Án oan tử tù Trần Văn Thêm: 'Mong tìm được hung thủ thực sự'

“Giờ chúng tôi chỉ mong muốn biết hung thủ thực sự giết bố tôi là ai” - bà Nguyễn Thị Hải, con nạn nhân Nguyễn Khắc Văn, nạn nhân trong vụ án ông Trần Văn Thêm bị hàm oan cách đây gần nửa thế kỷ, nói với Pháp Luật TP.HCM sau buổi liên ngành tư pháp trung ương công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm hôm qua 11-8.

Bà Nguyễn Thị Hải nói: “Bác tôi (ông Trần Văn Thêm - PV) được minh oan, chúng tôi rất vui mừng, cảm ơn các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, chúng tôi không hề được đứng lên phát biểu câu nào. Bố tôi bị giết, ba anh em còn sống không được học hành, không được chăm sóc”.

Bà Hải con ông Thêm (phải): "Bác tôi được minh oan, chúng tôi rất mừng. Nhưng mong muốn các cơ quan chức năng công bố hung thủ thật sự ". Ảnh: CHÂN LUẬN

Bà Hải (phải): "Bác tôi được minh oan, chúng tôi rất mừng. Nhưng mong muốn các cơ quan chức năng công bố hung thủ thật sự". Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo bà Hải, buổi công khai xin lỗi và công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Thêm những người thân của nạn nhân Nguyễn Khắc Văn không được thông tin sớm và từ trước tới nay chưa hề biết thông tin đã tìm được hung thủ là người không phải ông Thêm.

“Không thấy cơ quan nào nói rằng đã bắt được ai hay thế nào. Nếu được một câu rằng chúng tôi sẽ điều tra và làm rõ sau thì chúng tôi cũng vui lòng. Tối qua (10-8 - PV) chúng tôi nhận được giấy báo đến dự buổi xin lỗi thì mới biết” - bà Hải nói.

Ông Trần Văn Thược (59 tuổi, cháu ruột ông Thêm), cũng là người trực tiếp khai quật mộ ông Văn (nạn nhân trong vụ án) để lấy hộp sọ đi giám định, cho biết khi xảy ra chuyện, hai gia đình vốn là họ hàng với nhau nhưng cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Ngày bị bắt, ông Thêm mới 34 tuổi, là khoảng thời gian khỏe mạnh nhất nhưng sau khi vào tù hơn năm năm, sức khỏe ông giảm sút rõ rệt, thường xuyên đau ốm, phải trông chờ vào sự giúp đỡ của con cháu trong nhà. Đặc biệt, lúc vào tù, ông Thêm có năm người con, đều còn rất nhỏ nên kinh tế gia đình vô cùng khó khăn. “Đến thời điểm hiện tại, khi chính thức có kết luận cụ bị oan, cá nhân tôi và dòng họ tôi vô cùng vui sướng. Mang tiếng oan hơn nửa đời người, bên cạnh những người hiểu chuyện, không ít những tiếng gièm pha, cụ vẫn nói chỉ cần được minh oan, có chết cũng thanh thản” - ông Thược chia sẻ.

Ông Trần Văn Thược, cháu cụ Thêm: "Cụ nói chỉ cần được minh oan, chết cũng thanh thản". Ảnh": CHÂN LUẬN

Ông Trần Văn Thược, cháu ông Thêm: "Cụ nói chỉ cần được minh oan, chết cũng thanh thản". Ảnh: CHÂN LUẬN

Người cháu này của ông Thêm cũng cho hay sau ngày ra tù, không chỉ ông Thêm, tất cả con cháu trong gia đình đều tin rằng ông bị oan nên đã đồng lòng, trực tiếp đưa ông đi đưa đơn kêu oan khắp nơi.

“Dù lúc vụ án xảy ra tôi mới 14 tuổi nhưng tôi biết chắc cụ không phải là thủ phạm. Cụ với cụ Văn rất thân thiết với nhau, thậm chí hai người đi buôn, cụ là người góp phần lớn vốn, không thể nào cụ lại giết em của mình được” - ông Thược nói.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 11-8, ông Trần Văn Thêm đã được liên ngành tư pháp trung ương minh oan rằng ông không phải là người gây ra vụ án giết người, cướp của đối với ông Nguyễn Khắc Văn năm 1970. Năm 1975, do xuất hiện tình tiết mới (người được cho là hung thủ của vụ án bị bắt trong một vụ việc khác và khai ra việc giết ông Văn), Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã xét giám đốc thẩm, hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm kết án ông Thêm để điều tra, xét xử lại.

Ông Trần Văn Thêm ngày 11-8 sau khi được công khai xin lỗi chỉ có một mong muốn: Gia đình ông và gia đình ông Nguyễn Khắc Văn chia sẻ nỗi oan suốt 46 năm qua, hóa giải hận thù và “đoàn kết như xưa”. Liên ngành tư pháp trung ương cũng chân thành xin lỗi ông Thêm cũng như gia đình ông Nguyễn Khắc Văn và mong được tha thứ vì đã làm oan cho ông Thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm