Bác các kháng cáo vụ khủng bố trụ sở công an phường

Trưa 31-3, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm với bảy bị cáo trong vụ khủng bố tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM.

HĐXX nhận định án sơ thẩm tuyên đúng người đúng tội. Đồng thời các bị cáo không có tình tiết gì mới nên HĐXX bác kháng cáo. 

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khanh 24 năm tù về hai tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ. 

Bị cáo Nguyễn Khanh chấp nhận án sơ thẩm không kháng cáo. Ảnh: H.YẾN

Đồng phạm về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, Dương Bá Giang (sinh năm 1971, tại Nghệ An), Dương Khắc Minh (sinh năm 1993, tại Thanh Hóa) và Vũ Hoàng Nam (sinh năm 1996, tại TP.HCM)... bị tuyên phạt thấp nhất ba năm tù và cao nhất 18 năm tù.

Ba bị cáo Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Khắc Sinh Nhật, Nguyễn Minh Nhật bị phạt từ hai năm đến hai năm sáu tháng về tội mua bán trái phép vật liệu nổ.

Sau khi xử sơ thẩm, bị cáo đầu vụ Nguyễn Khanh không có kháng cáo, bốn đồng phạm tội khủng bố có đơn kháng cáo xin giảm án. Ba bị cáo bị tội mua bán trái phép vật liệu nổ kháng cáo xin hưởng án treo.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: H.YẾN

Theo hồ sơ nhằm lôi kéo người Việt trong và ngoài nước chống phá chính quyền, Ngô Văn Hoàng Hùng (ở nước ngoài) thành lập cái gọi là "Triều đại Việt". Nguyễn Khanh gia nhập tổ chức trên, có nhiệm vụ tuyển người và mua vật liệu nổ, chế tạo trái nổ để gây nổ tại trụ sở công an, cơ quan nhà nước.

Khanh đã nhận từ Hùng số tiền 140 triệu đồng và 600 CAD (tiền Canada). Và Khanh đã mua 12 kg thuốc nổ, 45 kíp nổ rồi chuyển cho đồng bọn chế tạo 10 quả nổ.
Theo chỉ đạo, nhóm này chọn trụ sở công an phường 12, quận Tân Bình làm mục tiêu khủng bố. Ngày 20-6-2018, hai thanh niên trong nhóm đến xin phiếu xác nhận hạnh kiểm cá nhân. Vào được bên trong, một người đặt một trái nổ đựng trong ba lô chỗ ghế ngồi chờ tiếp dân, một trái nổ ngụy trang bằng hộp quà ở khu vực để xe...
Tiếp đó, hai thanh niên này dùng điều khiển từ xa kích nổ hai quả bom, lên xe chở nhau tẩu thoát về Đồng Nai. Vụ nổ khiến một cán bộ tiếp dân và người khác bị thương, nhiều xe máy và tài sản khác hư hỏng.
Hai ngày sau vụ khủng bố, Khanh ra gặp hai đồng phạm để nghe báo cáo và đưa tiền để mua điện thoại khác cho sử dụng.
Theo chỉ đạo của Ngô Hùng, Khanh đã giao "hàng" cho Nguyễn Minh Tấn nhiệm vụ phát triển tổ chức ở miền Tây để khủng bố các trụ sở cơ quan nhà nước ở Hậu Giang, Kiên Giang…
Hồ sơ thể hiện Khanh đã mua 12 kg thuốc nổ, 45 kíp nổ rồi chuyển cho đồng bọn chế tạo 10 quả nổ. Tại toà, bị cáo Khanh cho biết lôi kéo người tham gia tổ chức để có cớ Ngô Hùng gửi thêm tiền về cho mình hoạt động. Tiền nhận được, Khanh chỉ chi hơn 20 triệu đồng cho các công việc được giao, còn lại tiêu xài cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm