Ảnh: NN

Nguồn ma túy Nghiệp có được do mua của người tên Long (không rõ nhân thân) ở TP.HCM. Khi cần thì Nghiệp gọi điện thoại cho Long, Long sẽ gửi qua dịch vụ xe khách từ TP.HCM về Cần Thơ.

Nghiệp trực tiếp bán ma túy cho các con nghiện ở Cần Thơ và các địa bàn lân cận tổng cộng 35 lần với tổng trọng lượng cả hai loại là hơn 52 g, thu lợi bất chính khoảng 50 triệu đồng. Địa điểm bán ma túy của Nghiệp thường là lưu động như các tụ điểm của vũ trường, quán bar, các tuyến đường Hai Bà Trưng, Cách Mạng Tháng Tám, Trần Văn Khéo, Cồn Khương…

Các bị cáo còn lại là người được Nghiệp thuê mang ma túy đi giao cho khách hoặc là những người mua ma túy của Nghiệp nhiều lần để sử dụng, quá trình vận chuyển ma túy trên đường thì bị công an bắt quả tang…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm