Án chưa có hiệu lực nhưng lại có quyết định thi hành

Sáng 9-3, bà Thạch Thị Vuông (44 tuổi, ngụ thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, Sóc Trăng) gửi đơn đến cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng để khiếu nại việc Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Trần Đề ra quyết định THA trái luật.

Theo đơn khiếu nại và hồ sơ tố tụng, bà Vuông bị anh ruột là ông Thạch Công (sinh năm 1952) kiện ra tòa để đòi đất. Nguyên đơn cho rằng thửa đất rộng gần 2.300 m2 do ông Công đứng tên do cha mẹ cho bị bà Vuông lấn chiếm để trồng cây từ năm 2005. Cha ông Công (96 tuổi) thì khai vợ chồng ông không cho con trai đất nhưng ông Công tự ý kê khai, làm giấy đỏ. Bà Vuông trình bày với tòa án sau khi mẹ mất, cha của bà giao đất cho con gái canh tác để nuôi cha.

Bà Vuông và quyết định THA của Chi cục THA dân sự huyện Trần Đề. Ảnh: HÀM YÊN

Tháng 6-2015, TAND huyện Trần Đề xử sơ thẩm tuyên ông Công thắng kiện, buộc bà Vuông trả đất và bồi thường cho nguyên đơn trên 12 triệu đồng. Bị đơn kháng cáo, TAND tỉnh Sóc Trăng thụ lý.

Tại phiên phúc thẩm ngày 25-12, HĐXX đã ra quyết định hoãn xử vì ông Công vắng mặt (vừa qua đời nhưng chưa tìm được người thừa kế phù hợp để tham gia tố tụng thay nguyên đơn). Vì vậy, án sơ thẩm của TAND huyện Trần Đề chưa có hiệu lực.

Tuy nhiên, theo bà Vuông, ngày 24-2, Chi cục THA dân sự Trần Đề ra quyết định THA gửi đến bà.

Trao đổi với PV, ông Vũ Quốc Toản, chấp hành viên Chi cục THA dân sự huyện Trần Đề, cho biết cơ quan này ra quyết định THA vì bản án do TAND huyện Trần Đề chuyển sang có đóng dấu “án có hiệu lực”. “Chúng tôi chỉ THA có hiệu lực do tòa chuyển qua. Tôi sẽ làm việc với TAND huyện Trần Đề, nếu nơi đây có sai sót và ra văn bản đính chính thì Chi cục THA sẽ rút lại quyết định THA đối với bà Vuông” - ông Toản nói.

Chiều 9-3, PV đã liên hệ qua điện thoại với một lãnh đạo TAND huyện Trần Đề để hỏi thêm thông tin về việc THA cho rằng tòa chuyển bản án có đóng dấu “án đã có hiệu lực”. Vị lãnh đạo này cho biết cần có thời gian kiểm tra lại cụ thể từ thẩm phán phụ trách vụ án này và thư ký..., từ đó mới trả lời. Vị này hứa sẽ chỉ đạo rà soát, kiểm tra ngay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm