9 năm tù cho tài xế lái xe khách xài bằng giả làm chết 2 trẻ

Sáng 17-5, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án Nguyễn Thái Dương (38 tuổi, thường trú tại tỉnh Hậu Giang) là tài xế điều khiển xe khách 29 chỗ từ Hậu Giang lên Bình Dương gây tai nạn, từng xôn xao dư luận.

Bị cáo Dương bị phạt 8 năm tù về tội Vi phạm quy định về tham giao thông đường bộ và 1 năm tù về tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức (tổng cộng là 9 năm tù).

HĐXX đang tuyên án

Về trách nhiệm bồi thường dân sự, HĐXX nêu rõ bị cáo Nguyễn Thái Dương và ông Trần Thanh Giống (chủ xe khách) liên đới phải cùng bồi thường cho các nạn nhân trong vụ án này số tiền là hơn 500 triệu. Trong đó với hai bé gái bị tông chết hai người này phải bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền là hơn 400 triệu đồng.

Còn về vấn đề trợ lực phanh đã được thay đổi không đúng với kiểu loại của nhà sản xuất thì cả tài xế Dương, chủ xe là ông Trần Thanh Giống và ông Trần Thanh Sơn không ai nhận trách nhiệm.

Tổng cộng bị cáo lãnh án 9 năm tù cho hai tội danh

Các đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm số 6202D tại huyện Bến Lức (Long An) cũng khẳng định thực hiện kiểm định đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Hệ thống phanh lúc đăng kiểm đúng như mẫu nhà sản xuất. Chính vì vậy, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Trước đó, sau hai lần bị hoãn, ngày 10-5 TAND tỉnh Bình Dương đã đưa ra xét xử Dương và nghị án kéo dài trước khi tuyên án.

Cha mẹ nạn nhân mang di ảnh hai con đến tòa

Tại phiên tòa, bị cáo Dương thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội do Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo xin được pháp luật khoan hồng giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với cộng đồng làm người có ích cho xã hội.

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận xảy ra từ tháng 13-2-2017 khi hậu quả rất nghiêm trọng. Tài xế đã sử dụng bằng giả để điều khiển xe khách gây tai nạn, tuy nhiên trong một thời gian dài, cơ quan CSĐT nơi xảy ra tai nạn không khởi tố vụ án.

Trước đó, PLO đã đưa tin, vụ tai nạn rất nghiêm trọng khiến hai bé gái con chị Lê Thị Kim Chung tử vong, chị Chung cũng bị thương tật tới 53%. Sau khi báo chí vào cuộc thì vụ tai nạn nghiêm trọng mới được khởi tố để điều tra. Từ ngày 6-2-2018, Dương bị công an tỉnh Bình Dương bắt tạm giam cho tới nay.

Tòa cảnh phiên tòa

Theo cáo trạng, tài xế Dương chỉ có bằng lái xe hạng B2 (được lái xe dưới 9 chỗ) nhưng đã nhờ người làm giả giấy phép lái xe lên hạng D để đủ điều kiện lái xe khách.

Tới tháng 2-2017, Dương lái xe khách 29 chỗ từ Hậu Giang lên Bình Dương. Trong quá trình lái xe, Dương đã thấy hệ thống phanh của xe khách có vấn đề nhưng không dừng lại sửa chữa mà tiếp tục chạy xe. Khi tới một giao lộ tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, xe khách bị mất thắng hoàn toàn.

Do thành khẩn khai báo nên bị cáo Dương được HĐXX tuyên mức án nhẹ nhất trong khung bị truy tố 

Khi rẽ vào đường Cây Da, xe khách này va quẹt với hai ô tô bán tải, sau đó tiếp tục tông vào bốn xe máy khiến hai bé gái tử vong tại chỗ và nhiều người khác bị thương và xe chỉ dừng lại khi tông vào trụ đèn đường.

Theo kết luận giám định của Phòng quản lý VTPT của sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương vào ngày 21-2-2017 thì hệ thống phanh chính của xe, trước và sau tai nạn không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm