Bác các yêu cầu khởi kiện của cựu giám đốc

TAND huyện Nhà Bè (TP.HCM) vừa xử sơ thẩm, tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Võ Phi Hùng, cựu Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Phước Kiển.

Trước đó, ông Hùng khởi kiện yêu cầu tòa hủy Quyết định số 721 (tạm đình chỉ chức vụ giám đốc chi nhánh) và Quyết định số 18 (miễn nhiệm chức vụ giám đốc chi nhánh) mà Hội đồng thành viên (HĐTV) Agribank ban hành đối với ông. Ông còn yêu cầu Agribank phải công khai xin lỗi mình trên toàn hệ thống Agribank, đồng thời thanh toán các khoản tiền lương và chế độ tổng cộng hơn 380 triệu đồng. Ngoài ra, ông yêu cầu Agribank bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng hơn 960 triệu đồng do bị suy sụp tinh thần, dẫn tới bê trễ trong công việc với các đối tác và bị đối tác phạt.

Agribank: Có sai phạm trong quản lý, điều hành

Theo đơn khởi kiện của ông Hùng, ông được tuyển dụng công tác tại Agribank từ năm 1983. Đến năm 2013, ông được bổ nhiệm làm giám đốc Agribank Chi nhánh Phước Kiển.

Tháng 9-2014, HĐTV Agribank có Quyết định số 721 tạm đình chỉ chức vụ giám đốc Agribank Chi nhánh Phước Kiển đối với ông. Đầu năm 2015, hội đồng này ban hành tiếp Quyết định số 18 miễn nhiệm chức vụ giám đốc Agribank Chi nhánh Phước Kiển đối với ông.

Sau khi khiếu nại hai quyết định trên không được giải quyết, ông Hùng có đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động và được Agribank ra quyết định chấp nhận kể từ tháng 9-2015 (sau khi ông Hùng đã khởi kiện ra TAND huyện Nhà Bè).

Trong khi đó, làm việc với tòa, đại diện Agribank trình bày: Quá trình làm giám đốc Agribank Chi nhánh Phước Kiển, ông Hùng có nhiều sai phạm trong quản lý điều hành, được thể hiện qua nhiều kết luận thanh tra của cơ quan có thẩm quyền. Trên cơ sở này, HĐTV Agribank không kỷ luật bằng việc cách chức mà miễn nhiệm chức vụ giám đốc Agribank Chi nhánh Phước Kiển vì ông Hùng không còn đủ tín nhiệm và điều kiện để giữ chức vụ này kể từ tháng 1-2015. Theo đó, Agribank Chi nhánh Phước Kiển sẽ bố trí ông Hùng làm công việc khác và chuyển ngạch lương sang chuyên viên. Nhưng sau đó ông Hùng làm đơn xin nghỉ việc không lương ba tháng. Dù Agribank không đồng ý nhưng ông Hùng vẫn tự ý nghỉ không đến cơ quan.

Mặt khác, đại diện Agribank cho rằng tiền lương của ông Hùng đã được ngân hàng trả đủ qua tài khoản theo quy định. Từ đó, đại diện Agribank yêu cầu tòa bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Hùng.

Agribank Chi nhánh Phước Kiển, nơi ông Hùng từng làm giám đốc. Ảnh: T.TÙNG

Tòa sơ thẩm: Miễn nhiệm chức vụ đúng

Tại phiên xử sơ thẩm, đại diện VKSND huyện Nhà Bè đề nghị HĐXX bác toàn bộ yêu cầu của ông Hùng vì Agribank không xử kỷ luật mà miễn nhiệm chức vụ giám đốc trong điều hành quản trị đối với ông Hùng theo điều lệ về tổ chức và hoạt động của Agribank. Việc Agribank ban hành Quyết định số 721 và số 18 là đúng pháp luật, không có lỗi nên việc ông Hùng yêu cầu bồi thường thiệt hại là không có cơ sở.

Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX đình chỉ giải quyết phần tranh chấp liên quan đến tiền lương mà ông Hùng đòi thanh toán do chưa đủ điều kiện khởi kiện vì phải thông qua thủ tục hòa giải tại cơ sở của hòa giải viên lao động trước khi khởi kiện.

HĐXX nhận định: Quyết định số 721 được ban hành đúng hình thức và nội dung vì phù hợp với điều lệ và tổ chức hoạt động của Agribank, trên cơ sở kết luận giải quyết tố cáo. Quyết định số 18 cũng đúng về hình thức và nội dung vì được ban hành đúng thẩm quyền dựa trên kết luận và thông báo của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối ngân hàng trên địa bàn TP.HCM, báo cáo kết quả kiểm toán nội bộ của Agribank Chi nhánh Phước Kiển.

Các văn bản này cho thấy ông Hùng có sai phạm rất nghiêm trọng, có hệ thống và trên các mặt hoạt động của chi nhánh đã và đang gây hậu quả xấu cho chi nhánh cùng uy tín của Agribank. Agribank không xử lý bằng việc cách chức mà miễn nhiệm chức vụ là đúng điều lệ và tổ chức hoạt động của Agribank. Từ đó HĐXX đã bác yêu cầu hủy Quyết định số 721 và số 18 cùng yêu cầu buộc Agribank phải xin lỗi công khai trên toàn hệ thống Agribank của ông Hùng.

Về yêu cầu thanh toán tiền lương và các chế độ tổng cộng hơn 380 triệu đồng của ông Hùng, HĐXX cho rằng không có căn cứ vì Agribank đã trả đủ. Mặt khác, yêu cầu này chưa được hòa giải viên lao động tiến hành thủ tục hòa giải tại cơ sở trước khi khởi kiện nên HĐXX đình chỉ giải quyết phần tranh chấp này vì chưa đủ điều kiện khởi kiện.

Ngoài ra, HĐXX cũng nhận định việc ông Hùng đòi Agribank bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng hơn 960 triệu đồng là không có căn cứ, không được chấp nhận. Bởi như đã phân tích, hai quyết định trên đúng pháp luật, không làm ảnh hưởng đến tinh thần của ông. Ông Hùng làm cán bộ lãnh đạo chi nhánh, làm việc cho ngân hàng chứ không phải kinh doanh riêng ở ngoài nên không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hai quyết định này. Chứng cứ ông Hùng đưa ra không đủ cơ sở thỏa mãn yêu cầu bồi thường ngoài hợp đồng theo BLDS là phải có hành vi trái pháp luật và mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật do lỗi cố ý hoặc vô ý.

Cuối cùng, HĐXX đã tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Hùng. Được biết ông Hùng đã kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm sửa toàn bộ bản án sơ thẩm này.

Tranh chấp tiền lương mới cần hòa giải

Cuối năm 2015, TAND huyện Nhà Bè từng ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án với lý do các yêu cầu khởi kiện của ông Hùng chưa thông qua thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động, chưa đủ điều kiện khởi kiện ra tòa theo luật. Sau đó, ông Hùng đã kháng cáo quyết định đình chỉ này.

Tháng 5-2016, TAND TP.HCM họp phiên phúc thẩm đã hủy một phần quyết định đình chỉ, giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm giải quyết lại. Lý do là theo khoản 1 Điều 201 Bộ luật Lao động thì chỉ yêu cầu thanh toán tiền lương và các chế độ mới phải thông qua thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động, các yêu cầu khác của ông Hùng trong vụ án không cần phải hòa giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm