Anh án tử, em chung thân vì sát hại công an chiều 30 tết

Ngày 23-4, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm đối với hai anh em bị cáo Đặng Ngọc Minh (33 tuổi) và Đặng Ngọc Giàu (29 tuổi) về tội giết người.

Đây là vụ án gây rúng động dư luận ở Cần Thơ do vụ án mạng xảy ra vào chiều 30 tết. Bị hại là người công tác trong ngành công an.

Bị cáo Minh đang thuật lại quá trình gây án cho bị hại. Ảnh: NHẪN NAM

Sau khi xét xử, HĐXX nhận định các bị cáo thống nhất ý chí và hành động với nhau. Bị cáo Giàu phải chịu trách nhiệm đồng phạm tích cực trong vụ án này.

Giữa các bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn, va chạm gì. Bị cáo Minh bị rối loạn nhân cách chống xã hội… Trước lúc phạm tội, Giàu uống nhiều bia rượu. Cứ sau khi uống bia rượu thì bị cáo gây sự với người khác. Bị cáo bị bệnh tâm thần rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định…

Các bị cáo hành động côn đồ, không vì mâu thuẫn, hành động với quyết tâm cao.

Bị hại đang mặc cảnh phục, đang thi hành công vụ bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương trong những ngày tết Nguyên đán.

Các bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tạo ra cảnh đau thương cho một gia đình khi cả nước đang chuẩn bị đón tết vui tươi, đoàn tụ, xum vầy. Vụ án gây rúng động dư luận xã hội…

Tòa đánh giá bị cáo Minh trực tiếp đâm bị hại nên phải chịu trách nhiệm chính. Bị cáo Giàu không trực tiếp gây ra cái chết cho bị hại nhưng vây hãm bị hại để Minh hành động.

Bị cáo Giàu khai báo thành khẩn, Minh chỉ thành khẩn có mức độ. Cha các bị cáo có công cách mạng. Bị cáo Minh đầu thú. Hai bị cáo bị tâm thần. Bị cáo Minh có sáu lần bị xử phạt hành chính vì gây mất an ninh trật tự xã hội.

Tuy nhiên, tòa cũng cho rằng các bị cáo vô cùng nguy hiểm cho xã hội không thể giáo dục và cải sửa. Dù các bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như trên nhưng vẫn phải áp dụng hình phạt thật nghiêm.

Từ đó, tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Minh tử hình, Giàu tù chung thân cùng về tội giết người.

Ngoài ra, tòa còn buộc các bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại hơn 200 triệu tiền chi phí mai táng và tổn thất tinh thần, cấp dưỡng nuôi hai người con của bị hại mỗi tháng 10 triệu đồng cho đến khi đủ 18 tuổi.

VKS cho chiếu lại clip ghi lại hình ảnh hai anh em bị cáo gây án chiều 30 tết. Ảnh: NHẪN NAM

Tại tòa, bị cáo Minh nói không cố tình giết bị hại, không mâu thuẫn gì hết, trong lúc giằng co cây dao với Giàu thì lưỡi dao đâm vào anh Hải, do đó bị cáo cầm dao đi đầu thú. 

VKS hỏi nếu vô tình thì chỉ một vết thương thôi nhưng đây bị hại có nhiều vết thương. Nghe vậy, bị cáo Minh nói bị cáo nhớ hơi chậm! Sau đó, Minh nói do không kiểm soát được tinh thần của mình nên những nhát dao sau đâm anh Hải là bị cáo sai. Bị cáo nói bữa đó không uống nhiều rượu nên nhớ chính xác.

Đại diện VKS cho chiếu lại đoạn clip, thể hiện khi anh Hải vừa về thì hai bị cáo cầm dao chạy qua đường, Giàu cầm dao đi trước, Minh đi sau, vừa sang trước nhà anh Hải là Minh lấy dao tấn công anh Hải mà không chờ anh Hải nói gì hay có phản ứng gì. 

Khi xem đoạn clip này bị cáo Minh không nói được thêm câu gì.

Khi luật sư hỏi, Minh nhận mình là người thực hiện ba vết đâm trí mạng cho bị hại, còn Giàu không làm gì…

Các bị cáo nghe tòa tuyên án ngày 23-4. Ảnh: NHẪN NAM

Theo cáo trạng, Minh và Giàu là hai anh em ruột, cùng ngụ tại phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Cả hai đều có tiền án và nhiều tiền sự.

Sau khi chấp hành án phạt tù, Minh, Giàu không ăn năn hối cải mà có nhiều hành vi vi phạm trật tự an toàn xã hội tại địa phương, nhiều lần bị cơ quan Công an phường Thới Bình xử phạt vi phạm hành chính nên Minh và Giàu thể hiện thái độ thù ghét lực lượng công an.

Khoảng 15 giờ 40 ngày 24-1-2020 (tức 30 tết Canh Tý), anh Nguyễn Thanh Hải - là cảnh sát khu vực Công an phường An Hội (cũ), thuộc quận Ninh Kiều, mặc cảnh phục, đang khóa cửa nhà để đến bảo vệ đường hoa nghệ thuật.

Lúc này, Giàu nhìn thấy anh Hải nên đi vào nhà mình lấy một cây mác (loại dao tự chế) mang ra trước cửa, mài xuống lề đường rồi cầm dao qua trước nhà anh Hải.

Cả hai giằng co khiến lưỡi dao tuột khỏi chuôi dao. Sau đó cả Minh và Giàu cầm lưỡi dao và chuôi dao tấn công anh Hải, đến khi anh này nằm bất tỉnh mới bỏ đi. Hậu quả làm anh Hải tử vong.

Theo kết luận giám định pháp y, Giàu có bệnh lý tâm thần là rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần, có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Còn Minh có bệnh lý tâm thần là rối loạn nhân cách chống xã hội, hạn chế khả năng nhận thức do bệnh lý tâm thần, có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm