Bản án phúc thẩm cho blogger Ba Sàm

Trong phiên tranh luận trước đó, sáu luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Vinh đưa ra 12 vấn đề tranh luận với đại diện VKS giữ quyền công bố tại phiên tòa.

Đáng chú ý, luật sư và các bị cáo cho rằng quá trình điều tra đã có sự vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Đơn cử là Vinh bị giam giữ chín ngày sau đó đại diện VKS mới phê chuẩn lệnh tạm giam.

Quá trình khám xét, thu giữ tài liệu, đồ vật cũng như việc niêm phong, mở niêm phong đồ vật, tài liệu không đúng quy định. Việc giám định của Bộ TT&TT không đúng quy định của pháp luật, không có căn cứ pháp lý.  

Vụ án không xác định được lợi ích của Nhà nước, của công dân bị xâm phạm nên không thể xác định các bị cáo xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân… Các luật sư đề nghị tuyên bị cáo không phạm tội và trả tự do tại tòa. Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận các luận điểm trên.

Hai bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo kết quả kiểm tra tài liệu, lịch sử các hoạt động bí mật đăng tải từ máy tính thu giữ của bị cáo cho thấy từ khi thành lập ra hai blog “Dân quyền” và “Chép sử Việt” vào tháng 9-2013 cho đến khi các bị cáo bị bắt (tháng 5-2014), blog “Dân quyền” đã đăng hơn 2.000 bài viết, hơn 38.000 phản hồi và có tới hơn 3 triệu lượt truy cập. Trong khi đó, blog “Chép sử Việt” cũng đăng gần 400 bài viết…

Các nội dung của bài viết khai thác điều tra, chống tiêu cực. Đáng lưu ý cơ quan điều tra và các cơ quan chuyên môn xác định có nhiều bài viết bị phát tán với nội dung thông tin sai lệch, thậm chí sai sự thật về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Chính phủ và Nhà nước…

Có nhiều bài viết được thu thập trên Internet rồi sửa chữa làm sai lệch nội dung thông tin nhằm gây mất uy tín của Đảng, Chính phủ, Nhà nước… làm người đọc hiểu sai lệch chủ trương xây dựng và phát triển đất nước.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. HĐXX nhận định tòa sơ thẩm quy kết hai bị cáo về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân là đúng quy định của pháp luật, không oan nên giữ nguyên bản án năm năm tù giam đối với Ba Sàm và ba năm tù giam cho đồng phạm Thúy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm