Bản luận tội Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn

Sáng 20-12, đại diện VKS công bố bản luận tội với hai cựu bộ trưởng và các đồng phạm trong vụ án liên quan thương vụ Mobifone mua cổ phần AVG.
Năm 2015, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỉ đồng, thuộc dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Quyết định chủ trương đầu tư.
Bộ TT&TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng.
Quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên, Võ Văn Mạnh, Hoàng Duy Quang ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ TT&TT và Công ty Thẩm định giá AMax đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG, trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại gần 6.600 tỉ đồng.

Các bị cáo tại tòa. Ảnhr: ĐỨC MINH

Đối với hành vi đưa và nhận hối lộ, VKS nhận định:
Phạm Nhật Vũ với vai trò chủ tịch Hội đồng quản trị AVG là người đại diện cho AVG được ủy quyền của các cổ đông, thực hiện giao dịch bán 95% cổ phần của AVG. Phạm Nhật Vũ đã liên hệ với bị cáo Nguyễn Bắc Son để trao đổi, liên hệ và đề nghị Nguyễn Bắc Son chỉ đạo cấp dưới sớm thực hiện việc mua bán giữa MobiFone với AVG.
Ngày 25-12-2015, Phạm Nhật Vũ và Lê Nam Trà đã ký thỏa thuận bán cổ phần và cùng các cổ đông AVG ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho MobiFone.
Ngày 15-1-2016, MobiFone đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, tương đương hơn 8.400 tỉ đồng cho 8 cổ đông AVG, trong đó cá nhân Phạm Nhật Vũ được hưởng hơn 5.800 tỉ đồng,
Trong khi hoàn thành việc bán cổ phần của AV cho Mobifone đúng như mong muốn, có lợi nên Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD, Lê Nam Trà số tiền 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải số tiền 500.000 USD, Trương Minh Tuấn số tiền 200.000 USD.
Lý do Phạm Nhật Vũ đưa tiền cho bốn cá nhân trên vì họ có vai trò quyết định đối với việc AVG bán cổ phần.
Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải biết rõ số tiền Phạm Nhật Vũ đưa cho các cá nhân do các bị cáo có vai trò, quyền hạn trong việc triển khai đàm phán, quyết định việc mua bán cổ phần AVG, tạo ra các điều kiện để Phạm Nhật Vũ nhanh chóng bán được cổ phần, thu được các lợi ích.
"Hành vi phạm tội của các bị cáo là một trong các biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức công vụ của một số bộ phận cán bộ công chức, một phần của tệ nạn tham nhũng... Hậu quả hành vi phạm tội của các bị cáo không chỉ gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế, tác động rất xấu đến tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước". 
Các bị cáo nhận thức được đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng công bố, do đó bản cáo trạng của VKND Tối cao truy tố đối với các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
“Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, giữ cương vị quan trọng trong cơ quan quản lý nhà nước và DN nhà nước nhưng không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, kỷ luật.
Vì những động cơ cá nhân, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao thực hiện các hành vi sai phạm nghiêm trọng trong việc sử dụng vốn nhà nước để mua bán cổ phần gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.
Hành vi của các bị cáo xâm hại đến sự đúng đắn, liêm chính, trách nhiệm quản lý tài sản nhà nước, xâm hại nghiêm trọng đến uy tín, đạo đức của đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy quản lý nhà nước nói chung và quản lý doanh nghiệp nhà nước nói riêng, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân vào hiệu quả kinh tế của các doanh nghiệp nhà nước, tạo ra dư luận xấu trong xã hội.
Hành vi phạm tội của các bị cáo là một trong các biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức công vụ của một số bộ phận cán bộ công chức, một phần của tệ nạn tham nhũng, thể hiện lợi ích cục bộ của cá nhân, doanh nghiệp. Hậu quả hành vi phạm tội của các bị cáo không chỉ gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế, tác động rất xấu đến tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng và nhà nước.
“Việc đưa vụ án này ra xét xử tiếp tục là một minh chứng khẳng định quan điểm, quyết tâm của Đảng và nhà nước và các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác phòng, chống tham nhũng, thực hiện nguyên tắc thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đối tượng đó là ai, giữ cương vị nào, nhằm loại trừ các hiện tượng tham nhũng cũng như tội phạm tham nhũng ra khỏi xã hội, qua đó củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước” - đại diện VKS nhấn mạnh.

Mức án VKS đề nghị đối với các bị cáo

VKS đề nghị mức án với 14 bị cáo trong vụ án liên quan thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG như sau:
1. Ông Nguyễn Bắc Son, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT: 16-18 năm tù tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; tử hình về tội nhận hối lộ. Đề nghị áp dụng hình phạt chung là tử hình.
2. Ông Trương Minh Tuấn, cựu bộ trưởng TT&TT, cựu phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương”: 6-7 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; 8-9 năm tù về tội nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt 14-16 năm tù.
3. Ông Phạm Đình Trọng, cựu vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT: 5-6 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.
4. Ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty viễn thông MobiFone: 7-8 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Từ 16-17 năm tù về tội nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt 23-25 năm tù.
5. Ông Cao Duy Hải, cựu tổng giám đốc MobiFone: 4-5 năm tù tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; 10-11 năm tù về tội nhận hối lộ. Hình phạt chung là 14-16 năm tù.
6. Bà Phan Thị Hoa Mai, cựu thành viên hội đồng thành viên MobiFone: 3-3 năm 6 tháng tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.
7. Ông Hồ Tuấn, cựu thành viên Hội đồng thành viên MobiFone: Hai năm sáu tháng đến ba năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.
8. Bà Phạm Thị Phương Anh, cựu phó tổng giám đốc MobiFone: Hai năm sáu tháng đến ba năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.
9. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, cựu phó tổng Giám đốc MobiFone: Hai năm sáu tháng đến ba năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.
10. Ông Nguyễn Bảo Long, cựu phó tổng giám đốc MobiFone: Hai năm sáu tháng đến ba năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.
11. Ông Nguyễn Đăng Nguyên, cựu phó tổng giám đốc MobiFone: Hai năm đến hai năm sáu tháng tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.
12. Ông Võ Văn Mạnh, giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định giá AMAX: 4-5 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.
13. Ông Hoàng Duy Quang, giám đốc Chi nhánh phía Bắc, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định giá AMAX: Ba năm đến bốn năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.
14. Ông Phạm Nhật Vũ, cựu chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần nghe nhìn toàn cầu AVG: 3-4 năm tù về tội đưa hối lộ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm