Ai đã để nhân viên ngân hàng trộm hơn 31,5 tỉ từ ATM?

Ngày 18-10, TAND TP.HCM sau một buổi xét hỏi đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung về hành vi của một số cán bộ ngân hàng liên quan đến việc Nguyễn Anh Đạt (SN 1988) bị truy tố về tội trộm cắp tài sản. 

Tại tòa, Đạt thừa nhận hành vi như cáo buộc. Tuy nhiên, Đạt cho biết không nhớ hết từng nhân viên ngân hàng nào đã giao chìa và mã khóa ATM cho mình.

Nói về lý do tại sao bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài nhưng ngân hàng không phát hiện, đại diện ngân hàng cho biết cơ quan đã có quy chế làm việc rõ ràng. Tuy nhiên, sai phạm này đến từ ý chí chủ quan của các nhân viên, lãnh đạo không thể quản lý hết. Một phần nguyên nhân cũng do ngân hàng thiếu nhiều nhân sự.

HĐXX nhận thấy đại diện ngân hàng thừa nhận quy trình phát hiện, khắc phục sự cố này không được các nhân viên tiếp nhận vào thực hiện. Từ đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung, xử lý về hành vi thiếu trách nhiệm của 14 nhân viên ngân hàng.

Nguyễn Anh Đạt. Ảnh: HY

Tháng 4-2012, Đạt được tuyển dụng vào làm nhân viên ngân quỹ - Phòng vận hành kho quỹ TP.HCM thuộc Ngân hàng Hàng hải Việt Nam. Đến tháng 7-2016 được bổ nhiệm chức danh tổ trưởng tổ nghiệp vụ - Phòng vận hành kho quỹ TP.HCM.

Trong hai ngày 14 và 15-12-2017, một số máy giao dịch tự động ATM của ngân hàng đều không thể mở được mã két để lấy khay tiền hồi quỹ theo lịch. Các nhân viên tiếp quỹ báo cáo lãnh đạo về việc Đạt yêu cầu đưa mã khóa và chìa khóa ATM để phối hợp khắc phục sự cố sửa lỗi. Nhưng lãnh đạo liên lạc mời Đạt đến để làm rõ thì không liên lạc được và không biết Đạt ở đâu.

Mãi đến ngày 18-12-2017, Đạt chủ động gọi điện thoại cho giám đốc Phòng vận hành kho quỹ khai báo toàn bộ hành vi lấy cắp tiền từ các máy ATM. Cạnh việc gọi, Đạt còn nhắn tin cung cấp danh sách 25 máy bị lấy tiền. Ngay sau đó, ngân hàng tiến hành kiểm quỹ tiền mặt toàn bộ ATM xác định có 25 máy phù hợp với danh sách Đạt cung cấp bị mất tiền hơn 31,5 tỉ đồng. Từ đó, ngân hàng đã lập biên bản ghi nhận sự việc và trình báo cơ quan công an.

Ba ngày sau, Đạt đến cơ quan công an đầu thú. Tại cơ quan điều tra, Đạt khai do tham gia cờ bạc, cá độ bóng đá từ tháng 6-2016 dẫn đến nợ nần. Đến đầu năm 2017, Đạt nảy sinh ý định lấy cắp tiền trong các máy ATM của ngân hàng. Từ tháng 2 đến tháng 12-2017, Đạt đã chiếm đoạt số tiền trên để tiêu xài cá nhân, trả nợ cờ bạc, cá độ. Việc phạm tội chỉ thực hiện một mình, không có ai đi cùng để quản lý và không một ai trong ngân hàng biết việc này. 

Cơ quan chức năng xác định: Theo bảng phân công nhiệm vụ tham gia tiếp quỹ ATM được ban giám đốc vận hành kho quỹ duyệt, Đạt được phân công nhiệm vụ kiểm soát việc tiếp quỹ và hồi quỹ ATM, hỗ trợ các tổ ATM là đầu mối tiếp nhận và xử lý các vấn đề về ATM.

Đạt không được phân công trực tiếp thực hiện việc tiếp quỹ và hồi quỹ ATM, không được bàn giao chìa, mã khóa mà nhiệm vụ này được phân công cho các nhân viên thuộc tổ ATM. Theo quy định tiếp quỹ, chỉ có cán bộ thẻ và thủ quỹ ATM mới được giữ và có trách nhiệm quản lý chìa, mã khóa. Lợi dụng nhiệm vụ được giao là hỗ trợ các tổ ATM và là đầu mối tiếp nhận các vấn đề ATM.

Dù biết rõ bản thân không được sử dụng chìa, mã khóa để tự ý mở máy ATM nhưng Đạt đã nhiều lần yêu cầu tổ tiếp quỹ giao lại chìa và mã khóa để kiểm tra, sửa lỗi các máy ATM. Các nhân viên tổ tiếp quỹ do tin tưởng Đạt là tổ trưởng và căn cứ vào nhiệm vụ được giao đã đồng ý giao cho Đạt chìa, mã khóa ATM. Không ký nhận bàn giao, giám sát quá trình sửa chữa máy ATM mà để Đạt tự thực hiện.

Sau khi có chìa và mã khóa, Đạt đến các máy ATM tắt nguồn điện để camera ngừng hoạt động rồi sử dụng chìa và mã khóa mở khay tiền của máy ATM lấy cắp tiền, sau đó đổi mã khóa nhằm mục đích khi đến kỳ tiếp quỹ tiếp theo tổ tiếp quỹ không mở được khay tiền sẽ không phát hiện được tiền bị mất. Máy sẽ báo lỗi, Đạt sẽ tiếp tục được giao chìa và mã khóa để sửa lỗi rồi lấy cắp tiền từ máy ATM khác bù vào đúng số tiền đã lấy nhằm tránh sự phát hiện của ngân hàng.

Sau khi thực hiện xong, trong cùng ngày Đạt sẽ trả lại chìa và mã khóa cho tổ tiếp quỹ để bàn giao kho quỹ. Đến cuối năm biết ngân hàng sẽ kiểm kê lại toàn bộ máy ATM để quyết toán nên không thể che giấu được hành vi lấy cắp tiền, Đạt bỏ việc, không đến ngân hàng.

Từ đó, VKS xác định Đạt đã lén lút chiếm đoạt tổng số tiền hơn 31,5 tỉ đồng từ các máy ATM của ngân hàng. Cũng theo VKS, hành vi thuộc Phòng vận hành kho quỹ được phân công tiếp quỹ có liên quan đến việc tiếp quỹ 25 máy ATM bị mất tiền có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Nhưng do Đạt thực hiện hành vi phạm tội trong khoảng thời gian liên tiếp. Và thực tế lần lấy tiền sau tại các máy ATM, Đạt có sử dụng một phần bù đắp lại máy ATM bị lấy cắp trước nên CQĐT chưa xác định cụ thể số tiền gây thiệt hại do từng cá nhân gây ra nên chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm