Bác kháng cáo vụ trộm đột nhập lấy 5,5 kg vàng

HĐXX nhận định cấp sơ thẩm đã xử đúng người đúng tội không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo tăng phần hình phạt và xem xét lại trách nhiệm dân sự của các bị cáo.

Trước đó, người bị hại kháng cáo yêu cầu đề nghị làm rõ đối tượng mua vàng của băng trộm này. Theo bị hại, các bị cáo có sự bất nhất, khi thì khai bán cho một tiệm vàng lớn ở Bình Dương, lúc lại khai bán cho người qua đường. Bị hại đặt nghi vấn, với số vàng lớn 286 lượng và 35 triệu đồng không thể bán dễ dàng như ve chai.

Băng trộm và đại diện nạn nhân nghe tòa tuyên án.

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạt bị cáo Thái Trọng (38 tuổi, ngụ Bình Dương) 15 năm tù, Trần Anh Tuyết (39 tuổi, ngụ TP.HCM) 14 năm tù, Nguyễn Đức Hùng (36 tuổi, sống lang thang) 14 năm tù, Bùi Thanh Tuấn (39 tuổi, ngụ TP.HCM) 10 năm tù, Nguyễn Văn Vinh (34 tuổi, ngụ TP.HCM) chín năm tù cùng về tội trộm cắp tài sản. Liên quan đến vụ án còn có Bùi Minh Trí (34 tuổi, ngụ TP.HCM) bị tuyên phạt chín tháng 13 ngày tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đồng thời, HĐXX buộc các bị cáo phải bồi thường 5,5 kg vàng 18K tương đương hơn 3,2 tỉ đồng cho người bị hại.

Theo hồ sơ, ngày 27 và 28-9-2014, các bị cáo rủ nhau lên huyện Bù Đăng theo dõi, quan sát xem thấy tiệm vàng nào sơ hở để ra tay lấy trộm. Sau khi "ngắm nghía", nhóm này đưa tiệm vàng Ngọc Dung vào tầm ngắm.

Tối 29-9-2014, các bị cáo thuê xe hơi tự chở nhau đi và đến khuya tới tiệm vàng Ngọc Dung. Sau đó, nhóm đã đột nhập tiệm vàng, phá tủ kính để trộm vàng. Sau đó, cả nhóm mang số vàng trộm được về nhà Vinh ở phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Tại đây, băng trộm xách túi vàng đổ ra đất rồi dùng kìm, búa đập bỏ các hột đá đính trên nữ trang để dễ bán. Đâu vào đó, cả nhóm cân được 5,5 kg mang bán cho một đối tượng không rõ lai lịch được hơn 2,6 tỉ đồng rồi chia nhau. Gần ba tháng sau nhóm này lần lượt ra đầu thú hoặc bị công an bắt.

Trong quá trình điều tra, nhóm trộm chỉ giao nộp lại 70 triệu đồng, còn lại đã tiêu xài hết. Mặc dù nạn nhân khai bị mất khoảng 286 lượng vàng 18k, 2 lượng vàng 24k nhưng nhóm này khai nhận chỉ lấy trộm 5,5 kg vàng 18k. Người bị hại cũng không cung cấp được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ, sổ sách để chứng minh nguồn gốc số vàng bị mất nên không có cơ sở xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm