Bà già thuê người xử đối tác trẻ lãnh án treo

Ngày 19-3, TAND TP.HCM đã mở lại phiên xử sơ thẩm và tuyên phạt Huỳnh Tuyết Hồng (sinh năm 1948, từng công tác tại TAND Cấp cao và TAND quận 10, TP.HCM) ba năm tù treo về tội cố ý gây thương tích. Bị cáo Lê Đăng Quang bị phạt 13 năm tù và Hồ Thanh Nhân 12 năm tù, cùng về tội giết người. 

HĐXX nhận định bà Hồng không phải chịu trách nhiệm về tội giết người vì bà chỉ nói Nhân và Quang gây thương tích cho nạn nhân. Song hai bị cáo này lại dùng súng vượt quá yêu cầu bị cáo Hồng đưa ra. Ngoài ra, HĐXX ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ của bị cáo Hồng như mắc bệnh tim, nhân thân tốt, con liệt sĩ…

Theo hồ sơ, tháng 12-2016, bà Hồng quen anh Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1988, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM). Hai người thường xuyên đi du lịch, ăn uống cùng nhau. Anh Phong thường tâm sự với bà Hồng rằng anh muốn kinh doanh khách sạn. Nghe vậy, bà Hồng đồng ý đầu tư. Đến cuối năm 2017, anh Phong dẫn bà Hồng đến xem một căn nhà ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, nói đây là mặt bằng anh ưng ý và tính chuyện thuê để kinh doanh khách sạn. Bà Hồng chuyển cho anh này 200 triệu đồng (tiền đặt cọc thuê căn nhà trên).

Hai bị cáo Lê Đăng Quang và Hồ Thanh Nhân bị xử tội giết người. Ảnh: HY

Sau đó anh Phong đòi mở công ty kinh doanh chuỗi khách sạn. Bà Hồng phản đối nên quan hệ giữa hai người dần trở nên căng thẳng. Lúc này bà Hồng muốn đòi lại 200 triệu đồng tiền đầu tư trước đó nhưng anh Phong không trả. Bà kể lại sự việc với Hồ Thanh Nhân, con của bà Lê Thị Ngọc Sum - một người bạn của bà. Bà Hồng bày tỏ ý định muốn anh Phong “nằm một chỗ để lấy lại tiền”. Nhân nhận lời rồi gặp Quang tìm người “xử” anh Phong. Nhân hứa với Quang sau khi xong việc, bà Hồng sẽ cho Quang mượn 1 tỉ đồng.

Gần 19 giờ ngày 14-3-2018, Quang đem theo súng đến quán cà phê gần trường đại học mà Phong theo học đứng chờ. Đến 21 giờ, anh Phong đi học về, đang mở cửa nhà tại quận Tân Phú thì Quang dùng súng bắn chỉ thiên và bắn ba phát trúng người anh Phong. Nạn nhân bị thương tích 36%.

Sau khi gây án, Quang bỏ trốn về Đồng Nai. Nhân đề nghị bà Hồng cho mượn 100 triệu đồng để lo cho Quang và mẹ của Nhân nhưng bà Hồng chỉ đưa 30 triệu đồng. Đêm 19-3-2018, công an bắt giữ Quang, sau đó là Nhân và bà Hồng...

Theo hồ sơ, bà Sum biết rõ việc bà Hồng nhờ Nhân đánh nạn nhân và biết chuyện Nhân nhờ Quang thực hiện; biết rõ lai lịch của Quang và biết việc Quang đã bắn gây thương tích nặng cho nạn nhân nhưng không trình báo công an. Công an xác định bà Sum là mẹ ruột của Nhân nên hành vi của bà Sum không phạm tội không tố giác tội phạm.

Về việc này, trong bản án, HĐXX đã kiến nghị điều tra đối với bà Sum. Theo tòa, bà Sum biết rõ sự việc nhưng im lặng. Do đó cơ quan chức năng cần làm rõ tình tiết này. 

Tại tòa, bị cáo Quang cho rằng mình không có chủ đích giết người, chỉ bắn vào những vùng không trọng yếu trên cơ thể bị hại. Giữa bị cáo và Nhân không có sự thỏa thuận về vật chất, không có mâu thuẫn với người bị hại. Còn Nhân cho rằng mình không đồng ý việc Quang dùng súng bắn bị hại, Nhân chỉ muốn gây thương tích cho bị hại. Giữa hai bị cáo cũng như bị cáo Hồng không có thỏa thuận về vật chất. Bị cáo Hồng thì khai không có thỏa thuận về vật chất; khi biết nạn nhân bị bắn, bị cáo rất đau khổ.

Còn người bị hại thì cho rằng giữa mình và bị cáo Hồng chỉ là quan hệ mẹ nuôi - con nuôi, không phải quan hệ tình cảm. Bản thân bị cáo là người có công việc ổn định nên không có nhiều thời gian đi du lịch với bà Hồng, trong khi bà Hồng rảnh rỗi và có ý định rủ mình đi du lịch Dubai với bà…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm