Bán đất của người khác kiếm hàng trăm triệu đồng

Ngày 23-11, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Nhiều (55 tuổi) 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền còn lại là 290 triệu đồng. Tòa tuyên giao dịch chuyển nhượng đất giữa bị cáo và người liên quan là vô hiệu, đề nghị UBND cấp lại giấy cho bà H.

Bị cáo Nhiều ra tòa ngày 23-11. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, năm 2006, Nhiều kinh doanh bất động sản, môi giới cho người khác vay tiền ngân hàng để nhận hoa hồng và nhận cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Do được nhiều người tin tưởng nên đến cuối năm 2007 Nhiều nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác. 

Cụ thể, giữa năm 2007, anh PĐK cầm cố GCNQSDĐ do mẹ đứng tên cho Nhiều với giá 30 triệu đồng. Sau khi giao đủ tiền cho anh K., Nhiều giữ bản gốc giấy này cùng hộ khẩu, CMND của mẹ anh K.

Sau đó, Nhiều nhờ người đóng giả anh K. và mẹ anh K. để ký giấy tờ chuyển nhượng mảnh đất của mẹ anh K. cho ông Lê Hữu Sơn với giá 150 triệu đồng.

Cũng trong năm 2007, bà HTH làm thủ tục nhờ Nhiều vay ngân hàng 150 triệu đồng thế chấp bằng GCNQSDĐ do bà H. đứng tên. Do giấy này bà H. đang thế chấp ở ngân hàng nên Nhiều đưa cho bà 40 triệu đồng để lấy giấy ra. Tuy nhiên, sau đó Nhiều không vay ngân hàng được mà lại nảy sinh ý định lừa đảo.

Nhiều nói dối bà H. phải ký chuyển nhượng cho Nhiều thì ngân hàng mới cho vay. Bà H. tin tưởng làm theo. Hai bên có làm giấy tay thể hiện việc chuyển nhượng chỉ nhằm mục đích nhờ Nhiều vay tiền ngân hàng trong ba năm, sau đó Nhiều có trách nhiệm chuyển nhượng lại cho bà H.

Có được hợp đồng chuyển nhượng của bà H., Nhiều nói dối là đất của mình và bán cho ông Sơn với giá 200 triệu đồng. Sau đó, ông Sơn phát hiện Nhiều lừa đảo nên tố giác đến công an.

Như vậy, Nhiều đã chiếm đoạt của ông Sơn 350 triệu đồng rồi bỏ trốn. Đến ngày 6-5, Nhiều bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại tòa, bị cáo khai bỏ trốn lên TP.HCM tìm việc làm để kiếm tiền trả cho các bị hại. Tuy nhiên, tiền kiếm được không đủ chi phí sinh hoạt nên Nhiều cũng không có tiền trả nợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm