Bản án làm khó thi hành án Cà Mau đã được thi hành xong

Ngày 15-4, ông Huỳnh Minh Hiệu, Cục trưởng Cục Thi hành án (THA) Dân sự tỉnh Cà Mau, cho biết đã giải quyết xong việc thi hành bản án phúc thẩm ngày 12-8-2020 của TAND Cấp cao tại TP.HCM. 

Dự án đô thị của Công ty Nam Bắc. Ảnh: TRẦN VŨ

"Chúng tôi đã nhiều lần họp liên ngành để thống nhất cách hiểu bản án. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhờ Tòa án cấp cao giải thích, hỏi nghiệp vụ Tổng cục THA... Bản án đã được chúng tôi tổ chức thi hành xong hôm 12-4" - ông Hiệu thông tin. 

Việc giải quyết THA bản án trên, như ông Hiệu nói, chỉ là "bằng cách lập biên bản giải thích cho hai bên hiểu rõ hơn về bản án". 

Cụ thể, ngày 12-4, Phó Cục trưởng Cục THA Dân sự tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Hoàng Khâm, cũng là chấp hành viên trực tiếp thi hành bản án này, đã lập biên bản về việc đã thi hành xong bản án. 

Theo đó, chấp hành viên lý giải cho hai bên rõ rằng theo bản án thì tòa tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa ông Trần Văn Tùng, bà Nguyễn Thị Bắc và ông Vũ Trọng Hùng. Hợp đồng bị hủy thì hai bên phải trả cho nhau những gì đã trao đã nhận. 

Căn cứ bản án này cũng như quá trình làm việc với hai bên đương sự, cơ quan liên ngành xác định lúc ký hợp đồng chuyển nhượng, hai bên không trao nhận cái gì cả. Do đó, chấp hành viên không có cơ sở buộc hai bên trả cái gì cho nhau. 

Biên bản này cũng lý giải rằng việc tòa tuyên ông Tùng trả 3,05 triệu cổ phần, tương đương 30 tỉ 500 triệu đồng, thực chất là tuyên "ông Tùng không còn sở hữu số cổ phần này tại Công ty Nam Bắc". 

Từ đó, chấp hành viên lập biên bản giải thích và thông báo cho hai bên rõ là bản án đã được thi hành xong. 

Như PLO đã từng có nhiều tin, bài phản ảnh, bà Bắc, ông Hùng khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với ông Tùng. Hai nguyên đơn này cho rằng,hợp đồng chuyển nhượng là giả cách, nhằm để ông Tùng đứng tên đại diện pháp luật Công ty Nam Bắc thay bà một thời gian. Nay nguyên đơn muốn lấy lại Công ty Nam Bắc

Bị đơn Tùng thì cho rằng việc chuyển nhượng là thật. Bản chất là ông Tùng đứng ra nhận toàn bộ dự án khu đô thị Bạch Đằng mà công ty đang đầu tư. Đổi lại, ông nhận toàn bộ số nợ ngân hàng do Công ty vay thực hiện dự án. 

Tòa sơ thẩm tuyên bác yêu cầu của nguyên đơn. Tòa phúc thẩm tuyên sửa án, chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm chỉ tuyên trả cổ phần, không tuyên vấn đề người đại diện pháp luật của Công ty Nam Bắc.

Và từ nhiều tháng qua, kể từ khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, bà Bắc, ông Hùng yêu cầu thi hành án thì có đến 6 cơ quan gặp khó khăn, lúng túng, trong việc xác định Công ty Nam Bắc bây giờ là của ai.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.