Bà Thúy đề nghị xác định mối quan hệ giữa bà với ông Tài

Sáng 18-9, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm vụ án ông Nguyễn Thành Tài (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) và đồng phạm vụ giao đất số 8-12 Lê Duẩn, quận 1.
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (cựu chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue) bị cáo buộc đồng phạm với ông Tài. Cụ thể, bà lợi dụng mối quan hệ tình cảm với ông Tài, xúi giục, tác động ông ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước hưởng lợi.
Suốt phiên tòa, bà Thúy không thừa nhận hành vi lợi dụng mối quan hệ với ông Tài. Tuy nhiên, đại diện VKS khi luận tội nêu bị cáo này thú nhận bản thân ký một số văn bản trái luật trong quá trình góp vốn, triển khai dự án nên đủ căn cứ kết luận bị cáo Thúy vi phạm pháp luật.

Bà Thúy đề nghị xác định mối quan hệ giữa bà với ông Tài ảnh 1
Bà Thúy trình bày tại toà. Ản: H.Y

Nghẹn ngào đếm 345 ngày từ khi khởi tố đến nay, bà Thuý tự bào chữa cho mình trước khi để luật sư trình bày. Nói lời đầu tiên, bà cho rằng mình đã có cảm giác kinh hoàng.
Bà Thuý nói bà bị cáo buộc có mối quan tình cảm với ông Tài trong khi cơ quan tố tụng không có bất kỳ bằng chứng nào xác thực. Bà đặt câu hỏi các cơ quan này xác định bản chất mối quan hệ này là gì. Trong khi các cơ quan chỉ dựa trên lời khai một phía – lời khai của bị cáo Tài khi xác định vấn đề này trong hồ sơ.
Bà cho rằng không hề bàn bạc với bị cáo Tài trong quá trình vụ việc xảy ra. Đối với cáo buộc lợi dụng mối quan hệ tình cảm với bị cáo Nguyễn Thành Tài, bà chủ Công ty Hoa Tháng Năm nói rằng cơ quan điều tra chỉ căn cứ lời khai.
Bị cáo Thúy khẳng định bị cáo chỉ là đại diện pháp nhân doanh nghiệp ký văn bản gửi UBND TP, chứ không gửi cá nhân ông Tài. Việc đầu tư dự án trên khu đất ở địa chỉ số 8-12 Lê Duẩn nếu thành công mang lại lợi ích cho tất cả cổ đông chứ không riêng bị cáo.
Vừa nói vừa nghẹn giọng, bà Thuý hỏi “Tôi trục lợi như thế nào khi tôi cam kết đầu tư dự án đến cùng; hiện nhà nước giữ tiền quyền sử dụng đất trong khi mảnh đất bỏ không 10 năm nay?”

Bà Thúy đề nghị xác định mối quan hệ giữa bà với ông Tài ảnh 2
Ông Nguyễn Thành Tài trước giờ xử. Ảnh: H.Y

Bà nêu rất nhiều về truyền thống gia đình, danh dự, nhân phẩm cũng như nỗi lo con cái hiểu sai lệch từ những thông tin thị phi ảnh hưởng những ngày qua. Đi vào nội dung vụ án, bà nói tự hào, vinh hạnh là một doanh nghiệp sẽ tạo được một kiệt tác khách sạn 5 sao trên đại lộ lịch sử Lê Duẩn.
Về quá trình hợp tác với Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP, bà chủ Công ty Hoa Tháng Năm khai may mắn gặp được ông Lê Hoàng Quân (khi đó là chủ tịch UBND TP.). Ông là một lãnh đạo rất quan tâm đến các doanh nghiệp sau đó giới thiệu bà Nguyễn Thị Thu Thủy (Giám đốc Công ty quản lý kinh doanh nhà hiện, đã bỏ trốn) chính là người cung cấp thông tin về chủ trương xây dựng khách sạn 5 sao trên khu đất này.
Sau khi gặp gỡ, bà Thủy ký nhiều công văn có nội dung trình UBND TP xem xét chấp thuận việc doanh nghiệp do bị cáo làm chủ hợp tác, đầu tư dự án tại số 8-12 Lê Duẩn…
Bào chữa cho bà Thuý, luật sư cho rằng cơ quan tố tụng không có chứng cứ vật chứng cũng như bất cứ điều chứng minh tác động, xúi giúc để ông Tài. Thân chủ chỉ là nhà đầu tư, không có mối quan hệ nhân quả với những sai phạm ông Tài bị cáo buộc.
Cùng với đó, luật sư nêu rõ bị can, bị cáo có quyền từ chối đưa ra lời khai chống lại mình. Nghĩa vụ chứng minh hành phạm tội vẫn thuộc cơ quan tiến hành tố tụng. Cơ quan tiến hành tố tụng khiên cưỡng khi kết luận bị cáo Thúy lợi dụng mối quan hệ cá nhân với bị cáo Tài để dễ dàng có quyền đầu tư dự án và trục lợi.
“Tôi chưa thấy đại diện VKS hỏi lại bị cáo rằng với những chứng cứ buộc tội trong cáo trạng và kết luận điều tra, bị cáo có nhận tội hay không. Cơ quan công tố buộc tội bị cáo từ những văn bản do bị cáo đại diện công ty ký ban hành. Song, tôi chưa nghe đại diện VKS chỉ ra những văn bản trên trái những quy định, điều luật nào?” Luật sư nêu.
Trước đó, bào chữa cho ông Tài, luật sư đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh dẫn đến hành vi sai phạm của bị cáo Tài. Ông Tài là người kiêm nhiệm phần nhiệm vụ của ông Nguyễn Hữu Tín nên không có kinh nghiệm trong việc sắp xếp, xử lý các tài sản công.
Quá trình thực hiện ông Tài tin tưởng vào sự tham mưu của các sở ngành có liên quan. Chủ trương xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao đã có chủ trương từ năm 2007 và kéo dài nhiều năm chưa thể thực hiện nên ông Tài chịu áp lực phải đẩy nhanh tiến độ để thực hiện dự án phục vụ lợi ích chung của TP. Ngoài ra, luật sư cho rằng việc sắp xếp, xử lý khu đất 8-12 Lê Duẩn có một số bất cập ảnh hưởng tới quyền lợi của 4 công ty thuộc Bộ Công thương đang thuê đất.
 

Ông Tài và bà Thuý bị đề nghị phải liên đới bồi thường 4,7 tỉ

Trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị cơ quan xét xử phạt bị cáoTài 8-9 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Đối với đồng phạm là bị cáo Thuý, đại diện VKS đề nghị phạt 7-8 năm tù…

Về phần dân dự, đại diện VKSND đề nghị HĐXX hủy bỏ việc giao đất, cho thuê đất số 8-12 Lê Duẩn, hủy bỏ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ đã cấp cho Công ty Lavenue, giao trả khu đất cho TP. 

Đồng thời tịch thu hơn 235 tỉ của công ty Hoa Tháng Năm (góp vốn thành lập Công ty Lavenue, nộp tiền sử dụng đất) do số tiền này được sử dụng vào việc phạm tội. Ngoài ra, VKS đề nghị HĐXX buộc ông Tài và bà Thúy liên đới bồi thường 4,7 tỉ đồng thiệt hại.cho Nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm