Ai thiệt hại vụ ông Đinh La Thăng - cao tốc Trung Lương?

Ngày 17-12, TAND TP.HCM tiếp tục cho luật sư xét hỏi vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

Nổi bật lên là vấn đề 725 tỉ đồng thất thoát trong vụ án là ai thiệt, bồi thường ra sao?

Luật sư của ông Đinh La Thăng (cựu bộ trưởng bộ GTVT) hỏi đại diện Bộ Tài chính có xác định số tiền bán quyền thu phí 2.004 tỉ đồng là cao hay thấp hay không?

Vị đại diện cho rằng Bộ đã có văn bản quy định về các chỉ tiêu và các văn bản này đã gửi đến Bộ GTVT. Còn Bộ Tài chính không có thẩm quyền để đánh giá số tiền định giá đó là cao hay thấp. Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra không có trao đổi và Bộ cũng không có văn bản nào khẳng định việc định giá như vậy là cao hay thấp.

Luật sư đặt câu hỏi tại phiên xử. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cạnh đó, đại diện Bộ GTVT cũng trả lời đối với dự án này, hợp đồng đã ký năm năm và Bộ GTVT đã thu đủ hơn 2.004 tỉ đồng theo hợp đồng.

Luật sư đặt nhiều câu hỏi trong vụ án này, Bộ GTVT có thiệt hại không, bao nhiêu, yêu cầu bồi thường thế nào, ai bồi thường…

Đại diện Bộ GTVT cho rằng việc xác định có thất thoát hay không, Bộ GTVT không có chức năng xác định và sẽ tôn trọng phán quyết của tòa.

Bị cáo Dương Tuấn Minh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long) trình bày: Công ty nhận trách nhiệm bán quyền thu phí bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương và có trách nhiệm đôn đốc Công ty Yên Khánh nộp tiền theo hợp đồng đã ký với số tiền 2.004 tỉ đồng.

Ông Đinh La Thăng trả lời HĐXX. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cựu thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khai mối quan hệ giữa Công ty Yên Khánh và Tổng công ty Cửu Long sau khi ký hợp đồng mua bán quyền thu phí là đôn đốc Công ty Yên Khánh phải đóng đủ tiền trúng đấu giá và nộp tiền phạt chậm đóng.

Ngoài ra, theo ông, số tiền Công ty Yên Khánh thu được bao nhiêu thì các cơ quan thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra giám sát chứ không phải toàn quyền thu bao nhiêu là thu.

Ông Trường nói Tổng công ty Cửu Long phải kiểm tra việc Công ty Yên Khánh thu phí đường bộ. Việc thu phí phải đúng quy định pháp luật. Việc Công ty Yên Khánh lắp các phần mềm can thiệp là sai hợp đồng.

Về phía công ty Yên Khánh, bị cáo Phạm Văn Diệt (người được Đinh Ngọc Hệ giao quyền điều hành Công ty) khai theo hợp đồng, Công ty Yên Khánh được quyền thu phí năm năm và đóng lại cho Công ty Cửu Long 2.004 tỉ đồng. Việc lời lỗ do Công ty Yên Khánh chịu...

Theo cáo buộc, sai phạm của ông Thăng đã tạo điều kiện cho Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc") lừa đảo chiếm đoạt 725 tỉ đồng. Đại diện VKS đã chất vấn bị cáo Thăng về 22 cuộc điện thoại với thời lượng của các cuộc gọi "đặc biệt" với Út "trọc".

VKS truy nội dung cuộc gọi chỉ là quan hệ xã hội hay vấn đề gì. Ông Thăng khá gay gắt trả lời: "Theo VKS, 22 cuộc là nhiều? Thế nào là nhiều, thế nào là ít? Có người tôi gọi hàng trăm cuộc. Có ai yêu cầu hạn chế cuộc gọi cho từng người đâu”.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục, PLO sẽ cập nhật trong các bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm